Tăng nguồn cung nhà ở xã hội

Cập nhật: 14-11-2022 | 08:26:05

 Vừa qua, phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, một số đại biểu đã nêu lên vấn đề nguồn cung nhà ở xã hội (NƠXH) trong thời gian qua còn ít, chưa đáp ứng nhu cầu của công nhân, viên chức, người lao động, nhất là tại các khu kinh tế, khu công nghiệp và các thành phố lớn. Bộ Xây dựng có ban hành hoặc đề xuất ban hành chính sách gì để khuyến khích phát triển NƠXH?

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân nói chung và NƠXH nói riêng là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, việc thực hiện công tác này vẫn còn một số tồn tại, khó khăn. Ngân sách Trung ương chưa bố trí được đầy đủ nguồn vốn ưu đãi thực hiện chính sách NƠXH, nhà ở công nhân; một số địa phương chưa chú trọng việc này để tập trung nguồn lực đầu tư hoặc phát triển quỹ đất… Do đó, việc phát triển NƠXH còn chưa đạt yêu cầu.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết thời gian tới, để thúc đẩy phát triển NƠXH, các bộ, ngành cần tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật có liên quan đến nhà ở, đặc biệt là NƠXH để tháo gỡ những vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi làm tăng nguồn cung NƠXH, tháo gỡ những nút thắt cho các dự án xây dựng nhà ở đô thị.

Bình Dương là một trong những tỉnh phát triển mạnh các khu công nghiệp, tập trung số lượng lớn công nhân, người lao động trên cả nước đến làm việc, sinh sống. Những năm qua, Bình Dương được Chính phủ đánh giá là điểm sáng của cả nước về xây dựng NƠXH cho công nhân, người có thu nhập thấp. Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết nhằm tạo điều kiện sống tốt hơn cho công nhân lao động, người thu nhập thấp, Bình Dương dự kiến xây dựng thêm 1 triệu căn NƠXH. Bình Dương đã kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng xem xét, tạo điều kiện về vốn ưu đãi để tỉnh thực hiện kế hoạch; hướng dẫn cụ thể quy trình thực hiện đầu tư dự án khu nhà ở, khu đô thị, lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng NƠXH.

Tỉnh sẽ tập trung triển khai đề án phát triển NƠXH giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo. Trong đó, tiến hành rà soát quy hoạch các khu công nghiệp đã, đang và chuẩn bị triển khai thực hiện trên địa bàn, bảo đảm các tiêu chuẩn, quy chuẩn các thiết chế của công đoàn, đầu tư xây dựng nhà ở lưu trú cho công nhân, nhà trẻ, siêu thị và các công trình văn hóa, thể thao… để nâng cao đời sống công nhân trong các khu công nghiệp, bảo đảm giải quyết nhu cầu cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp trong tỉnh.

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=395
Quay lên trên