Tăng niềm tin của nhà đầu tư

Cập nhật: 29-06-2018 | 08:22:05

 Hội nghị đối thoại hải quan - doanh nghiệp Hàn Quốc lần thứ I-2018 được nâng lên một bước mới về nội dung, với sự tham gia của Tham tán hải quan Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo Chi hội doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Bình Dương.

Cầu thị - hiệu quả nâng cao

Tại Hội nghị đối thoại hải quan - doanh nghiệp Hàn Quốc lần thứ I-2018 vừa qua, ban tổ chức đã chuẩn bị tài liệu tập trung vào 3 nội dung trọng tâm: Những điểm mới trong Nghị định 59/2018/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 39/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về thuế xuất nhập khẩu; cảnh báo về những sai phạm thường gặp nhằm hướng dẫn doanh nghiệp đến việc tuân thủ quy định pháp luật và giải đáp các câu hỏi, thắc mắc của doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan. Các nội dung này được bố cục ngắn gọn trong bộ tài liệu trên 60 trang giấy bằng 2 thứ tiếng Việt - Hàn, phù hợp với văn hóa đọc của người Hàn Quốc là nội dung dàn ngang thay vì dàn đứng như thói quen thường gặp.

Đại diện doanh nghiệp Hàn Quốc nêu câu hỏi trực tiếp tại hội nghị đối thoại. Ảnh: DUY CHÍ

Thành phần dự hội nghị lần này cũng có phần thay đổi theo hướng chuyên sâu và trách nhiệm hơn. Cụ thể, các hội nghị trước, đại diện ngoại giao thường là Tổng Lãnh sự, Lãnh sự, Quốc vụ khanh phụ trách thương mại... thì nay phía Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc đã cử hẳn một người chuyên trách với hiểu biết chuyên sâu về hoạt động hải quan - ngài Yang Seung Hyuk, Tham tán Hải quan Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh.

Hiện Cục Hải quan Bình Dương đang làm thủ tục cho 396 doanh nghiệp Hàn Quốc, chiếm 8% trên tổng số doanh nghiệp làm thủ tục tại đơn vị. Từ đầu năm đến ngày 15-6-2018, kim ngạch xuất nhập khẩu của cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc tại Bình Dương đạt trên 2,5 tỷ USD, chiếm 13,2% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cục Hải quan Bình Dương. Số thu ngân sách Nhà nước của đơn vị đạt 6.172 tỷ đồng, trong đó cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc là 419,6 tỷ đồng. Năm 2017, cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc đóng góp 5,02% tổng thu ngân sách của Cục Hải quan Bình Dương; 6 tháng đầu năm 2018 đã tăng lên 6,8%. Con số này cho thấy hiệu quả sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, cùng với đó môi trường đầu tư, công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục phát huy hiệu quả, tác dụng.

Nâng tầm phối hợp hải quan - nhà đầu tư

Với vai trò Chủ tịch Chi hội doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Bình Dương, ông Park Jin Ku khẳng định, thông qua các hội nghị đối thoại, tuyên truyền pháp luật sẽ mang lại cho các doanh nghiệp thành viên một lượng kiến thức lớn, rất hữu ích. Với sự hiểu biết đó, không có khó khăn nào mà không được giải quyết một cách nhanh chóng, chính xác. Vì vậy, những câu hỏi, những vấn đề mà doanh nghiệp nêu ra tại đây sẽ giúp chúng ta nâng cao hiểu biết, nâng cao hiệu quả làm việc.

Tại hội nghị, hàng loạt câu hỏi được đại diện các doanh nghiệp Hàn Quốc đặt ra, tuy vậy hầu hết các vấn đề không xảy ra tại Hải quan Bình Dương. Chẳng hạn như các câu hỏi: “Khi hồ sơ hải quan bị xếp luồng Vàng, luồng Đỏ thì doanh nghiệp có cần bổ sung hồ sơ giấy không; doanh nghiệp chúng tôi mở tờ khai hải quan cho lô hàng hóa chất tại thành phố khác thì bên hải quan yêu cầu xuất trình giấy MFDF (bảng chỉ dẫn an toàn hóa chất) như vậy có đúng không; phí gia công sản xuất có nơi yêu cầu thể hiện có nơi không yêu cầu nhưng hải quan tỉnh khác lại buộc chúng tôi phải thể hiện, như vậy có đúng quy định không…”.

Về những vấn đề đại diện doanh nghiệp đặt ra nói trên, đại diện phòng chuyên môn của Cục Hải quan Bình Dương cho biết Điều 8, Thông tư 39/2018/ TT-BTC của Bộ Tài chính quy định doanh nghiệp nộp hồ sơ theo phương thức điện tử. Đối với luồng Vàng, luồng Đỏ, phát sinh giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), doanh nghiệp có thể bổ sung theo phương thức hồ sơ điện tử hoặc hồ sơ giấy đều được, miễn sao hội đủ các yếu tố hồ sơ theo quy định để cơ quan hải quan xem xét. Đối với giấy MFDF là bảng chỉ dẫn an toàn hóa chất nhằm thông tin lô hóa chất đó là gì, cần được bảo quản ra sao giúp người vận chuyển, lưu kho biết nhằm đề phòng rủi ro. Giấy này không thuộc yêu cầu bắt buộc của bộ hồ sơ hải quan. Tương tự, phí gia công sản xuất cũng không phải là tiêu chí bắt buộc khi làm thủ tục hải quan...

Xung quanh vấn đề ông Yang Seung Hyuk, Tham tán hải quan Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh - đồng chủ tọa hội nghị, nêu ra: Phân tích phân loại hàng hóa theo Thông tư 39/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính có khác gì so với quy định trước đây; khi có những kiến nghị doanh nghiệp kiến nghị trực tiếp hay phải thông qua cơ quan hải quan, ông Dương Hồng Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương, cho biết điểm mới trong phân tích phân loại hàng hóa theo Thông tư 39/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính là xác định mã số hàng hóa trước; so với quy định trước đây, doanh nghiệp được quyền nộp hồ sơ trước và bổ sung mã số hàng hóa sau. Như vậy, khi doanh nghiệp cần thông tin mã số hàng hóa thì doanh nghiệp phải chờ do yêu cầu trong hồ sơ đến sau. Để giải quyết bất cập này, Thông tư 39 quy định rõ doanh nghiệp phải phân loại hàng hóa trước 60 ngày; phần còn lại không thay đổi.

Riêng về kiến nghị của doanh nghiệp, theo ông Hạnh, sẽ có một số tình huống như sau: Nếu doanh nghiệp gặp khó khăn, vướng mắc tại Hải quan Bình Dương thì doanh nghiệp phản ánh, kiến nghị tại nơi làm thủ tục. Nếu vướng mắc về cơ chế chính sách, doanh nghiệp có thể phản ánh trực tiếp với Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính. Nếu vướng mắc về pháp luật doanh nghiệp có thể phản ánh đến Chính phủ.

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương, cho biết để nâng tầm phối hợp giữa cơ quan hải quan với các nhà đầu tư Hàn Quốc tại tỉnh Bình Dương, giúp các nhà đầu tư Hàn Quốc tìm hiểu những chính sách mới, mở rộng đầu tư và lắng nghe ý kiến đóng góp của các nhà đầu tư Hàn Quốc về những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện các thủ tục hải quan, Cục Hải quan Bình Dương, được sự phối hợp của Chi hội các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Bình Dương, tổ chức buổi hội nghị này nhằm kịp thời tuyên truyền một số văn bản pháp luật quan trọng có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn và thực hiện đúng các quy định pháp luật, cũng như tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các quy định mới.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=241
Quay lên trên