Tăng thu nhập nhờ nấm bào ngư

Cập nhật: 17-12-2020 | 07:46:10

Tận dụng không gian đất của gia đình để xây dựng trang trại nấm bào ngư xám, với 10.000 - 15.000 phôi nấm mỗi đợt, gia đình ông Nguyễn Thanh Nhàn, khu phố Bình Minh, phường Dĩ An, TP.Dĩ An đã tăng thêm thu nhập đáng kể.

 Ông Nguyễn Thanh Nhàn bên trại nấm bào ngư của gia đình

 Chúng tôi đến tham quan mô hình trồng nấm của gia đình ông Nguyễn Thanh Nhàn vào đúng dịp nấm ra nở rộ. Mặc dù từ lâu đã biết nấm bào ngư là một trong những loại nấm ăn bổ dưỡng bậc nhất và được sử dụng như một phần món ăn chính của gia đình, nhưng đây là lần đầu tiên được “mục sở thị” hình ảnh các phôi nấm và cách thu hoạch.

Vợ chồng ông Nguyễn Thanh Nhàn là công nhân về hưu. Trong một chuyến đi chơi nhà cháu ruột tại Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) làm nghề trồng nấm bào ngư, vợ chồng ông quyết tâm học hỏi kinh nghiệm, sau đó tiến hành xây dựng trang trại nấm của gia đình. Phôi nấm được gia đình ông Nhàn đặt mua của nhà sản xuất, thông thường đã được ủ khoảng 20 ngày. Sau khi nhận phôi, vệ sinh sạch sẽ, xếp lên 8 kệ đôi với khoảng cách vừa đủ để phôi không bị ngộp. Trong khoảng thời gian 7 - 10 ngày đầu phải thường xuyên kiểm tra, theo dõi. Tiếp đó là sốc lạnh và tưới nước nền (thời tiết nóng thì ngày tưới 4 lần, mát ngày tưới 3 lần).

Ông Nhàn chia sẻ: “Chăm sóc nấm giống cũng rất công phu, hạn chế để nắng trực tiếp chiếu vào phôi hoặc tai nấm, không được cho gió lùa khi đã ra tai nấm vì rất dễ bị quéo, hóp, có nguy cơ không thể sinh trưởng được. Trại nấm phải luôn giữ ở nhiệt độ đủ và ổn định, không được nóng quá hay lạnh quá”.

Theo ông Nhàn, để cho ra những cây nấm chất lượng, đầu tiên phải lựa chọn nguồn phôi nấm bào ngư có uy tín, phôi nấm phải được tiệt trùng, bảo đảm không nhiễm sâu bệnh, không lai tạp. Sau khi thu hoạch nấm lần 1, có thể ngưng tưới nước để kích thích nấm đợt sau ra nhanh hơn. Một bịch phôi được chăm sóc tốt có thể thu hoạch được 5 - 7 lần. Lô hàng 10.000 phôi của gia đình đã thu hoạch lần thứ 6, trung bình 10.000 phôi sẽ thu hoạch được hơn 500kg nấm. Do có mối thu mua tận nhà nên gia đình hoàn toàn yên tâm sản xuất với giá thu mua 33.000/ kg. Gia đình ông đang chuẩn bị làm thêm 2 kệ đôi để sau đợt xả phôi này, sẽ tăng số lượng phôi nấm bào ngư lên 15.000. Với các phôi được xả, gia đình tận dụng để bán cho những người trồng nấm rơm giá từ 400 - 500 đồng/phôi.

Theo ông Phạm Nguyễn Trường Lộc, Phó Chủ tịch UBND phường Dĩ An, mô hình trồng nấm bào ngư bảo đảm vệ sinh môi trường nên phù hợp với phát triển nông nghiệp đô thị và kinh tế hộ gia đình. Vợ chồng ông Nguyễn Thanh Nhàn chính là tấm gương lao động tiêu biểu để người dân học hỏi, phát triển kinh tế gia đình.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên