Tăng tính tự chủ trong hoạt động nhờ đẩy mạnh cải cách hành chính

Cập nhật: 08-05-2017 | 11:40:00

Bến xe khách tỉnh là đơn vị sự nghiệp có thu nên phải tự chủ về mọi mặt theo tinh thần Nghị định 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập. Theo ông Huỳnh Văn Trọng, Giám đốc Bến xe khách tỉnh, trong điều kiện cạnh tranh giữa vận tải đường bộ, đường sắt và đường hàng không, Ban Quản lý bến xe phải không ngừng đổi mới, tạo sức hấp dẫn để thu hút các doanh nghiệp vận tải vào hoạt động. Ông Trọng cho biết thêm:

Bến xe khách tỉnh với nhiều tuyến mới, phương tiện chất lượng cao, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của hành khách. Ảnh: DUY CHÍ

Hiện Bến xe khách tỉnh có 80 tuyến xe khách đến 40 tỉnh, thành phố trong cả nước với 240 đầu xe đăng ký. So với các năm trước, dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua hành khách đi tại bến có nhiều thuận lợi nhờ có thêm nhiều tuyến mới như Bình Dương - Vũng Tàu, Bình Dương - Đà Lạt, với tần suất 5 chuyến/ngày. Đặc biệt, dịp lễ vừa qua các tuyến này không tăng giá dù áp lực tăng chuyến rất lớn, lý do là nhờ lợi thế cạnh tranh đi thẳng, về sớm vì không phải qua trung gian như trước đây.

- Trong điều kiện cạnh tranh giữa vận tải hành khách đường bộ, đường sắt và đường hàng không như hiện nay, Bến xe khách tỉnh đã thực hiện những giải pháp gì để phát triển ổn định, thưa ông?

Thời gian qua, việc cạnh tranh này đã khiến nhiều bến xe khách gặp khó khăn, có bến phải đóng cửa. Đây là quy luật tất yếu của thị trường. Bên cạnh khó khăn luôn có cơ hội đi kèm, đó là chủ trương cải cách hành chính của Chính phủ đang được bên xe áp dụng hiệu quả.

Cụ thể, trước đây doanh nghiệp vận tải muốn đầu tư mở tuyến mới thường gặp nhiều khó khăn, mất thời gian vì cơ chế “xin - cho”, nay mọi việc thuận lợi hơn. Tại Cổng thông tin điện tử của Bộ Giao thông - Vận tải, doanh nghiệp vận tải dễ dàng tra cứu thông tin, lựa chọn thị trường, địa điểm đầu tư thông qua Thư viện tuyến với đầy đủ dữ liệu thông tin. Việc đổi mới, công khai thông tin cũng đặt ra thách thức rất lớn đối với sự tồn tại và phát triển của nhiều tuyến xe, bến xe nếu tiếp tục duy trì cách làm cũ, thiếu hiệu quả. Ngược lại, ở đâu tiếp cận nhanh, ứng dụng tốt chương trình cải cách thủ tục hành chính và phương châm “4 xin”: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; “4 luôn”: Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ thì hiệu quả hoạt động của tuyến xe, bến xe sẽ được nâng lên.

Bến xe khách tỉnh hoạt động hiệu quả là nhờ nhà đầu tư, người lao động, hành khách từ khắp nơi đi lại Bình Dương tăng cao. Bến xe khách tỉnh đã có từ hơn 40 năm nay, nhiệm vụ của chúng tôi là phát huy thành quả đó trên tinh thần tuân thủ quy định pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hoạt động và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

- Thời gian qua, Bến xe khách tỉnh không chỉ mời gọi được nhiều doanh nghiệp vào hoạt động tại bến mà còn “giữ chân” doanh nghiệp và thông qua doanh nghiệp mời gọi thêm các doanh nghiệp khác vào hoạt động tại bến. Xin ông chia sẻ kinh nghiệm “giữ chân” doanh nghiệp của Bến xe khách tỉnh?

- Trước hết, phải nói rằng thương hiệu Bình Dương đã được nhiều người, nhà đầu tư biết đến, đã tạo cho Bến xe khách tỉnh sức hấp dẫn lớn so với các đơn vị bạn. Chúng tôi luôn thấu hiểu mục tiêu của doanh nghiệp là hiệu quả kinh doanh, từ đó lắng nghe ý kiến của các nhà điều hành doanh nghiệp hoạt động đúng mục tiêu và quy định pháp luật. Đó là bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, công bằng; không để xảy ra tình trạng xe dù, bến cóc, xe chạy rước khách lòng vòng gây mất trật tự, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp khác. Vấn đề này đang được chúng tôi phối hợp đẩy mạnh và mang lại sự hài lòng không chỉ đối với hành khách, nhà doanh nghiệp mà còn được chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể đồng tình, ủng hộ. Cũng xin nói thêm, nhờ đẩy mạnh cải cách hành chính đã giúp Bến xe khách tỉnh hoạt động tự chủ hơn, mang lại hiệu quả cao hơn, đời sống cán bộ, công nhân viên cũng ngày càng tốt hơn.

Khi doanh nghiệp đưa phương tiện vào bến hoạt động thì công tác điều hành phải bảo đảm công khai, công bằng, dân chủ; không để xảy ra tranh chấp, tranh giành, tự phát trong mọi hoạt động liên quan công tác quản lý điều hành.

Song song đó, Ban Quản lý Bến xe khách tỉnh cũng phải phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc bảo đảm an ninh trật tự, mỹ quan cũng như tính tiện ích so với các bến xe khách khác như chỗ nghỉ, chỗ ngồi, phương thức đưa rước vào bến, ra bến… Khi bến xe đã có thương hiệu, các doanh nghiệp hoạt động tại bến cũng phải tạo thương hiệu để giữ chân khách, như tổ chức xe trung chuyển đưa rước khách tận nhà. Khi hành khách đã hài lòng thì tiếng nói của hành khách sẽ giúp doanh nghiệp có điều kiện phát triển. Đây là câu chuyện có tính cộng đồng để cùng nhau xây dựng và phát triển.

DUY CHÍ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=394
Quay lên trên