Tăng tốc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 14-02-2022 | 08:21:40

Là năm thứ hai trong nhiệm kỳ 2021-2025, Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và người dân huyện Dầu Tiếng thể hiện quyết tâm cao trong việc tăng tốc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH). Theo đó, trong năm 2022 này, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành, địa phương bám sát mục tiêu, triển khai một cách bài bản và khoa học các chương trình mục tiêu phát triển địa phương.

 

Con đường huyết mạch ĐT744 đoạn qua huyện Dầu Tiếng sẽ sớm được đầu tư nâng cấp mở rộng thành 6 làn xe. Sau khi nâng cấp mở rộng, con đường này sẽ kết nối giao thông thủy bộ giúp doanh nghiệp hoạt động trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện dễ dàng lưu thông hàng hóa

 Thúc đẩy ngay từ đầu năm

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết năm 2022 là năm thứ hai trong nhiệm kỳ 5 năm phát triển KT-XH (2021-2025). Đây cũng là năm đầu tiên mà nhiều ban, ngành, địa phương trực thuộc huyện chính thức triển khai thực hiện các chương trình hành động phát triển KT-XH. Để bảo đảm các chương trình mục tiêu phát triển được triển khai một cách nghiêm túc, bài bản và khoa học, ngay từ những ngày đầu năm, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện đã triển khai thông qua nhiều cuộc họp.

Là địa phương có tiềm năng, thế mạnh lớn để phát triển kinh tế, những năm qua Dầu Tiếng liên tiếp ghi dấu ấn bằng việc hoàn thành sớm và vượt chỉ tiêu đặt ra đối với nhiều chương trình quy hoạch, phát triển địa phương. Trong đó, riêng chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, địa phương phía bắc này đã xuất sắc trở thành huyện đầu tiên trong tỉnh đạt chuẩn.

Cùng với sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của cấp trên, sự chung tay, nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn thể hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân, bộ mặt KT-XH huyện Dầu Tiếng từng bước thay da, đổi thịt. Cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng bài bản, quy mô và có tầm nhìn chiến lược tại 12 xã, thị trấn, hiện nay nhiều địa phương trực thuộc Dầu Tiếng đang tiệm cận và sẵn sàng bứt phá để trở thành đô thị phát triển văn minh, hiện đại.

Bà Phan Hồng Xinh, Phó Chủ tịch UBND xã Long Hòa, cho biết được sự quan tâm hỗ trợ của cấp trên, bộ mặt nông thôn Long Hòa đã có nhiều đổi thay, phát triển so với những năm trước. Với hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, hiện đại các khu, cụm dân cư mới cũng bắt đầu hình thành tạo ra những tiền đề vững chãi để địa phương tiến tới xây dựng mục tiêu quy hoạch, phát triển đô thị trong tương lai. Đây là thành quả mà người dân Long Hòa vui mừng hơn hết.

Theo quan sát, hiện tại các tuyến đường lớn và đường nhánh kết nối nội vùng và liên vùng từ các xã, thị trấn của huyện Dầu Tiếng đã và đang được quy hoạch nâng cấp, mở rộng. Trong đó, những dự án có ý nghĩa đối với sự phát triển chung của nền kinh tế địa phương và kinh tế vùng, nguồn vốn xây dựng sẽ do Nhà nước đầu tư. Những dự án nhỏ hơn mang lại lợi ích thiết thực và trực tiếp cho bản thân những hộ dân sinh sống tại địa phương như công trình đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng… chính quyền cấp xã, thị trấn và các ban, ngành sẽ vận động người dân chung tay thực hiện theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Hai phương thức dù khác nhau về quy mô và tính chất, nhưng được địa phương triển khai thực hiện một cách khá nghiêm túc, bài bản. Từng bước tạo ra sự đổi thay bộ mặt nông thôn, tạo tiền đề phát triển KT-XH.

Linh hoạt phát triển kinh tế

Bên cạnh chiến lược đẩy mạnh hoạt động đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, huyện Dầu Tiếng cũng không quên nhiệm vụ thúc đẩy nền kinh tế địa phương. Theo đó, trong giai đoạn 2021-2025, huyện sẽ tiến hành đồng thời nhiều mục tiêu phát triển kinh tế, bao gồm: Tái cơ cấu nền nông nghiệp gắn liền phát triển du lịch sinh thái; đẩy nhanh tiến trình quy hoạch, xây dựng các khu, cụm công nghiệp (KCCN)… Trong đó, huyện kỳ vọng các KCCN sẽ sớm hình thành và đi vào hoạt động, tạo đòn bẩy cho thương mại - dịch vụ nói riêng và nền KT-XH huyện nhà vươn lên phát triển nói chung.

Trong bối cảnh cả nước bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhiều địa phương buộc phải lựa chọn tập trung phòng, chống dịch bệnh. Đó cũng là nguyên nhân nhiều mục tiêu phát triển KT-XH chậm tăng trưởng. Để giúp nền KT-XH huyện nhà sớm được phục hồi và tiếp tục phát triển, ông Nguyễn Phương Linh, cho biết thêm trong năm nay, ngoài việc bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu của năm 2022, huyện cũng sẽ cố gắng hoàn thành những mục tiêu, chỉ tiêu chưa hoàn thành từ năm 2 021.

Trong đó, đối với những chương trình hành động thuộc ưu tiên một như chủ động phòng, chống dịch bệnh; chương trình quy hoạch phát triển KCCN; chương trình quy hoạch và phát triển đô thị; chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, chương trình hành động phát triển tam nông… huyện sẽ huy động toàn thể hệ thống chính trị, nguồn lực xã hội và toàn dân chung tay tham gia. Những chương trình hành động như nâng cao chất lượng cuộc sống, dân trí, nếp sống văn hóa nông thôn, văn minh đô thị… cũng sẽ được triển khai song song để bảo đảm mục tiêu đề ra.

Xác định mục tiêu tối thượng là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, xuyên suốt nhiều nhiệm kỳ qua, các thế hệ lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền ở Dầu Tiếng luôn cố gắng cân bằng, phát triển hài hòa các tiêu chí về KT-XH. Đó cũng là nguyên nhân chính để địa phương phía bắc này vẫn còn lưu giữ được nét chân chất, ghi dấu ấn đậm sâu vào lòng lữ khách gần xa. Ngay sau khi Chính phủ có chỉ đạo khuyến khích mở cửa và tăng trưởng trở lại thị trường du lịch nội địa, huyện Dầu Tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh tráng lệ, nhiều di tích đậm dấu lịch sử cũng bắt đầu xây dựng kế hoạch phục hồi phát triển.

 Trong giai đoạn 2021-2025, huyện sẽ tiến hành đồng thời nhiều mục tiêu phát triển kinh tế bao gồm: Tái cơ cấu nền nông nghiệp gắn liền phát triển du lịch sinh thái; đẩy nhanh tiến trình quy hoạch, xây dựng các KCCN… Trong đó, huyện kỳ vọng các KCCN sẽ sớm hình thành và đi vào hoạt động, tạo đòn bẩy cho thương mại - dịch vụ nói riêng và nền KT-XH huyện nhà vươn lên phát triển nói chung.

 ĐÌNH THẮNG - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên