Tạo điều kiện cho người lao động phát huy khả năng sáng tạo

Cập nhật: 11-10-2022 | 08:37:44

Xác định phong trào thi đua là động lực thúc đẩy tập thể, cá nhân tích cực lao động sản xuất giỏi, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN), nâng cao đời sống cho người lao động (NLĐ), Công đoàn các Khu công nghiệp (KCN) Bến Cát thường xuyên tổ chức và phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo (LĐG-LĐST)”. Thời gian qua, phong trào đã thu hút đông đảo công nhân lao động hưởng ứng tham gia hiệu quả.

Nâng cao hiệu quả sản xuất

Hưởng ứng phong trào thi đua LĐG-LĐST do Công đoàn các KCN Bến Cát phát động, các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện phù hợp với điều kiện tình hình thực tế của DN, tạo điều kiện cho công nhân lao động phát huy khả năng sáng tạo, tinh thần dám nghĩ dám làm. Đồng thời, các CĐCS chủ động phối hợp với người sử dụng lao động tuyên truyền, tổ chức phát động thi đua. Theo đó, phong trào LĐG-LĐST đã được công nhân lao động tích cực hưởng ứng, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa máy móc, thiết bị, tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu, cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và tăng sức cạnh tranh cho DN. Từ phong trào thi đua “và thực tiễn, nhiều cá nhân đã phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, mạnh dạn đề xuất nghiên cứu, ứng dụng, thử nghiệm trong sản xuất mang lại hiệu quả thiết thực.

Điển hình là anh Hoàng Quốc Trụ, Ca trưởng sản xuất, Công ty TNHH Giấy Chánh Dương (KCN Mỹ Phước 1), luôn tích cực sáng tạo để cho ra những ý kiến cải tạo thiết bị máy móc, góp phần giảm hư hại sản phẩm, tăng năng suất, tăng tiền thưởng cho NLĐ. Tiêu biểu là sáng kiến “Hạ tấm chắn bột từ phần ép qua sấy” để giảm thiểu bột đọng nhiều rơi xuống đứt giấy đã giảm thiểu số lần đứt giấy trong ca tổ cũng như trong bộ phận; sáng kiến “Làm tấm chắn 2 bên lưới mặt”, góp phần giảm thiểu hơi nóng bay lên cao tích tụ hơi nước rơi xuống, làm giấy bị giảm cấp. Từ đó, chất lượng giấy sản xuất được tăng cao, hạn chế lượng giấy cấp 2...

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Công đoàn các KCN Bến Cát tặng giấy khen cho các cá nhân điển hình trong phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

Bên cạnh đó là trường hợp anh Trần Thanh Long, Tổ trưởng kỹ thuật, Công ty TNHH King Jim Việt Nam (KCN Mỹ Phước 3), đã có 16 sáng kiến cải tiến góp phần giảm chi phí cho công ty và cải thiện môi trường làm việc an toàn. Cụ thể là sáng kiến cải tiến góp phần giảm chi phí sử dụng cảm biến quang ở khu vực hoàn thành và PP-Line; loại bỏ thao tác thừa để nâng suất sản lượng ép nóng; giảm chi phí mua khuôn máy ép nhiệt... Những sáng kiến cải tiến khi áp dụng vào thực tế mang lại hiệu quả cao, đều được Ban Giám đốc công ty, CĐCS và chính quyền khen thưởng kịp thời nhằm động viên, khuyến khích, biểu dương tinh thần sáng tạo.

Tích cực thi đua

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Công đoàn các KCN Bến Cát, cho biết thời gian qua Công đoàn các KCN Bến Cát đã chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS triển khai các phong trào thi đua yêu nước, cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch để phát động phong trào thi đua LĐG-LĐST phù hợp với tình hình thực tế trong DN, góp phần tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh và ổn định việc làm, tăng thu nhập của NLĐ. Việc tổ chức các phong trào thi đua có mục tiêu thiết thực, cụ thể, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ của từng đoàn viên công đoàn, từng NLĐ trong DN.

Cùng với phong trào thi đua thường xuyên, đơn vị còn phát động các phong trào thi đua theo đợt, theo chuyên đề; đồng thời không ngừng đổi mới, sáng tạo cả về nội dung và hình thức, phương thức để thu hút đông đảo NLĐ hưởng ứng tham gia. Bên cạnh việc phát động là kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết, khen thưởng kịp thời đối với những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nhằm cổ vũ, động viên, tạo hiệu quả thiết thực.

Đặc biệt, thông qua phong trào thi đua sớm phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, đề xuất cho chi bộ Đảng bồi dưỡng kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng theo quy định. “Thời gian tới, Công đoàn các KCN Bến Cát tiếp tục đẩy mạnh tổ chức và phát động các phong trào thi đua yêu nước với nội dung thiết thực, phù hợp với từng lĩnh vực, từng đối tượng đoàn viên và NLĐ nhằm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của từng CĐCS, từng DN. Thông qua các phong trào và từng đợt thi đua nhằm làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên công đoàn, NLĐ tích cực, năng động, sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tập trung nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ, xây dựng tác phong lao động công nghiệp. Điều này cũng sẽ góp phần tích cực tham gia hưởng ứng chương trình “1 triệu sáng kiến” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động từ năm 2022 đến năm 2023 và thực hiện tốt các phong trào thi đua chào mừng đại hội công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028”, ông Nguyễn Văn Thanh cho hay. 

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Công đoàn các KCN Bến Cát, cho biết thời gian qua Công đoàn các KCN Bến Cát đã chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS triển khai các phong trào thi đua yêu nước, cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch để phát động phong trào thi đua LĐG-LĐST phù hợp với tình hình thực tế trong DN, góp phần tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh và ổn định việc làm, tăng thu nhập của NLĐ.

KHÁNH PHONG - THẢO NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên