Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tận dụng tốt Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực

Cập nhật: 13-07-2022 | 17:04:18

(BDO) Ngày 13-7, Bộ Công thương đã tổ chức hội nghị “Triển khai Kế hoạch thực hiện Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực - RCEP”. Ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương và ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đồng chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Bình Dương có lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, các hiệp hội, ngành hàng trong tỉnh. 

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Bình Dương.

Tại hội nghị, các đại biểu đều nhận định việc đưa RCEP với một quy tắc xuất xứ chung áp dụng cho 15 nước vào thực thi được kỳ vọng sẽ tạo ra những cơ hội lớn cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phát triển các chuỗi cung ứng mới, đồng thời mở ra một không gian sản xuất chung và một “siêu” thị trường xuất khẩu ổn định, lâu dài trong khu vực. Lý do là nhiều nước tham gia RCEP được xem như là nơi sở hữu, cung ứng nguyên liệu, vật tư chiến lược lớn của thế giới (như Trung Quốc, Hàn Quốc, các nước ASEAN) và là các đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam (như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu chiếm trên 1/2 tổng kim ngạch thương mại của cả nước.

Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội, cũng có nhiều khó khăn, thách thức, vì các nền kinh tế trong khu vực đều có năng lực cạnh tranh khá cao, kể cả ở những lĩnh vực mà nước ta có thế mạnh. Hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam sẽ bị sức ép cạnh tranh rất lớn, nhất là trong bối cảnh nước ta còn phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên, phụ liệu nhập khẩu từ bên ngoài. Thực tế này đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước cần chủ động thích ứng, nỗ lực chinh phục, biến thách thức thành cơ hội để cạnh tranh thành công ở cả thị trường trong nước cũng như trên thị trường quốc tế. 

Phát biểu kết luận tại hội nghị, ông Nguyễn Hồng Diên khẳng định, sau hội nghị này, với trách nhiệm là cơ quan được Chính phủ giao nhiệm vụ tổ chức “Triển khai Kế hoạch thực hiện Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực - RCEP”, Bộ Công thương sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục tổng hợp đầy đủ các kiến nghị, đề xuất của các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo; đồng thời luôn đồng hành, hỗ trợ các địa phương, ngành hàng và doanh nghiệp để có thể tận dụng tốt nhất những ưu đãi của hiệp định, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và xuất khẩu, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước.

Tin, ảnh: Tiểu My

 

Chia sẻ bài viết
Tags
RCEP

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên