Tạo sân chơi, nâng cao kiến thức cho cán bộ làm công tác xã hội

Cập nhật: 09-09-2023 | 11:15:26

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) vừa phối hợp với các sở, ngành trong tỉnh tổ chức Hội thi tìm hiểu và phổ biến pháp luật về lĩnh vực công tác xã hội (CTXH). Hội thi không chỉ là sân chơi, mà còn giúp cán bộ làm CTXH rút ra nhiều kinh nghiệm, nâng cao kiến thức phục vụ cho quá trình công tác.


Hội thi thu hút hàng trăm cán bộ làm công tác xã hội đến từ các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh tham gia

Sân chơi bổ ích

Từ sáng sớm, hàng trăm cán bộ đang làm CTXH tại các huyện, thị, thành phố đã có mặt tại trường Đại học Thủ Dầu Một để chuẩn bị tham gia hội thi một cách nghiêm túc, phấn khởi. Anh Nguyễn Phạm Quốc Huy, cán bộ trẻ đang công tác tại Huyện đoàn Dầu Tiếng, chia sẻ: “Khi được cơ quan cử tham gia hội thi, nhiều ngày liền em đã thu thập tài liệu, lên mạng tìm hiểu rất nhiều về pháp luật quy định trong lĩnh vực CTXH. Em thấy lĩnh vực này rất rộng, có nhiều việc mình chưa hiểu, chưa từng được học nên tự nhủ phải đọc nhiều, tìm hiểu nhiều hơn trong lĩnh vực mình đang công tác, nhất là cán bộ trẻ như chúng em”.

Trong phần thi trắc nghiệm (cá nhân), cũng như phần thi chung sức (đồng đội), nhiều câu hỏi được Ban Tổ chức đưa ra hết sức ý nghĩa, bám sát với mảng ngành mà cán bộ đang công tác, như: Hãy cho biết số điện thoại đường dây nóng bảo vệ trẻ em toàn quốc? Khi nhận được thông tin có trẻ em bị xâm hại, việc đầu tiên anh chị phải làm là gì? Anh chị hãy cho biết có bao nhiêu bước thực hiện quy trình trợ giúp trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS? Ông A bị xử lý hành chính về tội gây rối trật tự công cộng tại địa phương. Hiện ông A muốn nhận chăm sóc nuôi dưỡng trẻ mồ côi thì có được không? Nếu không thì tại sao? Mục đích của nghề CTXH là gì...?

Bà Trần Thị Hồng, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường An Bình, TP.Dĩ An, chia sẻ: “Tôi tốt nghiệp đại học chuyên ngành về CTXH, nhiều năm tham gia công việc tại địa phương, tôi thấy hội thi rất ý nghĩa. Từng câu hỏi đưa ra rất sát thực tế, rất hay và ý nghĩa. Hội thi giúp mình bổ sung kiến thức thực tế vì tùy theo từng địa phương, địa bàn quản lý mà có những vụ việc xảy ra khác nhau. Có thể địa phương mình chưa xảy ra chuyện đó, nhưng địa phương khác có. Và qua đây, mình nắm bắt được để chuẩn bị, nếu không may xảy ra thì mình biết cách xử lý đúng luật. Theo tôi, các sở, ngành cần nhân rộng các buổi tập huấn, các hội thi để lan tỏa tinh thần thi đua trong công tác, tự học, trau dồi kiến thức cho cán bộ”.

Ông Ngô Mạnh Hùng, Phó phòng LĐTB&XH huyện Dầu Tiếng, nhận định: “Ban Tổ chức đã đặt ra những câu hỏi rất hay, ý nghĩa, sát thực với cán bộ tại cơ sở. Hội thi còn là sân chơi cho cán bộ xã, phường học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Bản thân là lãnh đạo phòng, thông qua hội thi này tôi sẽ khuyến khích cán bộ địa phương vừa làm vừa học, nâng cao kiến thức chuyên môn trong thời gian tới”.

Nâng cao kiến thức chuyên môn

Theo ông Trịnh Đức Tài, Giám đốc Sở LĐTB&XH: “Hội thi tìm hiểu và phổ biến pháp luật về lĩnh vực CTXH nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành về thực hiện quy định của pháp luật trong lĩnh vực CTXH; nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội về vai trò, vị trí của CTXH; định hướng, khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ CTXH. Đồng thời, hội thi cũng tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên hoạt động trong lĩnh vực CTXH giao lưu, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm”.

Ông Trịnh Đức Tài chia sẻ thêm, xã hội càng phát triển thì việc thực hiện các chính sách về an sinh xã hội ngày càng có nhu cầu cao hơn. Dân số Bình Dương tăng nhanh trong những năm vừa qua, kéo theo nhiều vấn đề xã hội cần giải quyết; trong đó, nhóm đối tượng yếu thế cần được quan tâm nhiều hơn. Hội thi đặt ra nhiều câu hỏi quan trọng trong những phần thi, đưa ra nhiều vấn đề cần quan tâm ở từng địa phương, nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ làm CTXH trên toàn tỉnh. Hội thi được tổ chức lần đầu, làm tiền đề tổ chức cho những lần tiếp theo.

Hội thi tìm hiểu và phổ biến pháp luật về lĩnh vực CTXH tỉnh Bình Dương lần thứ I năm 2023 còn nhằm mục đích đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành về thực hiện quy định pháp luật trong lĩnh vực CTXH. Ông Trịnh Đức Tài nhận định: “Hội thi còn là dịp để các cấp, các ngành có dịp nhìn nhận và đánh giá lại chính sách hỗ trợ đối tượng yếu thế nói chung đã đầy đủ và kịp thời chưa, đặc biệt là nhóm đối tượng cần được kết nối với những dịch vụ hỗ trợ phù hợp để họ được hưởng đầy đủ các quyền lợi theo đúng quy định pháp luật; qua đó kịp bổ sung hoàn thiện trong thời gian tới”.

Kết quả phần thi chung sức:

- Giải nhất: TP.Tân Uyên.

- Giải nhì: Huyện Bắc Tân Uyên.

- Giải ba: Huyện Phú Giáo.

Kết quả của phần thi trắc nghiệm:

- Giải nhất: Bà Lê Thị Hằng Nga (huyện Dầu Tiếng).

- Giải nhì: Bà Đặng Hồng Điệp (Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh); bà Nguyễn Đỗ Quyên (TX. Bến Cát); bà Tạ Mạnh Thủy Tiên (TP.Thủ Dầu Một).

- Giải ba: Bà Lê Thị Tâm Như (TP.Thủ Dầu Một), ông Điểu Tốt (Trường Trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ Công đoàn Bình Dương), ông Lê Lâm Vũ (Trường Đại học Thủ Dầu Một), ông Võ Anh Tuấn (TP.Thủ Dầu Một), bà Nguyễn Thị Phương Thảo (Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh).

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên