Tạo sự lan tỏa từ cách làm hay

Cập nhật: 04-04-2019 | 06:16:28

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều cách làm hay trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tại các cơ quan, đơn vị. Từ mô hình chính quyền, công sở thân thiện, các cấp, các ngành đã xây dựng được những giải pháp phù hợp để phục vụ lợi ích của nhân dân.

 

Cán bộ Kho bạc Nhà nước huyện Dầu Tiếng ân cần giao dịch với khách hàng

 Theo ghi nhận của phóng viên, trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Nội vụ về việc xây dựng “Chính quyền, công sở thân thiện” giai đoạn 2016-2020, các cơ quan, địa phương đã triển khai thực hiện nghiêm túc, cụ thể hóa nội dung phù hợp với tình hình, nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, địa phương. Chính quyền các cấp thường xuyên rà soát và kịp thời sửa đổi, bổ sung các TTHC theo hướng giảm phiền hà cho người dân, áp dụng công nghệ thông tin vào quy trình quản lý và giải quyết TTHC. Cùng với đó là trang bị phương tiện phục vụ công tác cải cách TTHC nhằm nâng cao tính khách quan, trung thực, công khai, minh bạch và giải quyết nhanh chóng cho tổ chức, cá nhân.

Cụ thể, Kho bạc Nhà nước huyện Dầu Tiếng nhiều năm qua được xem là điểm sáng về việc thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Ban giám đốc Kho bạc Nhà nước huyện Dầu Tiếng đã gắn kết thực hiện mô hình với phương châm hành động “Tất cả vì một cơ quan thân thiện, an toàn, có đội ngũ cán bộ công chức (CBCC) chuyên nghiệp, tác phong làm việc khoa học, phong cách phục vụ văn minh”. Ban giám đốc, CBCC Kho bạc Nhà nước huyện Dầu Tiếng đã chủ động triển khai mô hình với một quyết tâm rất cao, ra sức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng, luôn chia sẻ những khó khăn với khách hàng. Cùng với đó, Ban giám đốc luôn quán triệt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vì nhân dân phục vụ, thể hiện tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện các nội dung công việc theo kế hoạch của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Nội vụ, của ngành và UBND huyện; chủ động xây dựng đội ngũ CBCC thân thiện, gần gũi, luôn nở nụ cười trên môi khi giao tiếp với khách hàng...

Tương tự, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), bên cạnh việc bố trí các bảng biểu, khẩu hiệu hành động theo chủ trương chung của tỉnh, đơn vị đã sáng tạo, xây dựng thêm phương châm: “Tiếp xúc vui vẻ, tư vấn nhiệt huyết và hướng dẫn tận tình, hỗ trợ tích cực” (mô hình 2T 2H). Minh chứng rõ nét những thay đổi từ mô hình này, đó là: Trước khi trung tâm chưa thực hiện bộ phận một cửa, người lao động và doanh nghiệp phải trực tiếp đi qua các phòng chuyên môn khác nhau để được giải quyết các công việc. Sau khi xây dựng mô hình công sở thân thiện, bộ phận một cửa của trung tâm đã giải quyết tất cả các TTHC với 20 quầy (trong đó có 2 quầy ưu tiên) phục vụ. Người lao động không phải đi lại nhiều lần, qua nhiều bộ phận khác nhau và trung tâm đã tháo bỏ lớp kính ngăn cách giữa đội ngũ tư vấn viên và người lao động. Trung tâm còn bố trí thêm lối đi dành cho người khuyết tật và sử dụng mã thẻ cá nhân. Theo giải thích của đại diện trung tâm, việc sử dụng mã thẻ cá nhân giúp người lao động đăng ký thông tin cá nhân lần đầu và khi đến các lần đăng ký việc làm tiếp theo chỉ cần quét mã thẻ thì thông tin cá nhân được chuyển đến đội ngũ tư vấn viên mà không cần phải lặp lại bước đăng ký thông tin cá nhân.

Theo đánh giá của Sở Nội vụ, từ mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, một số sở, ban, ngành và chính quyền các cấp đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo, bổ sung một số nội dung khác vào phương châm “5 biết”, “3 thể hiện” trong xây dựng mô hình phù hợp với đặc thù riêng của cơ quan, địa phương, như: “4 phong cách” (trọng dân, gần dân, học dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân); “6 phương châm” (chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, hiệu quả); “4 luôn” (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ); hoặc “2 xin” (xin chào, xin phép); hay mô hình “2T 2H” (tiếp xúc vui vẻ, tư vấn nhiệt huyết và hướng dẫn tận tình, hỗ trợ tích cực) và mô hình “Viên sỏi thân thiện” ở xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên…

Theo nhận định của Sở Nội vụ, với các cách làm nêu trên, người dân sẽ được hướng dẫn rõ ràng về các TTHC và hồ sơ có liên quan để có thể chuẩn bị hoặc bổ sung trước khi tiến hành lấy số thứ tự để giải quyết. Từ đó, các đơn vị đã giúp giảm thiểu thời gian và chi phí đi lại cho người dân, tổ chức. Đây cũng là minh chứng rõ nhất cho việc tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông được triển khai toàn diện, đồng bộ ở cả 3 cấp chính quyền, hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch với cơ quan hành chính Nhà nước tại địa phương.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=458
Quay lên trên