Tạo sức bật mới trong thu hút đầu tư

Cập nhật: 03-07-2024 | 08:47:26

Nhiều giải pháp thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hiệu quả đang được Bình Dương tập trung đẩy mạnh theo hướng tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, phát huy lợi thế như môi trường đầu tư ổn định, vị trí thuận lợi nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.

Cùng nhà đầu tư phát triển bền vững

UBND tỉnh vừa thống nhất kế hoạch tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp (DN) nước ngoài năm 2024. Theo dự kiến, trong quý III năm 2024, Bình Dương sẽ tổ chức các hội nghị đối thoại với các chi hội, hiệp hội, DN nước ngoài thuộc 4 thị trường chính là Nhật Bản, Trung Quốc (Đài Loan), tiếng Anh và Hàn Quốc để thông báo về tình hình kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư của tỉnh; đồng thời lắng nghe ý kiến, đề xuất của đại diện các hiệp hội, DN để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.

Hạ tầng giao thông và KCN của Bình Dương được quy hoạch hoàn thiện, có tính kết nối vùng, đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của các DN trong và ngoài nước

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh mới đây, ông Nozaki Takao, tân Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh (JCCH), cho biết với môi trường đầu tư được đánh giá cao cùng tiềm năng phát triển mạnh mẽ, tỉnh Bình Dương là điểm đến đầu tư được rất nhiều DN nước ngoài quan tâm. Hiện có hơn 300 DN Nhật Bản đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Theo các DN Nhật Bản, tỉnh Bình Dương được kỳ vọng sẽ ngày càng thu hút nhiều hơn nữa công dân và DN Nhật Bản đến sinh sống và đầu tư.

Ông Nozaki Takao, chia sẻ trong thời gian tới, JCCH sẽ tăng cường tổ chức các sự kiện giao lưu giữa DN Nhật Bản và Việt Nam, cùng nhiều hoạt động trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, thể thao. JCCH mong nhận được sự hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh Bình Dương, đồng thời mong muốn tiếp tục có những buổi hội thảo, đối thoại giúp DN Nhật Bản có cơ hội trao đổi, kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bình Dương vẫn đang có nhiều lợi thế về hạ tầng giao thông, hạ tầng các KCN có tính kết nối liên vùng, đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của các DN trong và ngoài nước. Hiện Bình Dương đang tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện, thỏa mãn nhu cầu của nhà đầu tư nhằm tăng cường hiệu quả hợp tác, khai thác thời cơ từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để chủ động đón dòng vốn FDI ngày càng chất lượng hơn. Ông Lê Thanh Toàn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết hiện Bình Dương đang tập trung đầu tư các dự án hạ tầng liên kết vùng, cải cách môi trường đầu tư để tăng sức hấp dẫn, tạo thuận lợi cho DN sản xuất, kinh doanh, thu hút dòng vốn FDI chảy mạnh vào tỉnh.

Chủ động khai thác cơ hội mới

Là một tỉnh năng động và phát triển, Bình Dương đã và đang nỗ lực đẩy mạnh hợp tác song phương và đa phương với các địa phương, tổ chức quốc tế nhằm phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh và chủ động hội nhập quốc tế. Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị, diễn đàn để gặp gỡ trao đổi với các nhà đầu tư nước ngoài, cũng như tham gia sự kiện hội thảo về xúc tiến đầu tư tại các nước. Đồng thời, tăng cường cơ hội giao lưu, kết nối giữa các DN trong và ngoài nước, góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, hợp tác kinh doanh.

Theo định hướng về quy hoạch, Bình Dương đang dành 18.500 ha đất đô thị công nghiệp và khoảng 18.000 - 20.000 ha cho phát triển đô thị. Mục tiêu đến năm 2030, xây dựng, phát triển Bình Dương cùng với các tỉnh, thành trong vùng Đông Nam bộ thành vùng động lực tăng trưởng quan trọng của quốc gia, thúc đẩy và lan tỏa phát triển với các địa phương trong vùng, một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện, trung tâm công nghiệp dịch vụ hiện đại, đô thị phát triển bền vững theo mô hình tăng trưởng xanh.

Ông Trương Văn Phong, Phó ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh, cho biết 6 tháng đầu năm 2024, các KCN trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các KCN đang ổn định và tăng trưởng, thu hút đầu tư tăng cao. Bình Dương hiện có 28 KCN đang hoạt động, tổng diện tích hơn 12.600 ha, tỷ lệ lấp đầy trên 93%. Quỹ đất hiện tại của các KCN tại tỉnh đã đạt tỷ lệ lấp đầy khá cao. Ban Quản lý các KCN tỉnh cũng đang phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư hạ tầng các KCN, nhất là các KCN mới được thông qua quy hoạch, triển khai xây dựng hoàn thiện để các nhà đầu tư sớm thực hiện các dự án sản xuất và thu hút thêm nhiều dự án mới trong thời gian tới.

Nhận thức được vai trò đặc biệt quan trọng của việc thu hút đầu tư đối với phát triển kinh tế - xã hội, nhiều giải pháp thu hút dòng vốn FDI có chất lượng đang được Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới. Tỉnh đang tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng; tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng, quảng bá đưa hình ảnh Bình Dương vươn ra quốc tế. Tỉnh đã quy hoạch khoảng 18.000 ha đất công nghiệp để hình thành vành đai công nghiệp thế hệ mới dọc theo đường Vành đai 4, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đường Hồ Chí Minh (đoạn qua tỉnh Bình Dương), sẽ có gần 200km cao tốc qua địa bàn tỉnh, kết nối sân bay, cảng biển… từ đó tạo ra động lực và không gian phát triển mới cho địa phương.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết bên cạnh việc đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo thuận lợi cho DN sản xuất, kinh doanh, thu hút dòng vốn FDI, việc xây dựng và phát triển hệ thống các KCN luôn được Bình Dương quan tâm và dành nhiều nguồn lực để thực hiện. Bình Dương đang tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện, thỏa mãn nhu cầu của nhà đầu tư nhằm tăng cường hiệu quả hợp tác, chủ động đón dòng vốn đầu tư chất lượng cao.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=479
Quay lên trên