Tập trung giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản khi xảy ra cháy

Cập nhật: 16-12-2017 | 07:42:52

Trong năm 2017, dù lực lượng chức năng đã nỗ lực trong công tác tuyên truyền, đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy, song vì nhiều nguyên nhân, trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại tài sản, tính mạng của nhân dân. Bên cạnh công tác tuyên truyền phòng cháy chữa cháy còn đòi hỏi từng cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cần chủ động thực hiện tốt công tác phòng cháy.

 Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong phong trào toàn dân tham gia PCCC năm 2017

Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng cháy

Ngày 15-12, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PCCC) tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết Phong trào toàn dân tham gia PCCC năm 2017. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo báo cáo của Cảnh sát PCCC tỉnh, trong năm 2017, được sự quan tâm, lãnh đạo toàn diện của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo của chính quyền các cấp và sự tham gia tích cực của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, nhân dân và doanh nghiệp, phong trào toàn dân tham gia PCCC đã có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân được nâng cao. Phong trào toàn dân PCCC ngày càng phát triển sâu rộng, huy động được sự tham gia tích cực của từng cơ quan, tổ chức, khu dân cư, hộ gia đình. Tuy nhiên, trong năm 2017 trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại về tài sản, tính mạng người dân. Cụ thể như vụ cháy sáng 26-2-2017 tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một làm chết 4 người trong gia đình; vụ cháy kiốt xảy ra vào ngày 22- 10-2017 tại TX.Thuận An làm chết 2 người; gần đây nhất vào sáng 15-12 vụ cháy tại Công ty TNHH Bí Ngô, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên làm 2 công nhân tử vong.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến tham luận cũng chỉ ra những khó khăn, bất cập cũng như các nguy cơ xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại về người. Đặc thù của tỉnh nhiều khu, cụm công nghiệp nguy cơ xảy ra cháy nổ trong quá trình sản xuất là rất cao, bên cạnh đó vấn đề an toàn tại các khu nhà phố liền kề, các khu trọ trong khu dân cư thiếu trang bị phương tiện, bình chữa cháy cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy; nhất là các khu nhà trọ, kiốt chưa được thiết kế, xây dựng lối thoát hiểm khi xảy ra cháy cũng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại về người nêu trên.

Hạn chế các vụ cháy, nổ gây thiệt hại về người

Báo cáo tại hội nghị tổng kết, trung tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh, chỉ ra những hạn chế như: Một số địa phương, cơ sở công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC còn mang tính hình thức hoặc đối phó. Nhất là người đứng đầu cơ sở chưa xem việc tuyên truyền phổ biến pháp luật, kiến thức PCCC cho người lao động là trách nhiệm và nghĩa vụ. Không ít người đứng đầu cơ sở, chủ doanh nghiệp chỉ quan tâm đến việc kinh doanh sản xuất mà xem nhẹ công tác PCCC, không quan tâm đầu tư trang bị phương tiện PCCC, thiếu chủ động trong việc xây dựng phương án chữa cháy tại chỗ nên khi có cháy, nổ xảy ra thì lúng túng, xử lý kém hiệu quả để xảy ra cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng…. Nhận thức về công tác phòng cháy của một bộ phận cán bộ, công nhân và nhân dân chưa đầy đủ, còn chủ quan, xem nhẹ, không hiểu hết tác hại do cháy, nổ gây ra. Công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC đã được triển khai, tổ chức nhiều hơn đối với hộ gia đình, khu nhà trọ, tiểu thương kinh doanh nhỏ lẻ, nhà ở kết hợp kinh doanh nhưng vẫn chưa đạt hiệu quả cao. Công tác vận động, tuyên truyền người dân đa dạng về hình thức những vẫn còn nhiều hạn chế. Nhiều người dân tại khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp kinh doanh vẫn chưa tiếp cận hoặc chưa chú ý, quan tâm đến việc bảo đảm an toàn PCCC và điều kiện thoát nạn trong trường hợp có cháy, nổ xảy ra…

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng với đặc thù tỉnh phát triển công nghiệp đô thị, dự báo nguy cơ xảy ra cháy nổ luôn tiềm ẩn và có khả năng cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng nếu công tác PCCC không được thực hiện tốt. Do đó, công tác xây dựng phong trào toàn dân PCCC trong thời gian tới cần được tiếp tục thực hiện với mục tiêu hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy xảy ra, không để cháy lan, cháy lớn; bảo vệ an toàn tài sản của Nhà nước, tính mạng và tài sản của nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh; hạn chế thấp nhất các thiệt hại về tài sản và thiệt hại về người. Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm yêu cầu, lực lượng chức năng cần kiểm tra các công trình xây dựng dân dụng có sử dụng cửa cuốn điện không có khả năng mở khi xảy ra các sự cố cháy, khiến những người bên trong không thể mở cửa thoát ra ngoài, như các vụ cháy xảy ra vừa qua gây thiệt hại về người.

Bên cạnh những tồn tại, hạn chế trong phong trào, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đánh giá cao và biểu dương những kết quả đạt được trong phong trào toàn dân tham gia PCCC; đồng thời lưu ý năm 2018 lực lượng PCCC cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCC; nghiên cứu, áp dụng các mô hình hay trong công tác tuyên truyền và xây dựng phong trào toàn dân PCCC. Nhân rộng các cá nhân, cơ sở điển hình trong thực hiện công tác PCCC, cứu nạn cứu hộ. Qua đó phát động, thúc đẩy phong trào toàn dân PCCC sôi động hơn, đi vào chiều sâu, khơi dậy phong trào PCCC ở những nơi chưa mạnh hoặc chưa có phong trào. Song song đó, cần tiếp tục xây dựng, củng cố lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng dân phòng, bảo đảm 100% cơ sở đều thành lập lực lượng PCCC đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, nhất là các cơ sở, địa bàn trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy cao.

MINH DUY

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=745
Quay lên trên