Tập trung phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Cập nhật: 07-11-2022 | 09:00:39

 Với quyết tâm hoàn thành mục tiêu phát triển bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm tự nguyện (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân theo kế hoạch đã đề ra, trong những tháng còn lại của năm 2022, BHXH Bình Dương đã quyết liệt, khẩn trương tăng cường thực hiện nhiều giải pháp để phát triển người tham gia, trong đó tập trung phát triển BHYT hộ gia đình…

 Lãnh đạo BHXH Bình Dương cùng Bưu điện Bình Dương tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến người dân ở TP.Thủ Dầu Một

 Chủ động bám sát tiến độ

Duy trì, phát triển bền vững các nhóm đối tượng đã và đang tham gia BHXH, BHYT, tăng nhanh diện bao phủ, thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, từ ngày 17-10 đến 31-12, BHXH Bình Dương đã phân công từng thành viên trong Ban Giám đốc bám sát địa bàn, chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền huyện, thị, thành phố và các xã, phường, thị trấn phối hợp cùng với bưu điện tổ chức ra quân theo từng nhóm nhỏ (mỗi nhóm từ 2 - 3 người). Các nhóm sử dụng phương tiện cá nhân, triển khai ra quân lưu động, đồng bộ từ cấp tỉnh, huyện đến từng khu, ấp, từng nhà dân để tuyên truyền, vận động trực tiếp tại các khu phố, ấp trên địa bàn toàn tỉnh.

Thông qua hình thức vận động tại nhà người dân, BHXH Bình Dương nhắm đến đối tượng nông dân, người lao động khu vực phi chính thức, người kinh doanh nhỏ lẻ, người nội trợ, người tự tạo việc làm, hội viên các đoàn thể để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Từng nhóm căn cứ vào danh sách đối tượng chưa tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình phân theo khu phố, ấp để đến nhà người dân vận động tiếp tục tham gia.

Đến nhà hộ ông Dương Nhật Quyền Trình, ở phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương, Trưởng ban chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT 3 tháng cuối năm 2022 làm trưởng đoàn, đã phổ biến các nội dung cơ bản quy định về đối tượng tham gia, thủ tục hồ sơ, phương thức đóng, quyền lợi, trách nhiệm cụ thể và mức hỗ trợ của Nhà nước cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng khác; nhấn mạnh mục đích, ý nghĩa của việc tham gia, lợi ích được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đồng thời, đoàn phát tờ rơi, tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để người dân trong khu phố hiểu rõ hơn về chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH, từ đó tích cực tham gia và vận động gia đình, mọi người xung quanh tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để được chăm sóc sức khỏe; góp phần đưa chính sách BHXH, BHYT vào cuộc sống.

Qua buổi đến tuyên truyền, đoàn đã vận động một số hộ dân ở khu phố tham gia BHXH tự nguyện, một số hộ khác tham gia BHYT hộ gia đình. Ông Dương Nhật Quyền Trình chia sẻ sau khi nghe lãnh đạo BHXH Bình Dương tuyên truyền về ý nghĩa của chính sách BHXH, gia đình ông nhận thức rõ tầm quan trọng và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện nên cả gia đình đồng thuận để ông tiếp tục tham gia.

Tại phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, ông Nguyễn Duy Hiểu, Phó Giám đốc BHXH Bình Dương, đã tuyên truyền cho các hộ dân nơi đây về ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHXH tự nguyện. Ông Hiểu nhấn mạnh đây là một trong những chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước để bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động, nhất là người lao động cố gắng tích lũy tham gia BHXH tự nguyện để khi hết tuổi lao động ai cũng có lương hưu và được cấp thẻ BHYT, giảm bớt gánh nặng cho gia đình, xã hội. Qua buổi tuyên truyền đã có hơn 10 người tham gia BHXH, đặc biệt trong đó có hộ gồm 7 thành viên cùng tham gia.

Chọn nhóm trọng điểm để tiếp cận

Trong đợt cao điểm vận động người dân tham gia BHXH, BHYT hộ gia đình từ nay đến cuối năm 2022, các phòng nghiệp vụ của BHXH Bình Dương, BHXH các huyện, thị, thành phố đã rất nỗ lực, cố gắng, quyết liệt, bám sát nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao. Đồng thời, các đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều giải pháp phù hợp; phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết vượt qua khó khăn để tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT cho người dân, doanh nghiệp.

Ngoài những giải pháp triển khai công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN những tháng cuối năm 2022, BHXH Bình Dương tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc trong triển khai thực hiện công tác thu, phát tri ển đối tượng nhằm bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu được giao”.

(Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương)  

Ông Nguyễn Duy Hiểu cho biết thêm, phát triển đối tượng được xem là một trong nhóm những nhiệm vụ được BHXH Bình Dương ưu tiên thực hiện hàng đầu trong những tháng cuối năm 2022. Vấn đề đặt ra là sau cao điểm dịch bệnh Covid-19, lực lượng lao động ở Bình Dương có những biến động. Theo đó BHXH Bình Dương kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo UBND các huyện, thị, thành phố, đơn vị trực thuộc thường xuyên bám sát tình hình thực tế ở địa phương để có giải pháp linh động, phù hợp cho từng nhóm phát triển đối tượng nhằm bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu chung toàn tỉnh về phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHYT hộ gia đình...

Ban Chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT cấp tỉnh tăng cường chỉ đạo phân công các thành viên bám sát, theo dõi phát triển người tham gia BHXH, BHYT 3 tháng cuối năm 2022, có những giải pháp linh hoạt chỉ đạo Ban Chỉ đạo cấp huyện, xã, các thành viên theo dõi báo cáo hàng tuần; đồng thời phân tích, đánh giá cụ thể đối tượng tiềm năng, bám sát doanh nghiệp, phối hợp với các cơ quan liên quan để phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo còn tập trung phân tích, đánh giá các nhóm tham gia như nhóm BHYT học sinh, sinh viên, nhóm do ngân sách Nhà nước đóng, nhóm BHYT hộ gia đình nhằm bảo đảm công tác phát triển người tham gia đạt chỉ tiêu đề ra.

 TƯỜNG VY - V.BƯỜM  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên