Tết ấm áp, đủ đầy cho thiếu nhi

Cập nhật: 29-01-2024 | 09:11:19

Tết Nguyên đán là dịp để mọi người đoàn tụ bên gia đình. Đối với trẻ em, tết còn là dịp để được nhận quà, vui chơi, giải trí và tận hưởng không khí rộn ràng của ngày xuân. Nhận thức được tầm quan trọng của việc chăm lo tết cho thiếu nhi, tổ chức Đoàn - Đội các cấp trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để mang đến cho các em một cái tết ấm áp, đầy đủ.

 Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh trao tặng xe đạp cho các em thiếu nhi ở Tiểu khu 119, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước

 Xuân về với trẻ em Tiểu khu 119

4 giờ sáng, chuyến xe khởi hành từ Nhà Thiếu nhi tỉnh Bình Dương đưa đoàn cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên tỉnh Bình Dương đến với Tiểu khu 119, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Đúng 8 giờ, đoàn có mặt tại điểm đến. Trong những ánh mắt hân hoan, đón chờ của người dân, dường như cả đoàn tạm quên cái mệt vì quãng đường xa, bắt tay ngay vào việc, mỗi người phụ một tay vận chuyển quà tặng tập kết vào điểm tặng quà.

Người dân địa phương đã có mặt tại nơi đây từ rất sớm để đón đoàn. Em Thị Yến, người dân tộc S’tieng, có vẻ dạn dĩ nhất trong nhóm, chủ động bắt chuyện với chúng tôi: “Bình Dương chắc là xa lắm phải không chị? Em chưa được đi Bình Dương bao giờ”. Cuộc sống của Yến chỉ quanh quẩn ở tiểu khu này, chưa được khám phá những vùng đất mới…

Bà Thị Lai, cùng con gái, con dâu và 5 cháu nội, cháu ngoại cũng đến tham gia chương trình từ rất sớm, đứa cháu nhỏ chưa đầy 1 tuổi của bà có lẽ không chờ đợi được đến phần trao quà nên đã ngủ thiếp đi trong lòng mẹ. Bà Lai bộc bạch: “Gia đình hoàn cảnh khó khăn, các con đều làm thuê, làm mướn các công việc nương rẫy, thu nhập thì khá thấp. Hiện tại, bà làm công việc bóc vỏ, làm sạch hạt điều, mỗi ngày thu nhập chỉ khoảng 20.000 đồng, đời sống vất vả, khó khăn”.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Nghĩa, cho biết: “Trên địa bàn xã Phú Nghĩa có hơn 3.200 hộ dân sinh sống. Có tất cả 10 thôn, trong đó có 7 thôn là người đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt, trên địa bàn xã có 2 tiểu khu là Tiểu khu 134 và Tiểu khu 119. Tiểu khu 119 có 267 hộ dân. Trong đó có 30 hộ người Campuchia di cư về sinh sống. Các hộ không có đất ở, không có nhà, không có việc làm. Địa phương và lực lượng quân đội đã hỗ trợ cho bà con nơi ở, việc làm nhưng chỉ giải quyết được phần nào, đời sống người dân vẫn còn đó nhiều khó khăn…”.

Để mang chút nắng ấm mùa xuân đến với bà con nhân dân, đặc biệt là trẻ em Tiểu khu 119, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh Bình Dương đã tổ chức chương trình “Mùa xuân cho em năm 2024”. Với tinh thần “Vì đàn em thân yêu”, nhằm tạo động lực và khích lệ các em đội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chương trình đã trao tặng 100 chiếc cặp mơ ước, mỗi phần gồm 1 chiếc cặp, tập trắng và những đồ dùng học tập hữu ích cho các em; trao tặng 10 xe đạp dành cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng 200 phần quà cho người dân, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tặng sinh kế là 5 máy cắt cỏ cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, chương trình còn diễn ra các hoạt động như tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí, cắt tóc miễn phí, chương trình nấu ăn cho em. Với tổng giá trị chương trình hơn 250 triệu đồng.

Đa dạng các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi

Ngoài chương trình “Mùa xuân cho em”, nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 năm nay, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức hành trình “Vì đàn em thân yêu” thăm, động viên, tặng quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó bao gồm chương trình thăm, tặng các phần quà, lì xì cho trẻ em là bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn ở các bệnh viện và chương trình thăm hỏi và trao tặng quà tết cho 200 thiếu nhi tại các lớp học tình thương trên địa bàn tỉnh. Song song đó, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, Thường trực HĐND TP.Thủ Dầu Một và Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã tổ chức chương trình “Đại biểu HĐND với xuân cho trẻ em khó khăn” trao tặng hàng trăm suất quà, học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Lê Tuấn Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, cho biết để trẻ em có cái tết trọn vẹn, đủ đầy, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chú trọng các hoạt động tạo điều kiện cho các em đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh được tham gia những chương trình vui chơi bổ ích; tạo động lực và khích lệ các em vượt khó, vươn lên trong học tập, phấn đấu trở thành đoàn viên và công dân có ích của xã hội; vận động, kết nối sự chăm lo của các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ vật chất, tinh thần cho các em. Đồng thời, chỉ đạo các liên đội thực hiện các chuyên đề phát thanh măng non, Hội đồng Đội các cấp phối hợp với các cơ quan báo chí tăng cường thông tin, phản ánh không khí vui xuân, đón tết; tiếp tục thông tin, tuyên truyền trước, trong và sau tết về việc tham gia đón tết an toàn, công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông...

Ngoài ra, tổ chức Đoàn, Đội cấp huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động bảo vệ trẻ em, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; phòng, chống xâm hại, bạo lực và tai nạn thương tích đối với trẻ em... trong dịp Tết Nguyên đán…

 Anh Lê Tuấn Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, nói: “Phát huy tinh thần “Vì đàn em thân yêu” của các cấp bộ Đoàn, Đội và mỗi đội viên, đoàn viên thanh niên, học sinh dành cho đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học tốt ở vùng biên giới, hải đảo; con em thanh niên công nhân…; các cấp bộ Đoàn - Đội trong tỉnh đã huy động các nguồn lực để hỗ trợ cho các em. Mong rằng, qua đó sẽ phần nào hỗ trợ những khó khăn trước mắt cho các em, tiếp thêm niềm tin, động lực giúp các em vươn lên trong cuộc sống…”.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên