Thách thức với tân Thủ tướng Thụy Điển

Cập nhật: 24-10-2022 | 11:01:11

Ngày 17-10, với 176 phiếu thuận và 173 phiếu chống, Quốc hội Thụy Điển đã bầu lãnh đạo đảng Ôn hòa, ông Ulf Kristersson, 59 tuổi, làm thủ tướng mới của nước này. Với kết quả sít sao trên, ông Kristersson sẽ lãnh đạo chính phủ thiểu số gồm 3 đảng cánh hữu là đảng Ôn hòa, đảng Dân chủ Cơ Đốc giáo và đảng Tự do.

Ông Kristersson, người đã lãnh đạo đảng Ôn hòa từ năm 2017, sẽ tiếp quản vị trí thủ tướng từ bà Magdalena Andersson, lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội trung tả, hiện đã trở thành phe đối lập sau 8 năm cầm quyền.


Tân thủ tướng Thụy Điển Kristersson.

“Cảm giác thật tuyệt, tôi rất biết ơn. Tôi rất vui vì sự tin tưởng mà tôi đã nhận được từ Riksdag (Quốc hội Thụy Điển). Tôi cũng rất thận trọng trước những nhiệm vụ phía trước”, Kristersson nói với các phóng viên ở Stockholm sau cuộc bỏ phiếu.

Thụy Điển tiến hành bầu cử Quốc hội vào ngày 11/9 vừa qua, với kết quả cho thấy khối cánh hữu gồm đảng Ôn hòa, đảng Dân chủ Thụy Điển, Dân chủ Cơ đốc giáo và đảng Tự do đã giành được 176 trong tổng số 349 ghế tại Quốc hội. Cuộc bầu cử trên đánh dấu một bước ngoặt trên chính trường Thụy Điển, nơi đảng Dân chủ Xã hội chiếm ưu thế suốt từ thập niên 30 của thế kỷ trước.

Ông Ulf Kristersson sẽ lãnh đạo chính phủ thiểu số gồm 3 đảng cánh hữu là đảng Ôn hòa, đảng Dân chủ Cơ Đốc giáo và đảng Tự do. Liên minh 3 đảng của ông không có đa số, nhưng ở Thụy Điển, các thủ tướng có thể cầm quyền miễn là không có đa số nghị viện phản đối.

Ông Kristersson đã trình bày một thỏa thuận vào tuần trước, theo đó đảng Ôn hòa theo đường lối bảo thủ của ông sẽ thành lập chính phủ với đảng Dân chủ và Tự do Cơ Đốc giáo nhỏ hơn, đồng thời phối hợp chặt chẽ với đảng Dân chủ Thụy Điển, đảng giành được 20% phiếu bầu để trở thành đảng lớn thứ hai của Thụy Điển. Họ đồng ý về một chính sách chung bao gồm việc khiến những người xin tị nạn khó ở lại Thụy Điển hơn và dễ dàng hơn cho các nhà chức trách trong việc trục xuất những công dân nước ngoài có liên kết với các băng nhóm tội phạm. Ngoài vấn đề nhập cư và tư pháp hình sự, liên minh Chính phủ Thụy Điển sắp tới cũng đã đồng ý làm việc với đảng Dân chủ Thụy Điển về các lĩnh vực khác như năng lượng, bao gồm nỗ lực mở rộng năng lượng hạt nhân.

Sự thay đổi trong chính phủ sẽ không ảnh hưởng đến nỗ lực lịch sử của Thụy Điển để gia nhập NATO cùng với nước láng giềng Phần Lan. Quyết định này đã được đa số thành viên quốc hội tán thành sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24/2/2022.

Ông Kristersson cho biết sẽ tiếp tục “cộng tác chặt chẽ” với đảng Dân chủ Thụy Điển. Ông phụ thuộc vào sự ủng hộ của đảng Dân chủ Thụy Điển để đảm bảo đa số trong Quốc hội, đưa đảng này vào vị trí có thể ảnh hưởng đến chính sách của chính phủ ngay cả khi không có ghế trong nội các.

Một trong những nhiệm vụ đầu tiên của chính phủ ông Kristersson là thống nhất kế hoạch chi tiêu cho năm 2023, vào thời điểm các hộ gia đình đang gặp khó khăn bởi giá cả và lạm phát tăng cao. Nguy cơ suy thoái kinh tế đang rình rập khi Ngân hàng Trung ương Riksbank dự kiến GDP của Thụy Điển sẽ giảm 0,7% trong năm tới.

Ông Kristersson cho biết khi chính phủ mới nhậm chức, cần có một ngân sách để ổn định cho Thụy Điển. Theo ông Kristersson, chính phủ mới sẽ tập trung nhiều hơn vào việc hỗ trợ người nước ngoài học tiếng Thụy Điển để họ có thể tham gia vào thị trường việc làm, cắt giảm viện trợ quốc tế, giảm giá nhiên liệu nhằm đối phó với chi phí năng lượng tăng cao. Do đó, chính phủ mới dự kiến sẽ ngay lập tức xây dựng các lò phản ứng hạt nhân mới để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng của Thụy Điển.

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên