Than và xăng dầu xin tăng giá bán theo thị trường

Cập nhật: 08-01-2011 | 00:00:00

Tập đoàn công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đồng loạt kiến nghị Chính phủ cần khẩn trương áp dụng cơ chế giá bán than và xăng dầu theo cơ chế thị trường.

 

Tại buổi họp tổng kết ngành công thương năm 2010 tổ chức ngày 7-1, ông Trần Xuân Hòa- Tổng Giám đốc Tập đoàn công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) kiến nghị Chính phủ cho phép TVK xuất khẩu than cám điện năng (than loại 6-7).

 

  Ngành xăng dầu kêu lỗ. Ảnh minh họa.

Thời gian qua, TKV đã bán dưới giá thành cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam và phải bù lỗ khoảng 3.000 tỷ đồng. Hiện giá than xuất khẩu lên tới 81 USD mỗi tấn, trong khí bán nội địa chỉ 27 USD. Ông Hòa kiến nghị Chính phủ cần cho TKV được bán than theo giá thị trường. "Nếu chỉ sản xuất ít, lại không được tăng giá thì ngành than sẽ lỗ 5.800 tỷ đồng, 30.000 lao động không có việc làm", ông Hòa nói.

 

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho hay, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Petrolimex đảm bảo không tăng giá từ nay đến Tết Nguyên đán.

 

Tuy nhiên, theo ông Bảo, hiện kinh doanh xăng, dầu lỗ khoảng 2.400 đồng mỗi lít. Năm 2010, 2 lần điều chỉnh tỷ giá khiến Petroliemx lỗ hơn 700 tỷ đồng. "Năm 2010 là năm dị biệt. Tổng công ty gửi ngân hàng đến 5-6.000 tỷ đồng nhưng ngân hàng không có ngoại tệ để bán, buộc chúng tôi phải vay hàng trăm triệu USD", ông Bảo nói.

 

Do đó, vị lãnh đạo Petrolimex cho rằng nếu không áp dụng triệt để kinh doanh xăng dầu theo giá thị trường thì áp lực bù lỗ cho xăng dầu rất lớn và có thể gây ra hiện tượng khan ảo nguồn cung năm như năm 2008.

 

Theo ông Bảo, năm 2010 là năm đầu tiên thực hiện Nghị định 84 điều chỉnh giá xăng dầu theo cơ chế thị trường nhưng thực chất, nghị định vẫn chưa được đi vào thực tế. Do không theo cơ chế thị trường, xăng dầu bị xuất lậu qua biên giới rất lớn. Ông Bảo minh họa, giá diezen và xăng tại Việt Nam chênh lệch với giá xăng dầu Trung Quốc lớn nên xảy ra hiện tượng thẩm lậu xăng dầu trên các tuyến biên giới.

 

Vị tổng giám đốc kiến nghị, nhà nước và Chính phủ nên kiên định thực hiện Nghị định 84, vận hành kinh doanh xăng dầu theo giá thị trường, có hướng dẫn và cơ chế sử dụng quỹ bình ổn, không để xảy ra việc dùng quỹ bình ổn để bù lỗ như hiện nay.

 

Ông Bảo cũng đề nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính cho phép doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu được mua ngoại tệ theo giá thị trường. "Biên pháp này sẽ giảm áp lực cho ngân hàng phải bán ngoại tệ cho doanh nghiệp, đồng thời giảm áp lực cho doanh nghiệp vì phải trả lãi vay lớn khi tỷ giá thay đổi", ông Bảo nói.

 

Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết, Bộ sẽ tiếp thu ý kiến và xem xét các kiến nghị trên. "Các ý kiến sẽ được cân nhắc xem xét để trình lên Chính phủ", ông Hoàng khẳng định.

 

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên