“Tháng ngày không quên của tôi”

Cập nhật: 26-10-2021 | 08:30:02

Trong một ngày dịch bệnh diễn biến khốc liệt, người thủ lĩnh thanh niên bỗng chốc trở thành người “chiến sĩ” nơi tuyến đầu. Đó là trường hợp của anh Nguyễn Lê Hữu Bảo, Bí thư Thị đoàn Tân Uyên khi anh thực hin sự điều đng khẩn, ngay lập tức tập hp nhanh đi hình thanh niên tình nguyện hơn 130 thành viên ca 12 xã, phưng, rồi cùng nhau thẳng tiến đến khu điều trị Covid-19 dã chiến cơ sở 2 - Thới Hòa (TX.Bến Cát) thực hin nhiệm vụ tại đây…


Anh Nguyễn Lê Hữu Bảo (thứ 2 từ phải qua) luôn gắn bó với các tình nguyện viên và đồng hành trong mọi nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Trách nhiệm của tuổi trẻ

Một ngày đầu tháng 9-2021, số lượng người lao động ở TX.Tân Uyên nhiễm và nghi nhiễm Covid-19 lên đến hơn 10.000 ca. Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã, tổ chức Đoàn Thanh niên được chỉ đạo triệu tập nhanh đội hình. Xe chở đội thanh niên tình nguyện đến khu điều trị khi trời đã tối, anh Bảo sắp xếp đội hình và “tiếp lửa” tinh thần các bạn: “Chúng ta đi bao nhiêu về bấy nhiêu. Cùng đoàn kết, giúp nhau để vượt qua hiểm nguy, hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Cả đội hình đồng loạt “nhất trí” và bắt tay ngay vào việc. Đồ bảo hộ được trang bị đầy đủ, công việc phân phát bữa ăn và thu thập thông tin của hàng ngàn người được thực hiện ngay trong đêm.

Tháo bộ đồ bảo hộ sau những giờ quần quật, cả đội hình ai nấy đều mệt lả. Đêm ấy, anh Bảo cũng như các bạn chỉ chợp mắt được 2, 3 giờ đồng hồ. Một ngày mới lại bắt đầu tại khu dã chiến. Tiếp tục công việc hàng ngày, anh Bảo và cả đội hình được chia ra nhiều tổ. Mọi người nỗ lực khai thác và nhập liệu thông tin F0, phân loại thuốc, lấy mẫu test Covid-19, phát các bữa ăn, phát thuốc, vận động mọi người thực hiện các hoạt động điều trị… Suốt 1 tuần lễ xông vào tuyến đầu, anh Bảo đã chỉ huy đội hình thanh niên tình nguyện và cùng ăn, cùng ở, cùng làm tại khu điều trị, quyết tâm hỗ trợ tốt công tác thu dung, điều trị F0.

TX.Tân Uyên những ngày dịch bệnh căng thẳng với số lượng người nhiễm cao. Là tổ chức Đoàn Thanh niên đảm nhiệm vai trò tiên phong trên tuyến đầu nên trách nhiệm của anh Bảo càng phải cao hơn… Chuẩn bị cho cuộc test diện rộng toàn thị xã, cán bộ, công chức thị xã và 12 xã, phường được huy động. Tổ chức Đoàn Thanh niên có nhiệm vụ tập huấn mọi người lấy mẫu. Vừa thông qua chương trình buổi tập huấn, anh Bảo nhận chỉ đạo hỗ trợ lực lượng thanh niên đến Trung tâm Y tế thị xã. Cùng với đội hình cố định tại trung tâm, anh điều phối thêm 20 bạn thanh niên có mặt để tham gia test và truy vết xuyên đêm…

Trên mọi nẻo đường của đội hình thanh niên tình nguyện thị xã và các xã, phường, nhất là những địa phương “khóa chặt đông cứng”, các bạn thanh niên tình nguyện đã quen với hình ảnh người chỉ huy đội hình test lấy mẫu, tiêm vắc xin - một bí thư Thị đoàn luôn tất bật cùng làm với mọi người. Hàng ngày “ra trận”, anh động viên cả đội hình: “Càng đi càng khỏe. Khỏe tinh thần, vững ý chí, rèn nghị lực”. Nằm lòng câu khẩu hiệu ấy nên các tình nguyện viên đã vượt qua mọi thử thách, các tình huống đột xuất mà địa phương cần hỗ trợ trong thời thời gian dịch bệnh “nóng như chảo dầu”.

Tôi vừa vinh dự nhận được giải thưởng “15 tháng 10” năm 2021 của Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao tặng. Giải thưởng này là niềm vui, vinh dựlớn vàtôi xin gửi tặng lại cho các bạn đoàn viên, đồng chí, bạn bè đã cùng đồng hành với tôi trong 4 tháng cam go, khốc liệt, chấp nhận gian khó, hy sinh niềm riêng tư để tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tuổi trẻ của họ đã góp phần giúp cho địa bàn TX.Tân Uyên xanh hóa từng ngày. Họ đã cùng tôi sống, chiến đấu. Đólànhững tháng ngày không quên của tôi…”.

(Anh Nguyễn Lê Hữu Bảo, Bí thư Thị đoàn Tân Uyên)

Đối với anh Bảo những ngày đó chỉ có chạy và chạy. Chạy cho kịp nắng với bộ đồ bảo hộ nóng bức, chạy cho kịp mưa để không trễ bữa ăn của anh em và hơn nữa là phải tham gia chống dịch thật tốt. Vừa xuất phát để đón 100 cán bộ, học viên trường Quân sự Quân khu 7 thực hiện nhiệm vụ “chống dịch giúp dân” và đón các tình nguyện viên ngoài tỉnh đến hỗ trợ khu dã chiến, khu điều trị cách ly, anh nhận tin mẹ của một tình nguyện viên mất vì nhiễm Covid-19. Anh Bảo liền tranh thủ chạy đến phường Tân Phước Khánh để cúng viếng và chia buồn cùng tình nguyện viên. Ròng rã 4 tháng, cơ quan là nhà, anh em là những đồng đội tình nguyện và anh Bảo còn là một “shipper” bánh bao, bánh mì, cơm hộp và các đồ dùng để tiếp sức, tạo điều kiện tốt cho tình nguyện viên tham gia chống dịch.

20 giờ một ngày tháng 9, tại phường Uyên Hưng, anh Bảo thăm hỏi đội hình thanh niên đang trao hỗ trợ cho người lao động và nhanh tay ôm thùng bánh bao xuống xe để các bạn lót dạ sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Rời phường Uyên Hưng, anh chạy đến phường Khánh Bình đúng 21 giờ. Thấy anh Bảo đến, các bạn vui vẻ nói: “Có anh Bảo là tụi em lại khỏi lo cái bụng kêu lúc nửa đêm rồi”. Công việc xét nghiệm 500 mẫu PCR đã khiến các tình nguyện viên lúc này dần thấm mệt, anh lại vội mặc đồ bảo hộ cùng với các bạn làm cho xong phần việc còn lại… Điện thoại rung chuông, nhận tin từ khối vận thị xã, anh lại lên xe trở về cơ quan để làm người khuân vác khi hàng chục tấn rau củ quả hỗ trợ vừa được chuyển đến nơi. Anh Bảo nhanh tay cùng mọi người chuyển rau củ quả và nói vui: “Chuyện thường ngày, chỉ là tập thể dục lúc nửa đêm”. Không chỉ đóng góp sức lực, anh còn vận động trao tặng quà cho bà con khó khăn với trị giá hơn 150 triệu đồng…

Ấm áp một tấm lòng

“Các bạn đã không chọn ở nhà để phòng dịch và không sợ lây nhiễm mà tình nguyện tham gia tuyến đầu. Điều đó cho thấy tinh thần đẹp đẽ và nhận thức cao vai trò của tuổi trẻ như bao lớp thanh niên đã xung phong bảo vệ Tổ quốc”, anh Bảo bày tỏ với các tình nguyện viên như vậy. Với vai trò là người thủ lĩnh thanh niên, anh luôn quan tâm và gắn bó, đoàn kết cùng với các tình nguyện viên của nhiều tỉnh, thành khác đến hỗ trợ TX.Tân Uyên chống dịch.

0 giờ sáng, tại chốt kiểm soát số 6, bạn Phạm Cẩm Hương ở khu phố Tân Long (phường Tân Hiệp) và bạn Huỳnh Vũ Lâm ở khu phố Vĩnh Trường (phường Tân Vĩnh Hiệp) đã bất ngờ nhận được bánh kem đón tuổi mới từ anh Bảo. Lần sinh nhật thứ 22 của họ trong hoàn cảnh đặc biệt, kèm với niềm vui đặc biệt từ anh Bí thư Thị đoàn mang đến, đã tạo niềm động viên lớn đối với hai bạn. Sau khi nhận lời chúc mừng sinh nhật, Hương tiếp tục trực chốt, còn Lâm vội vã lên xe cứu thương để hỗ trợ lực lượng y tế làm nhiệm vụ…

Đối với anh Bảo, ở thời điểm “chống dịch như chống giặc”, không chỉ là vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ, mà còn là bổn phận của người công dân, phải san sẻ yêu thương khi cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn, với tinh thần có thể giúp ai được thì giúp. Tình người là động lực lớn nhất để mọi người vượt qua gian nan. 21 giờ, anh Bảo nhận cuộc gọi điện thoại từ một tình nguyện viên ở phường Tân Hiệp thông báo cần giúp một em bé ở trọ không ngừng khóc vì hết sữa uống. Nổ máy xe, trên đường đến các đội hình trực chốt, anh vội vã tìm một cửa hàng để mua tã sữa cho em bé. Vậy là thêm một niềm vui nhỏ ở lại trong anh vào cuối ngày vì đã giúp được mọi người trong lúc cần thiết nhất.

Xác định tổ chức Đoàn là “anh của vạn đầu em nhỏ”, trong lòng anh Bảo luôn dành sự quan tâm và yêu thương nhất cho các em. “Ở một chi hội thanh niên, nhiều gia đình công nhân trẻ khó khăn nên các bé chưa có sách học, mà năm học mới đã bước vào gần 1 tháng rồi. Nếu không có sách, các bé sẽ không theo kịp kiến thức”. Nghe thông tin ấy từ cuộc gọi điện thoại, anh Bảo nhanh chóng vận động và nhận được hỗ trợ giúp đỡ các em. 11 bộ sách giáo khoa được chở trên xe, anh Bảo còn chất thêm mấy thùng sữa và trực tiếp đến khu nhà trọ công nhân dân tộc Khmer ở phường Uyên Hưng để tìm hiểu đời sống khó khăn của người lao động; đồng thời trao tặng các bộ sách và sữa cho các em. Nụ cười, ánh mắt vui tươi khi nhận được quà và phần nào vơi đi nỗi lo của người lao động chính là niềm hạnh phúc của anh.

Một kỷ niệm không thể quên của anh Bảo là đêm trung thu tại khu cách ly F0, phường Khánh Bình. Trong bộ đồ bảo hộ, anh cùng vui đùa, phát quà bánh cho các em. Những nét ngây thơ, hồn nhiên, vui vẻ của các bé dưới đêm trăng đáng nhớ năm 2021 sẽ mãi là ký ức đẹp trong những ngày tháng thanh xuân của anh Bảo…

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên