Thành công nhờ cách làm đúng

Cập nhật: 10-10-2014 | 08:26:24

Cá tính, thông minh và có chút liều lĩnh, đó là nhận xét của chúng tôi khi tiếp xúc với anh Nguyễn Hữu Nghĩa (SN 1991, phường Thới Hòa, TX.Bến Cát). Nghĩa đã quyết định nghỉ học đại học để sớm thực hiện ước mơ con đường kinh doanh của mình. Giờ đây Nghĩa đã có những thành công bước đầu rất đáng khen ngợi.

Sự lựa chọn “liều lĩnh”

Sau 3 năm ngồi trên ghế giảng đường đại học với chuyên ngành điện - điện tử trường Đại học Kinh tế- Kỹ thuật Bình Dương, Nghĩa đã quyết định “rẽ ngang” ra làm kinh tế.

Anh Nguyễn Hữu Nghĩa (phải) tư vấn cho khách hàng về mẫu đồng phục. Ảnh: Q.NHIÊN

Đầu năm 2013, Nghĩa đăng ký học các khóa về internet maketing, tư duy người thành công, khởi sự doanh nghiệp. Tháng 10-2013, anh tiếp tục học về truyền thông - xây dựng thương hiệu cá nhân ở TP.HCM. Không đủ tiền đóng học phí anh đã được trường tạo điều kiện trả góp và hoàn thành khóa học bổ sung thêm kiến thức cho việc kinh doanh của mình sau này.

Anh Nghĩa cho biết ban đầu anh chỉ có ý tưởng kinh doanh chứ chưa định hướng rõ được công việc sắp tới phải làm gì, làm như thế nào. “Một hôm tôi đọc được dòng chia sẻ của một người anh trên facebook: “Hãy bán cái mà mọi người cần, trước khi bán cái mà bạn có”. Tôi chợt nhớ có đứa em muốn đặt riêng một bộ quần áo để làm kỷ niệm năm học cuối cấp nhưng phải lặn lội đến TP.HCM mới mua được. Tôi quyết định thử sức với áo thun đồng phục, xây dựng thương hiệu “Đồng phục Hagini” cho mình”, Nghĩa chia sẻ.

Kinh doanh ngành này Nghĩa xác định đối tượng khách hàng của mình không chỉ là học sinh, sinh viên mà còn nhân viên các nhà hàng, công ty, cơ quan… có nhu cầu về áo thun đồng phục. Thời gian đầu kinh doanh Nghĩa đã gặp không ít khó khăn trong việc xây dựng cơ sở, tìm kiếm khách hàng, vốn… Nhờ có sự ủng hộ từ gia đình và nỗ lực vươn lên của bản thân, Nghĩa đã xây dựng được cho mình hướng kinh doanh phù hợp.

Để giảm thiểu chi phí, Nghĩa chọn hình thức kinh doanh không chỉ tại cửa hàng mà còn qua website. Anh xây dựng trang web để công việc dễ dàng hơn và khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm một cách nhanh nhất. Nghĩa đã tìm tòi những công cụ hỗ trợ từ internet cũng như học hỏi bạn bè để xây dựng website riêng cho mình. Bên cạnh đó, Nghĩa còn tự xây dựng hệ thống, tìm khách hàng, thiết kế, giao hàng… để tiết kiệm chi phí sản xuất.

Thành công

Hiện nay, cửa hàng của anh cho doanh thu bình quân mỗi tháng khoảng 30 - 35 triệu đồng. Nghĩa chia sẻ: “Có thể thu nhập của cửa hàng hiện nay chưa cao nhưng đủ để mình lo được bản thân. Điều quan trọng là giờ đây tôi có thể làm những điều mình muốn trước đây và có đường hướng phát triển rất tốt”.

Nói về hướng kinh doanh trong tương lai, Nghĩa cho biết sẽ tiếp tục phát triển thêm hệ thống kinh doanh của mình để thương hiệu “Đồng phục Hagini” tiếp cận với khách hàng nhiều hơn. Ngoài những cộng tác viên ở trong tỉnh và các tỉnh lân cận, sắp tới, anh sẽ mở rộng hệ thống cửa hàng tại trung tâm chợ Thủ Dầu Một.

Quá trình khởi nghiệp luôn đòi hỏi sự nỗ lực và đam mê. Chính đam mê kinh doanh, một chút liều lĩnh đã giúp Nghĩa thành công, tạo đà phát triển vững chắc cho cách làm của mình trong tương lai.

QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên