Thành công từ trồng hoa đa lộc

Cập nhật: 23-10-2023 | 09:13:31

Có ý tưởng khởi nghiệp, kinh doanh và kiến thức từ các lớp tập huấn của Hội Nông dân địa phương, chị Nguyễn Thị Minh Tâm ở ấp Phú Thuận, xã Phú An đã thực hiện thành công mô hình trồng hoa đa lộc…

 Đại diện Hội Nông dân xã Phú An thăm, tặng quà động viên chị Nguyễn Thị Minh Tâm

 Năm 2018 đánh dấu việc hoạch định mục tiêu trồng và phát triển hoa đa lộc của chị Nguyễn Thị Minh Tâm. Mô hình trồng hoa đa lộc là mô hình mới trong phát triển nông nghiệp trên địa bàn. Bên cạnh sự quyết tâm của bản thân và được gia đình tạo điều kiện, chị Tâm đã cố gắng học tập kinh nghiệm, kiến thức và thực hiện mô hình ngày càng đạt hiệu quả.

Chị Nguyễn Thị Minh Tâm cho biết cây đa lộc từ khi trồng, trong thời gian 8 - 12 tháng sẽ bắt đầu ra hoa; tùy thời điểm một bụi cây có thể ra 40 - 100 hoa/năm. Sau 1 năm trồng và nhân rộng, đến tháng 7-2019, chị Tâm thành lập Hợp tác xã (HTX) Sản xuất thương mại và dịch vụ hoa đa lộc với 7 thành viên. Ban đầu, diện tích sản xuất của HTX là 3,5 ha. Đến nay, mô hình trồng hoa đa lộc đã phát triển lên khoảng 15 ha. Hoạt động sản xuất, kinh doanh hoa và cây giống đa lộc đã tạo kinh tế ổn định cho các thành viên đạt thu nhập từ 8 - 15 triệu đồng/tháng.

Luôn có ý chí, tinh thần vươn lên phát triển sản xuất, kinh doanh, chị Nguyễn Thị Minh Tâm tìm hiểu, cùng với sự đồng hành của các thành viên trong HTX đã đưa ra ý tưởng dùng hoa chế biến thực phẩm, nước uống và tạo đầu ra cho sản phẩm hoa đa lộc ổn định. Với mục tiêu này, chị Tâm đã thành lập Công ty TNHH MTV Tâm Hoàng Lộc vào tháng 9-2020. Công ty được thành lập tiếp tục khẳng định và nâng cao sản phẩm hoa đa lộc thêm một bước tiến mới.

Sự ra đời của công ty tạo bước ngoặt cho hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ hoa đa lộc. Năm 2023, Công ty TNHH MTV Tâm Hoàng Lộc đã cho ra dòng sản phẩm rượu đa lộc. Chị Tâm cho biết sản phẩm rượu đa lộc là sự kết hợp hài hòa, cân đối giữa nấu rượu truyền thống, áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến và tâm huyết của người sản xuất. Cơ sở lựa chọn nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn để chưng cất ra thành phẩm rượu thơm ngon có độ ngọt nhất định. Trong đó, hoa đa lộc được chọn là những bông hoa to, đạt chất lượng và qua khâu sơ chế loại bỏ các tạp chất, cành úa để có được nguyên liệu hoa sạch nhất đưa vào chế biến. Thời gian ngâm ủ từ 4 - 6 tháng thì rượu đa lộc được khử andehyt bằng máy lọc khử độc tố. Sau đó, chiết rót vào chai thủy tinh cho ra thị trường tiêu thụ. Hiện tại, 5 vườn đa lộc được sản xuất, kinh doanh đạt bình quân mỗi vườn có thu nhập từ 5 - 20 triệu đồng/tháng; lợi nhuận 1 vườn khoảng 55 - 220 triệu đồng/năm.

Những sản phẩm từ cây và hoa đa lộc của công ty đã được người dân trong tỉnh biết đến và còn cung cấp thị trường ở khu vực phía Bắc. Bên cạnh đó, chị Tâm rất tích cực tham gia trưng bày, giới thiệu hoa đa lộc tại các triển lãm, hội nghị, tọa đàm, trao đổi, kết nối tiêu thụ sản phẩm, thực phẩm an toàn do các cấp hội tổ chức.

Với những nỗ lực và kết quả đạt được, chị Nguyễn Thị Minh Tâm đã vinh dự nhận được bằng khen của UBND tỉnh và giấy  khen của UBND TX.Bến Cát vì đã có thành tích hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế. Trong thời gian tới, chị Tâm sẽ tiếp tục phát triển vườn cây đa lộc và định hướng quảng bá thương hiệu rượu đa lộc đến người tiêu dùng.

 NHƯ Ý - HỮU TẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên