Thanh niên công nhân làm theo Bác

Cập nhật: 01-11-2014 | 09:56:19

Thực hiện Di chúc của Bác, tuổi trẻ phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một ra sức thi đua học tập, sáng tạo ra nhiều mô hình mới, góp phần đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào suy nghĩ, việc làm của thanh niên.

Từ mô hình treo ảnh Bác Hồ…

Có dịp ghé thăm Chi hội thanh niên công nhân (TNCN) Thanh Hương ở khu 1, phường Phú Cường chúng tôi đã thấy được ý nghĩa của mô hình “Treo ảnh Bác” trong phòng trọ. Cả khu trọ với 55 phòng đều được TNCN treo ảnh Bác tại nơi trang nghiêm. TNCN ở đây xem việc treo ảnh Bác như một hành động tôn kính để cùng thi đua học tập và làm theo lời Bác. Thấy được ý nghĩa của mô hình này, bàTrần Thị Thanh Hương, chủ nhà trọ Thanh Hương đã cùng với Đoàn phường Phú Cường mua khung và ảnh Bác đến từng phòng, vận động từng cá nhân, gia đình treo ảnh. Bà Hương cho biết: “Tôi treo ảnh và lập bàn thờ Bác trong nhà để tự nhắc nhở mình luôn học tập, làm theo lời Bác. Qua hình ảnh của Bác nhằm giáo dục tuổi trẻ, nhất làTNCN trong khu trọ lòng yêu quê hương, đất nước, sống có mục đích, có lý tưởng”.

TNCN tham gia sinh hoạt tại Chi hội TNCN Thanh Hương. Ảnh: K.HÀ

Anh Bùi Minh Tâm, Chi hội trưởng Chi hội TNCN nhà trọ Thanh Hương, chia sẻ: “Khi nhận được ảnh Bác Hồ, bản thân tôi cảm thấy rất phấn khởi. Việc treo ảnh Bác trong phòng không chỉ thể hiện tấm lòng tôn kính của TNCN đối với vị cha già kính yêu của dân tộc mà còn nhằm nhắc nhởthanh niên không ngừng phấn đấu học tập, lao động”. Để việc treo ảnh Bác càng thêm ý nghĩa, Đoàn phường còn lồng ghép các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho TNCN thực hiện. Nhờ vậy, Chi hội TNCN Thanh Hương liên tục trở thành đơn vị đi đầu trong công tác tập hợp TNCN, là chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động. Mô hình này hiện đang được Đoàn phường Phú Cường nhân rộng ra các chi hội TNCN khác trên toàn phường.

…đến “1 giờ có ý nghĩa”

Dù công việc ở công ty đã chiếm hết thời gian, song vào buổi tối thứ bảy hay ngày chủ nhật, chị Nguyễn Thị Hồng Thắm, một công nhân của Công ty TNHH Phú Xuân, lại tranh thủ đến tham gia sinh hoạt mô hình “1 giờ có ý nghĩa” ở Chi hội TNCN Thanh Hương. Theo chị Thắm, việc tham gia sinh hoạt mô hình này vừa giúp cho tinh thần được sảng khoải, giảm bớt áp lực công việc, vừa códịp hiểu biết nhiều điều hơn về quê hương Bình Dương. Điều quan trọng hơn, chị Thắm đã rút ra nhiều bài học về cuộc sống cho bản thân thông qua những câu chuyện kể về Bác. Hiểu được lợi ích đó, chị còn tham gia vận động luôn mấy người bạn cùng dây chuyền, khu nhà trọ đến tham gia sinh hoạt.

Còn anh Phan Thành Nam, một TNCN quê ở An Giang, bộc bạch: “Tôi xa quê, ít cóbạn bè, công việc lại nhiều, không có thời gian vui chơi. Nếu có, trong thời gian rảnh rỗi, tôi cũng chẳng biết đi đâu, làm gì… Nhiều hôm, buồn quá lên mạng, đốt thời gian vậy. Một lần, tôi được các anh chị cán bộ Đoàn phường vận động, tham gia sinh hoạt mô hình “1 giờ có ý nghĩa”. Sau vài lần tham gia, tôi bịcuốn hút lúc nào không hay, khi không đi sinh hoạt lại thấy nhớ”…

Được biết mô hình “1 giờ có ýnghĩa” đã được Đoàn phường Phú Cường triển khai sâu rộng trong TNCN. Định kỳ sinh hoạt hàng tuần, hàng tháng, TNCN tập trung đông đủ ở Chi hội TNCN Thanh Hương để tham gia sinh hoạt, nghe và kể những mẩu chuyện làm theo Bác. Qua mỗi câu chuyện được kể, TNCN tựrút ra bài học cho mình để tự học tập, rèn luyện, nâng cao năng suất lao động. Dù thời gian sinh hoạt chỉ diễn ra trong 1 tiếng đồng hồ nhưng TNCN ai cũng hào hứng, phấn khởi. Họ không chỉ học được những đức tính quý báu của Bác mà còn thi đua noi theo gương Bác từ những việc nhỏ nhặt nhất trong đời sống như tiết kiệm, đi làm đúng giờ, thực hiện tác phong công nghiệp, sống giản dị, lành mạnh…

Ngoài kể những mẩu chuyện của Bác, Đoàn phường còn kết hợp truyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, lịch sử văn hóa truyền thống địa phương, Luật Lao động, Luật Giao thông đường bộ, Luật Hôn nhân gia đình, sức khỏe sinh sản vị thành niên, giải đáp những thắc mắc của công nhân về chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, tiền lương, tiền thưởng, chế độ độc hại đối với công nhân, cách phòng tránh tai nạn lao động…

Anh Nguyễn Khánh Linh, Phó Bí thư Đoàn phường Phú Cường cho biết: “Thực hiện Di chúc của Bác, tuổi trẻ Đoàn phường đã thi đua làm nhiều việc có ý nghĩa. Mô hình “Treo ảnh Bác” trong nhà trọ và mô hình “1 giờ có ý nghĩa” là 2 công trình tiêu biểu nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong TNCN trên địa bàn.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên