Thành phố Hàng Châu đã sẵn sàng cho Asian Para Games 2023

Cập nhật: 21-10-2023 | 07:01:53

Đoàn Thể thao Người Khuyết tật Việt Nam đến Hàng Châu.

Sau Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 2023) đầy ấn tượng, thành phố Hàng Châu - thủ phủ của tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) - đang được kỳ vọng sẽ tiếp tục tổ chức thành công Đại hội Thể thao Người Khuyết tật châu Á lần thứ 4 (Asian Para Games 2023).

Dưới khẩu hiệu “Hearts Meet, Dreams Shine" (tạm dịch: Những trái tim hội tụ, những giấc mơ tỏa sáng), chương trình thi đấu của Asian Para Games 2023 gồm 566 nội dung thuộc 22 môn thể thao, được tổ chức tại 19 điểm thi đấu tại Hàng Châu.

Lần đầu tiên 3 môn thể thao Taekwondo, Canoeing và Cờ vây xuất hiện ở kỳ đại hội thể thao châu lục dành cho người khuyết tật.

Lễ Khai mạc Asian Para Games 2023 diễn ra vào ngày 22/10 và Lễ Bế mạc đại hội vào ngày 28/10 tại sân vận động thuộc Trung tâm Thể thao Hoàng Long ở thành phố Hàng Châu.

Ước tính, sẽ có hơn 38.000 thành viên của 45 đoàn thể thao quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia tranh tài tại kỳ đại hội năm nay.

Để chuẩn bị cho Asian Para Games 2023, nước chủ nhà cũng đã tận dụng 17 địa điểm và hệ thống cơ sở vật chất vừa tổ chức thành công ASIAD 2023.

Ví dụ, Làng vận động viên Asian Para Games 2023 được chuyển đổi từ Làng Truyền thông của ASIAD 2023, có tổng diện tích 325.000m2, gồm 3.446 phòng cho đoàn thể thao của các nước lưu trú.

Để thuận tiện cho các vận động viên di chuyển, Trung Quốc đã chuẩn bị hơn 30 xe đưa đón 24/24, chỉnh sửa bậc lên xuống và thiết kế giường nghỉ có thể linh hoạt độ cao phù hợp với các nhu cầu cụ thể của vận động viên.

Ông Quách Khánh Hồng - một thành viên của Ban Tổ chức phụ trách nội dung thi Cử tạ - cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị cho Đại hội Thể thao Người Khuyết tật châu Á 2023 trong suốt 3 năm qua, trong đó bao gồm việc xây dựng nhà ga, đường dốc và bục trao giải, khác với những gì mọi người đã thấy ở Đại hội Thể thao châu Á 2023.”

Theo chính quyền thành phố Hàng Châu, để đảm bảo hoạt động di chuyển thuận lợi trong thời gian tổ chức đại hội, Hàng Châu đã cải tạo 197 xe buýt thành xe chuyên đưa/đón vận động viên từ sân bay, ga tàu hỏa, sân thi đấu đến thẳng làng thể thao... bỏ qua các điểm dừng đỗ thông thường.

Ngoài ra, việc bố trí đón tiếp các đoàn thể thao đến tham dự đại hội cũng đặc biệt được chú trọng.

Thông tin từ trang web chính thức của đại hội cho biết Nhà ga T4 của sân bay quốc tế Hàng Châu đã thiết kế lối đi, đường dốc, quầy dịch vụ dành cho xe lăn, giúp các vận động viên tới đây tham dự đại hội dễ dàng di chuyển và tiếp cận từ nay cho đến hết ngày 30/10.

Kể từ sau kỳ Asian Para Games được tổ chức vào năm 2010 tại Quảng Châu, đây là lần thứ 2 đại hội thể thao người khuyết tật châu Á diễn ra tại Trung Quốc.

Đấu trường này hứa hẹn mang tới những cuộc tranh tài rất đặc biệt giữa các tuyển thủ, mà bản thân mỗi người cũng đã là tấm gương vượt lên số phận.

Đoàn thể thao nước chủ nhà góp mặt với 723 thành viên, trong đó có 439 vận động viên  (221 nam và 218 nữ) thi đấu ở 397 nội dung của 22 môn với mục tiêu đứng vị trí số 1 toàn đoàn thể hiện trên cả phương diện thành tích thể thao và đạo đức trong quá trình thi đấu.

Đoàn Thể thao Người Khuyết tật Việt Nam tham dự Asian Para Games 2023 với 48 vận động viên, tranh tài ở 7 môn thể thao, gồm: Điền kinh, Bơi, Cử tạ, Cờ vua, Bóng bàn, Cầu lông và Taekwondo.

Chỉ tiêu của Thể thao Người Khuyết tật Việt Nam tại kỳ đại hội năm nay là phấn đấu giành từ 3-4 huy chương Vàng.

Bên cạnh mục tiêu hội nhập và đua tranh thành tích đỉnh cao trên đấu trường châu lục, các vận động viên Việt Nam còn hướng tới giành quyền tham dự Paralympic Paris 2024 tại Pháp./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên