Bóng đá Nga thi đấu trùng World Cup 2022

Cập nhật: 12-11-2022 | 06:56:08

Mùa giải cấp CLB ở châu Âu tạm dừng, nhưng các trận đấu thuộc Cup Quốc gia Nga vẫn diễn ra trùng thời gian World Cup 2022 khởi tranh ở Qatar.

Cuối tháng 2, FIFA quyết định loại Nga khỏi vòng play-off của World Cup 2022, giúp Ba Lan đi tiếp, do căng thẳng tại Ukraine. Trước đó ít ngày, FIFA thông báo Nga có thể đá vòng loại World Cup 2022 nếu đổi tên và thi đấu trên sân trung lập. Nhưng FIFA rút lại thông báo khi chịu sức ép từ Ba Lan - đối thủ của Nga, cũng như nhiều quốc gia châu Âu khác.

Vì thế, Liên đoàn Bóng đá Nga (RFS) quyết định cho các trận đấu ở giải VĐQG và Cup Quốc gia Nga thi đấu trong thời gian World Cup 2022 diễn ra tại Qatar từ ngày 20/11 đến 18/12, thay vì tạm dừng như các giải khác.

Cuối tuần này, giải VĐQG Nga đấu vòng 17. Zenit hiện đứng đầu với 39 điểm, hơn Spartak sáu điểm và Rostov bảy điểm. Sau đó, giải VĐQG Nga tạm nghỉ bốn tháng với loạt trận thuộc vòng 18 sẽ diễn ra từ ngày 5/3/2023.

Sau khi giải VĐQG tạm nghỉ, các CLB Nga sẽ thi đấu ở vòng bảng Cup Quốc gia Nga. Các trận đấu sẽ tiếp tục diễn ra từ ngày 15/11 và vòng bảng giải Cup này Nga khép lại ngày 27/11.

Tiền đạo Brazil Malcom (trái) trong màu áo Zenit. Anh là ngôi sao nước ngoài hiếm hoi vẫn ở lại Nga thi đấu sau các lệnh trừng phạt giáng xuống bóng đá nước này.

Theo thể thức, 16 đội dự Cup Nga sẽ chia đều vào sáu bảng và thi đấu vòng tròn hai lượt. Sau đó, Cup Nga sẽ bước vào giai đoạn loại trực tiếp, với các đội được chia thành hai nhánh, gồm nhánh trên và nhánh dưới.

Trong đó, hai đội dẫn đầu vòng bảng sẽ đấu với nhau hai lượt trên sân nhà và sân khách ở nhánh trên. Các đội thua sẽ xuống đá ở nhánh dưới, cùng các đội đứng thứ ba vòng bảng. Trận chung kết Cup Nga sẽ diễn ra trên sân Luzhniki vào tháng 6/2023.

Kỳ nghỉ đông của giải VĐQG Nga thường bắt đầu vào tuần thứ hai của tháng 12, nhưng RFS thay đổi kế hoạch bởi World Cup 2022. Các CLB Nga sẽ bắt đầu giai đoạn tiền mùa giải vào tuần thứ hai của tháng Giêng, thường diễn ra ở các nước ấm hơn như Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ hoặc tại Trung Đông.

Sau World Cup 2022, tuyển nam Nga còn bị cấm dự Euro 2024. Đội tuyển nữ Nga cũng không được dự Euro 2022 tại Anh hè vừa qua,. Ở cấp CLB, Nga cũng đang bị cấm dự các Cup châu Âu. Spartak Moscow từng bị truất quyền thi đấu trận gặp Leipzig ở vòng 1/8 Europa League 2021-2022.

UEFA còn chấm dứt hợp đồng tài trợ với Gazprom. Công ty dầu khí Nga là nhà tài trợ của Champions League 10 năm qua và trận chung kết mùa 2021-2022 dự kiến được tổ chức tại sân Gazprom Arena ở St Petersburg. Tuy nhiên, sau khi Nga đưa quân vào Ukraine, UEFA đổi địa điểm sang Paris.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên