Thị trấn Phước Vĩnh: Tập trung toàn lực phấn đấu đạt chuẩn đô thị loại IV

Cập nhật: 25-04-2019 | 09:15:20

ới sự lãnh đo, chỉ đo ca Tỉnh y, Huyện ủy, UBND huyện Phú Giáo trong định hướng đưa Phước Vĩnh trở thành đô thị loại IV vào năm 2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn đã đon kết, nỗ lực phát triển kinh tế theo hướng nâng cao tỷ trọng lnh vực thương mại - dịch vụ trong cơ cấu kinh tế.


Thị trấn Phước Vĩnh ngày càng khang trang.
Ảnh: MINH KHÁNH

Khẳng định vai trò trung tâm

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thị trấn Phước Vĩnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đưa ra mục tiêu trở thành đô thị loại IV. Việc Phước Vĩnh phát triển lên thành đô thị loại IV sẽ khẳng định vai trò trung tâm của thị trấn, tiếp tục phát huy được các tiềm năng, lợi thế và đáp ứng được niềm mong đợi của người dân. Chính những kết quả trong thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trong thời gian qua của thị trấn là nền tảng cơ bản, là những bài học kinh nghiệm quan trọng để Phước Vĩnh cụ thể hóa được mục tiêu trên.

Nhìn lại những ngày đầu thành lập huyện Phú Giáo, Phước Vĩnh vẫn còn là một địa phương thuần nông, tỷ trọng nông nghiệp chiếm đến 60% trong cơ cấu kinh tế. Người dân địa phương dựa phần lớn vào cây cao su, chăn nuôi nhỏ lẻ, đời sống kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn.

Đến nay, cơ cấu kinh tế của thtrấn Phước Vnh đã có sựchuyển biến tích cực, theo đó thương mại - dịch vụ chiếm 44,6%, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp chiếm 32%, nông nghiệp còn 23,4%. Đáng chú ý, tỷ lệ trẻ em trên địa bàn thị trấn đủ độ tuổi vào lớp 1 đạt 100%; tỷ lệ học sinh lớp 5 đủ điều kiện vào học lớp 6 đạt 99,71%. Tổng số hộ nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh ở thị trấn hiện còn 26 hộ, chiếm 0,7%; tỷ lệ hộ sử dụng điện lưới quốc gia đạt 99,98%; số hộ dùng nước sạch, nước hợp vệ sinh là 100%, trong đó có 2.950 hộ sử dụng nước máy, 786 hộ sử dụng giếng khoan, giếng đào.

Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của thị trấn luôn giữ mức tăng trưởng khá và phát triển tương đối đa dạng. Các công ty TNHH, các doanh nghiệp tư nhân thành lập và đi vào sản xuất trên địa bàn góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho nhân dân. Hiện, trên địa bàn thị trấn có 145 cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp với 1.339 lao động, chủ yếu là sản xuất bún, rượu, các ngành nghề cơ khí sửa chữa phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng. Ngoài ra, thị trấn còn có 1.406 cơ sở sản xuất, kinh doanh các loại hình kinh doanh trên địa bàn với các mặt hàng ngày càng đa dạng, phong phú, nhiều chủng loại, đáp ứng nhu cầu sản xuất và phục vụ đời sống của người dân.

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cơ sở hạ tầng tại thị trấn Phước Vĩnh được xây dựng ngày càng khang trang, các dịch vụ kinh doanh ăn uống, giải khát phục vụ nhu cầu về đời sống dân sinh ngày càng được phát triển. Nhân dân thị trấn mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, mở rộng sản xuất, góp phần giải quyết nhiều việc làm, tăng nhanh hộ khá, hộ giàu...

Phấn đấu đạt đô thị loại IV vào năm 2020

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn Phước Vĩnh nhiệm kỳ 2015-2020, địa phương đặt mục tiêu hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại IV trước năm 2020. Đây chính là động lực cũng là thách thức cho Đng bộ, chnh quyền vnhân dân địa phương.

Hiện nay, hệ thống hạ tầng giáo dục, văn hóa, y tế của địa phương bo đảm đcho nhu cầu khám chữa bệnh, vui chơi giải trí, học tập… của người dân. Đến nay, tỷ lệ hộ dân trên địa bàn sử dụng điện thoại đạt 99%; hộ dân có phương tiện đi lại, nghe nhìn đạt 100%... Điều này cho thấy mức thụ hưởng của người dân trên đa bn ngày càng được cải thiện, đời sống người dân ngày càng được chăm lo tốt hơn.

Công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị Phước Vĩnh cũng được địa phương quan tâm rất sát sao. Hiện thị trấn đang quyết liệt xử lý những trường hợp xây dựng trái phép, không phép; vận động người dân giải tỏa bàn giao mặt bằng cho các công trình, dự án trọng điểm; đồng thời quản lý chặt tình hình khai thác, buôn bán tài nguyên khoáng sản. Đa phương cũng tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm vệ sinh môi trường trong sản xuất, kinh doanh; buộc di dời các hộ chăn nuôi, sản xuất gây ô nhiễm trong khu dân cư...

Ông Huỳnh Duy Long, Chủ tịch UBND thị trấn Phước Vĩnh, chia sẻ mục tiêu của địa phương là trở thành đô thị loại IV trong năm tới. Thời gian qua, nhân dân trên địa bàn đã hỗ trợ nhiệt tình, phối hợp với chính quyền trong công tác quản lý đô thị. Nhiều tổ tự quản vệ sinh môi trường, tuyến đường kiểu mẫu đã được hình thành tại các khu dân cư... đã giúp cảnh quan đô thị của Phước Vĩnh ngày càng khang trang, sch đẹp, phù hợp với lối sống văn minh đô thị.

 

MINH KHÁNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên