Thị trường lao động sau tết: Ổn định, ít biến động

Cập nhật: 13-06-2014 | 11:23:37

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2014, lao động ngoài tỉnh về quê vui xuân đón tết cùng gia đình đã trở lại Bình Dương để tiếp tục công việc. Năm nay, theo ghi nhận bước đầu tình hình biến động lao động đầu năm không nhiều do các doanh nghiệp (DN) đã quan tâm đến người lao động (NLĐ) trong việc trả lương, thưởng và đưa đón NLĐ về quê ăn tết…

 

CNLĐ Đông Hưng Group phấn khởi làm việc trong những ngày đầu năm mới

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới, ngày 5-2 (tức mùng 6) Chi nhánh Công nghiệp Hóa chất mỏ Bình Dương đã tổ chức khai xuân tại trụ sở đơn vị với sự có mặt của trên 70 cán bộ, công nhân viên (CBCNV). Buổi gặp mặt đầu xuân đã tạo không khí đầm ấm trong đại gia đình “Hóa chất mỏ” với những lời chúc tốt đẹp nhất, những lời thăm hỏi động viên nhau cùng vươn lên trong cuộc sống. Niềm vui đầu năm mới thể hiện trên gương mặt rạng ngời, đầy ắp tiếng cười tràn đầy hạnh phúc và một tâm lý sẵn sàng cho nhiệm vụ mới trong từng CBCNV. Dịp này Ban giám đốc chi nhánh cũng đã lì xì đầu xuân cho CBCNV 200.000 đồng/ người. Đến nay, 100% CBCNV chi nhánh đã làm việc trở lại.

Bình Dương hiện có hơn 750.000 lao động, trong đó hơn 70% là lao động ngoài tỉnh. Cứ vào dịp tết cổ truyền, NLĐ tạm rời Bình Dương để về quê đón tết, sum họp cùng gia đình. Sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, qua nắm tình hình ở một số DN thì NLĐ đã trở lại DN làm việc ổn định.

Tại Công ty Yazaki VN ngay trong ngày khai trương 6-2, hơn 80% CBCNV công ty có mặt bước vào sản xuất ngày đầu của năm mới. Ban giám đốc công ty đã lì xì đầu năm 170.000 đồng/ người và thưởng thêm 10%/tổng tháng lương cho những nhân viên không vắng mặt từ sau tết cho đến cuối tháng 2-2014. Ngày đầu của năm mới, toàn thể CBCNV Yazaki đã hứa quyết tâm ra sức thi đua lao động sản xuất để xây dựng công ty ngày một phát triển hơn. Đến ngày 10-2, 100% lao động (khoảng 8.000 người) đã trở lại công ty làm việc ổn định.

 Phó Chủ tịch Công đoàn các KCN Bình Dương Đào Trần Đông, nhận xét: “Tình hình an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 tương đối ổn định và an toàn. Một số DN do tiến độ sản xuất, kinh doanh đã cho công nhân nghỉ tết dài ngày từ 26-1 đến hết 9-2 như Công ty Chutex, Công ty O Leer, Công ty Standa. Tính đến ngày 10-2, 100% DN đã trở lại làm việc bình thường, hầu hết các DN đều lì xì đầu năm cho CBCNV, như Công ty TNHH Giày An Thịnh, Công ty TNHH Chutex, Công ty TNHH Hansoll Vina. Đến nay có một vài DN số lượng công nhân đến làm việc chỉ đạt khoảng 80% (nguyên nhân do một số lao động xin nghỉ phép năm và nghỉ việc riêng), cụ thể như Công ty TNHH Giày An Thịnh (KCN Sóng Thần I), Công ty TNHH Dong A Vina (KCN Bình Đường).

Sau Tết Nguyên đán 2014, lao động đã trở lại làm việc tương đối ổn định, DN đi vào sản xuất bình thường. Năm nay theo ghi nhận bước đầu tình hình biến động lao động đầu năm không nhiều do các DN đã quan tâm đến NLĐ trong việc trả lương, thưởng, hỗ trợ tiền tàu xe và đưa đón NLĐ về quê ăn tết… Điều này cũng cho thấy, DN chăm lo tốt quyền lợi cho NLĐ thì NLĐ sẽ gắn bó lâu dài với DN.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bùi Thanh Nhân:

Qua báo cáo của Liên đoàn Lao động các huyện, thị, thành phố, công đoàn ngành đến ngày mùng 9 Tết Giáp Ngọ 2014 (tức ngày 8-2) phần lớn các doanh nghiệp đã khởi công và làm việc lại bình thường. Số doanh nghiệp có tổ chức công đoàn hoạt động trở lại sau Tết Nguyên đán 2014 là 1.570/1.962 doanh nghiệp, đạt tỷ lệ 80%. Số còn lại đa số khởi công vào ngày 11 tết (10-2). Tổng số công nhân lao động trở lại làm việc sau tết là 483.094/563.364 lao động, chiếm tỷ lệ 85%. Tổng số công nhân lao động vắng mặt sau tết là 85.252 lao động (trong đó kết hợp nghỉ phép năm chiếm 80%, nghỉ không lý do chiếm 20%). Các doanh nghiệp đã thực hiện xong cam kết thanh toán lương tháng 1 và thưởng cuối năm cho NLĐ.

 

 VĂN SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=478
Quay lên trên