Thị trường từ nay đến cuối năm: Mặt bằng giá sẽ tiếp tục ổn định

Cập nhật: 12-08-2015 | 09:05:26

Trong 7 tháng đầu năm 2015, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh Bình Dương đạt trên 66.600 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2014. Mức tăng này dự báo sẽ tiếp tục được duy trì trong những tháng cuối năm nhờ chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Bình Dương đang ở mức thấp. Bên cạnh đó, từ nay đến cuối năm nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương cũng sẽ được tổ chức, tạo điều kiện cho lĩnh vực thương mại - dịch vụ về đích sớm so với kế hoạch đề ra.

 Khách hàng mua sắm tại Siêu thị Co.opMart Bình Dương (TP.Thủ Dầu Một) Ảnh: T.HUỲNH

CPI tăng thấp

Cùng với cả nước, thị trường tỉnh Bình Dương đang trải qua giai đoạn giá cả bình ổn nhất trong nhiều năm trở lại đây. Trong 7 tháng đầu năm 2015, CPI của Bình Dương chỉ tăng 1,12% so với tháng 12-2014. Các mặt hàng lương thực, nhà ở, vật liệu xây dựng, chất đốt, xây dựng... nhìn chung khá ổn định. Theo dự báo của ngành chức năng, CPI trong thời gian tới cũng sẽ ổn định theo xu hướng này. Trong tháng 8 và 9, các mặt hàng tăng nhẹ chủ yếu nằm ở nhóm hàng giáo dục do thời điểm bước vào đầu năm học mới.

Theo ghi nhận, hơn 20.000 mặt hàng đang bày bán tại Siêu thị Co.opMart Bình Dương hầu như không tăng giá từ đầu năm đến nay. Ông Võ Hữu Thạch, Giám đốc Co.opMart Bình Dương, cho biết thông thường, chu kỳ tăng giá dịp lễ, tết vào khoảng cuối tháng 10 trở đi (tăng từ 2 - 8%). Các nhà cung cấp cũng sẽ báo giá trước cho siêu thị. Tuy vậy, năm nay giá các mặt hàng cơ bản như xăng, dầu, gas đã được điều chỉnh giảm, kéo theo mặt bằng giá ổn định. Bên cạnh đó, ngay từ thời điểm này siêu thị đã có kế hoạch nhập hàng cho những tháng kế tiếp trên cơ sở căn cứ theo nhu cầu mua sắm hiện tại và sức cung cấp của siêu thị. Do vậy, dự báo giá cả các mặt hàng thiết yếu, lương thực, thực phẩm sẽ không tăng trong thời gian tới.

Tăng cường xúc tiến thương mại

Cùng với yếu tố thuận lợi về giá cả, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương diễn ra trên địa bàn Bình Dương từ đầu năm đến nay cũng góp phần tạo nên tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt gần 11.000 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2014. Điển hình là 5 phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh; hội chợ thương mại; hội chợ ngành gỗ... đã góp phần tăng sức cầu tiêu dùng của người dân. Bên cạnh đó, các hoạt động giao thương, kết nối doanh nghiệp, nhà sản xuất, người tiêu dùng tại Bình Dương với các tỉnh, thành trong cả nước đã và đang được ngành chức năng triển khai, nhất là đối với nhóm hàng nông sản đặc sản của tỉnh. Qua đó, các địa phương thống nhất mục tiêu phát huy lợi thế của mỗi địa phương, khai thác tốt thế mạnh tiềm năng sẵn có, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm đặc sản, làng nghề của nhau.

Thông tin từ Sở Công thương cho biết, tới đây đơn vị sẽ phối hợp với Sở Công thương các tỉnh, thành tổ chức kết nối với các nhà sản xuất, chợ truyền thống, tiểu thương buôn bán lớn… để trao đổi hàng hóa lẫn nhau. Cụ thể như chương trình giao thương giữa doanh nghiệp An Giang và doanh nghiệp Bình Dương. Theo bản ký kết thỏa thuận liên kết, hai địa phương thống nhất mục tiêu phát huy lợi thế của mỗi địa phương, khai thác tốt thế mạnh tiềm năng sẵn có của từng địa phương. Trước mắt là hợp tác, trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong việc nghiên cứu phát triển sản phẩm, tăng cường đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ các mặt hàng thế mạnh của mỗi tỉnh... Sau đó, liên kết, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở, làng nghề tiếp tục kết nối quan hệ trao đổi, cung cấp mua bán hàng hóa, đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại các mô hình làng nghề truyền thống có nhiều hiệu quả của 2 địa phương...

Theo các nhà chuyên môn, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng là chỉ số thể hiện sức mua của người tiêu dùng. Vì vậy, mức tăng 23% của tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh 7 tháng đầu năm cho thấy kinh tế của Bình Dương đang phát triển ổn định.

 

 TRÚC HUỲNH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên