Thị ủy Tân Uyên: Nỗ lực phát triển đảng viên đạt chỉ tiêu, chất lượng

Cập nhật: 08-11-2021 | 07:01:06

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX.Tân Uyên lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra mục tiêu phát triển mới 700 đảng viên. Để đạt mục tiêu đó, cấp ủy các tổ chức cơ sở Đảng đã đề ra nhiều giải pháp để tập trung thực hiện.

Chú trọng tạo nguồn

Xác định công tác phát triển đảng viên (PTĐV) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, ngay sau Đại hội Đảng bộ TX.Tân Uyên lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ (BTV) Thị ủy Tân Uyên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác PTĐV, giao chỉ tiêu nhiệm kỳ và hàng năm cho các cơ sở Đảng. Trên cơ sở đó, cấp ủy các tổ chức cơ sở Đảng đã đề ra nhiều giải pháp để tập trung thực hiện công tác PTĐV.

Theo đó, một trong những giải pháp ưu tiên hàng đầu là tạo nguồn PTĐV. Hàng năm, trên cơ sở chỉ tiêu được BTV Thị ủy giao và chỉ tiêu đề ra trong nghị quyết đại hội, các cấp ủy cơ sở đã xây dựng kế hoạch tạo nguồn PTĐV. Nguồn cảm tình Đảng được lựa chọn trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và qua quá trình tham gia các phong trào do đoàn thể chính trị - xã hội phát động. Căn cứ vào tình hình thực tế và chỉ tiêu được giao, cấp ủy các cơ sở Đảng đã phân bổ chỉ tiêu PTĐV cho các chi bộ trực thuộc, đồng thời chỉ đạo các đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là Đoàn Thanh niên giáo dục, lựa chọn đoàn viên, hội viên ưu tú giới thiệu với chi bộ. Những quần chúng ưu tú được chú trọng bồi dưỡng, rèn luyện đủ bản lĩnh chính trị, có tư tưởng vững vàng và bảo đảm cơ bản về tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định.

Thị ủy Tân Uyên chú trọng chỉ đạo mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú

Song song đó, BTV Thị ủy Tân Uyên đã đưa chỉ tiêu PTĐV là một trong những nội dung để xem xét, đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng cuối năm. Đồng thời, Thị ủy cũng thường xuyên chỉ đạo Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú theo quy định. Căn cứ quyết định phê duyệt mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng của Thị ủy, BTV Thị ủy Tân Uyên đã chỉ đạo Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho các đối tượng Đảng.

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Bí thư Thị ủy Tân Uyên, cho biết BTV Thị ủy luôn thực hiện nghiêm túc phương châm coi trọng chất lượng, tiêu chuẩn đảng viên, đặc biệt là về giác ngộ chính trị, đạo đức lối sống, năng lực công tác được xem xét kỹ. Quần chúng được đứng vào hàng ngũ của Đảng phải là người thực sự ưu tú, có đủ trình độ, năng lực công tác, bản lĩnh chính trị, đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định.

Tháo gỡ khó khăn

Căn cứ chỉ tiêu PTĐV được đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX.Tân Uyên lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 và nghị quyết năm, BTV Thị ủy giao chỉ tiêu PTĐV cho từng cơ sở Đảng. Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Ban Tổ chức Thị ủy đã tham mưu phát triển được 146/700 đảng viên, đạt gần 21% chỉ tiêu nghị quyết đại hội. Trong 9 tháng năm 2021, thị xã đã kết nạp được 67 đảng viên. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước đã khảo sát 3 doanh nghiệp, qua đó có 2 đơn vị đủ điều kiện thành lập tổ chức Đảng. Cấp ủy địa phương đang tiến hành các thủ tục để thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp trực thuộc xã, phường.

Theo ông Nguyễn Hữu Trí, con số về PTĐV hiện chưa đạt chỉ tiêu. Bên cạnh những nguyên nhân chủ quan thì có thể thấy công tác PTĐV bị tác động mạnh bởi yếu tố khách quan. Thời gian qua, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, nhiều địa phương phải thực hiện “khóa chặt, đông cứng”, phong tỏa diện rộng... nên việc tiến hành thẩm tra, xác minh lý lịch cho những người xin vào Đảng ở ngoài tỉnh rất khó khăn. Khắc phục những hạn chế, tồn tại, khó khăn, thời gian tới Thị ủy Tân Uyên tiếp tục tổ chức quán triệt thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, quy định về công tác kết nạp đảng viên, nhất là Quy định số 24-QĐ/TW ngày 30-7- 2021 của Ban Chấp hành Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng, Hướng dẫn số 01-HD/TW ngày 28-9-2021 của Ban Chấp hành Trung ương về hướng dẫn một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng. Các tổ chức cơ sở Đảng xác định công tác PTĐV là trách nhiệm, nhiệm vụ đặc biệt quan trọng để có sự quyết tâm chính trị cao, thực hiện đạt chỉ tiêu đề ra. Các cơ sở Đảng tiếp tục nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy trình phát triển đảng viên, xem đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Ban Tổ chức Thị ủy thường xuyên theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các cơ sở Đảng thực hiện tốt nhiệm vụ PTĐV.

Theo đó, các cơ sở Đảng chủ động xây dựng kế hoạch tạo nguồn cho công tác PTĐV trong nhiệm kỳ, hàng năm, nhất là nguồn đảng viên trong lực lượng đoàn viên, giáo viên, công nhân; thực hiện đầy đủ, nghiêm túc quy trình, thủ tục, hướng dẫn về công tác PTĐV; đồng thời rà soát nguồn quần chúng ưu tú đã được bồi dưỡng nhận thức về Đảng để tiến hành thẩm tra, xác minh và thực hiện các thủ tục đề nghị kết nạp đảng viên; khẩn trương thành lập các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Thị ủy cũng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt nhiệm vụ bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng, chú trọng bồi dưỡng, giáo dục công nhân tham gia tích cực, có trách nhiệm các hoạt động phong trào. Bên cạnh đó là phân công đảng viên chính thức cùng Ban Chấp hành công đoàn, Đoàn Thanh niên theo dõi, bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng ưu tú, bảo đảm 100% quần chúng ưu tú đã qua lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng để được đảng viên chính thức theo dõi, giúp đỡ...

Xác định công tác PTĐV là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, ngay sau Đại hội Đảng bộ TX.Tân Uyên lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, BTV Thị ủy Tân Uyên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác PTĐV, giao chỉ tiêu nhiệm kỳ và hàng năm cho các cơ sở Đảng. Trên cơ sở đó, cấp ủy các tổ chức cơ sở Đảng đã đề ra nhiều giải pháp để tập trung thực hiện công tác PTĐV.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=370
Quay lên trên