Thị xã Thủ Dầu Một: Huy động mọi nguồn lực để phát triển

Cập nhật: 07-01-2012 | 00:00:00

Năm 2012, TX.TDM đề ra mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội là huy động mọi nguồn lực để duy trì ổn định tốc độ phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, cải thiện đời sống nhân dân; tạo bước đột phá, cơ bản giải quyết có hiệu quả về đầu tư phát triển đô thị; cải tạo đô thị Thủ Dầu Một gắn với mở rộng không gian đô thị, từng bước xây dựng thành phố Thủ Dầu Một văn minh, hiện đại...

  

TX.TDM huy động mọi nguồn lực phát triển, giữ vững vị trí trung tâm của tỉnh

Năm 2011, mặc dù kinh tế cả nước còn nhiều khó khăn nhưng TX.TDM đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Kinh tế tăng trưởng vượt chỉ tiêu đề ra với mức tăng đạt 27,7%; chuyển dịch đúng theo cơ cấu thương mại, dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp với tỷ trọng tương ứng là 60,8% - 38,9% - 0,3%. Doanh thu ngành thương mại, dịch vụ tăng khá cao. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt gần 22.932 tỷ đồng, đạt 129% kế hoạch năm. Trong đó khu vực kinh tế ngoài Nhà nước đạt mức tăng cao nhất 31,4%; khu vực kinh tế Nhà nước tăng 28,9%; khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tăng 30,4%. Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng đạt gần 7.109 tỷ đồng, tăng 22,3% so với chỉ tiêu năm 2011. Thu nhập bình quân đầu người đạt 49 triệu đồng/người/năm, đạt hơn 120% so với năm 2010.

Trên cơ sở đó, năm 2012, các đại biểu HĐND thống nhất thông qua các chỉ tiêu cụ thể. Về kinh tế sẽ phấn đấu mức tăng trưởng là 28,2% theo cơ cấu dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp với tỷ trọng tương ứng là 60,77% - 39,03% - 0,2%; tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ trên 29.100 tỷ đồng, tăng 27% so với năm 2011; thu nhập bình quân đầu người tăng 15% so với năm 2011, đạt 56,35 triệu đồng/người/năm; giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng đạt 8.530 tỷ đồng, tăng 20%. Về văn hóa - xã hội sẽ bảo đảm tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch đạt 99,8%; 99,95% hộ dân được sử dụng điện; phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo giảm tối thiểu 1,5%...

Ông Phạm Văn Minh, Chủ tịch HĐND TX.TDM, cho biết đạt được các chỉ tiêu này, TX.TDM đã đề ra nhiệm vụ và giải pháp cho từng lĩnh vực. Với tỷ trọng 60,77% trong cơ cấu kinh tế thì thương mại - dịch vụ sẽ tập trung giải quyết các vướng mắc khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai nhanh các dự án theo chủ trương của UBND tỉnh. Rà soát thu hồi quyết định đối với những dự án không đủ năng lực. Ưu tiên kêu gọi đầu tư cải tạo gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý khu vực chợ Thủ và hệ thống chợ ở các xã, phường. Tiếp tục tạo điều kiện thu hút các loại hình dịch vụ, dịch vụ xây dựng các khu đô thị trên địa bàn. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh thương mại và giá cả.

Trong công nghiệp tiếp tục phát huy và thực hiện có hiệu quả các chính sách thu hút đầu tư và hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh và cải tiến công nghệ. Tích cực tạo điều kiện để chủ đầu tư mở rộng, triển khai khu công nghiệp theo quy hoạch. Tiếp tục khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để ngành sản xuất tiểu thủ công nghiệp duy trì sản xuất, giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương. Mặc dù chỉ chiếm 0,2% cơ cấu kinh tế nhưng lĩnh vực nông nghiệp cũng đặc biệt quan tâm, trong đó, ưu tiên tập trung triển khai kế hoạch thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đối với 3 xã Tân An, Tương Bình Hiệp, Chánh Mỹ; thường xuyên tập huấn, hướng dẫn thành tựu khoa học kỹ thuật trong sản xuất; chú trọng phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp đô thị nâng cao năng suất, hiệu quả canh tác; tổ chức khảo sát, xây dựng kế hoạch đầu tư đồng bộ hệ thống công trình hạ tầng kinh tế - xã hội, xóa dần cách biệt giữa thành thị và nông thôn.

Đối với văn hóa - xã hội, TX.TDM sẽ ưu tiên cho vấn đề giải quyết kịp thời các chế độ chính sách, bảo trợ cho các đối tượng chính sách xã hội; tập trung thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, việc làm giai đoạn 2011-2015 và thực hiện đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn...

Với những nhiệm vụ và giải pháp đồng bộ, hy vọng TX.TDM sẽ thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2012 và những năm kế tiếp.

THU THẢO

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=337
Quay lên trên