Thiết thực chăm lo, giáo dục thế hệ măng non

Cập nhật: 14-05-2016 | 06:25:30

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên quan tâm nhắc nhở và giao nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho các ngành, đoàn thể. Trong Di chúc trước lúc đi xa, Người dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết”. Thấm nhuần lời dạy của Người, những năm qua, tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh các cấp trong tỉnh luôn ra sức chăm lo, giáo dục thế hệ măng non Bình Dương bằng nhiều hoạt động cụ thể...

Theo số liệu thống kê, hiện nay cả tỉnh có gần 200.000 đội viên (ĐV), thiếu nhi (TN) đang sinh hoạt tại hơn 3.500 liên đội. Con số trên phần nào cho thấy, cùng với sự phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội, tỉnh đã thu hút người dân từ mọi miền đất nước về đây lập nghiệp, lực lượng TN theo gia đình từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương ngày một đông hơn. Để chăm lo tốt cho các em, tổ chức Đội các cấp trong tỉnh ngày càng được hoàn thiện. Do đó, lực lượng phụ trách TN cũng lớn mạnh không ngừng. Đến nay, cả tỉnh đã có 213 giáo viên làm Tổng phụ trách Đội trong các trường học và hàng trăm cán bộ phụ trách TN ở địa bàn dân cư và đội ngũ cộng tác viên với đầy đủ năng lực hoạt động trong các cơ sở Đội. Tại các Nhà TN đang có nhiều hoạt động chăm lo cho sự phát triển của thế hệ măng non tỉnh Bình Dương.

Tại Liên hoan Thiếu nhi vượt khó học tốt năm nay, HĐĐ tỉnh cùng nhà tài trợ đã trao 2 căn nhà Khăn quàng đỏ cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: N.NHƯ

Chương trình “Một ngày em làm chiến sĩ” là một trong những chương trình mới, lạ được các đơn vị tổ chức trong thời gian qua. Ảnh: N.NHƯ

Bằng những chương trình thiết thực điển hình như “Măng non đất nước - Tiếp bước cha anh”, ngay từ đầu năm học, Hội đồng Đội (HĐĐ) các huyện, thị, thành phố đã đẩy mạnh công tác giáo dục chuyên sâu qua các hình thức sinh hoạt, như: Thực hiện hiệu quả mô hình “Tiết kể chuyện Bác Hồ - Mỗi tuần một câu chuyện” dưới cờ; triển khai kế hoạch tổ chức hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”; tổ chức cho ĐV, học sinh (HS) đọc 5 điều Bác Hồ dạy vào đầu giờ, xây dựng chuyên mục kể chuyện Bác Hồ vào chương trình phát thanh măng non của các liên đội…; tiếp tục triển khai và tổ chức cho ĐV, HS tham gia các cuộc thi trực tuyến cấp Trung ương Đội, như “Chinh phục vũ môn”, “Trạng nguyên tiếng Việt”... trên website; phát động và tuyên dương các gương tiêu biểu trong phong trào “Nói lời hay làm việc tốt”...

Đồng thời, HĐĐ các cấp còn phát động cho các em tham gia phong trào “Em yêu biển đảo quê hương” với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Ngoài ra, các đơn vị tổ chức các cuộc thi thiết kế sổ vàng - Nhật ký làm theo lời Bác... Một trong những chương trình mới lạ được một số đơn vị thực hiện trong năm học qua, đó là chương trình “Một ngày em làm chiến sĩ”, “Tự hào truyền thống anh hùng”, “Khám phá và trải nghiệm”... Qua các chương trình đã góp phần khơi dậy tinh thần đoàn kết, tinh thần yêu nước, yêu môi trường quân đội, tạo động cơ rèn luyện đúng đắn cho ĐV, HS, giáo dục về truyền thống lịch sử hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam, nâng cao trách nhiệm của thế hệ trẻ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Xác định nhiệm vụ học tập là quan trọng nhất đối với HS, với chương trình “Luyện rèn tri thức - Vững bước tương lai”, HĐĐ tỉnh đã triển khai tới các đơn vị thực hiện có hiệu quả các phong trào: “Hoa điểm tốt”, “Hoa điểm 10”, “Vở sạch chữ đẹp”, “Rèn nét chữ, luyện nết người”, trọng tâm là mô hình “Bảng danh dự - Tuyên dương HS tiêu biểu”… đã tạo ra phong trào thi đua sôi nổi giữa các em ĐV, HS. Song song đó, HĐĐ còn đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào “Nuôi heo đất vì bạn nghèo”, “Nắm gạo tình thương”, “Giúp bạn tới trường - Cùng hướng tới tương lai”, “Tấm áo tặng bạn”, 100% các liên đội trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tốt các hoạt động tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong TN. Qua các chương trình, HĐĐ đã trao 66 suất học bổng trị giá 250 triệu đồng, giúp đỡ hơn 300 HS có hoàn cảnh khó khăn trởlại trường học, tổ chức thăm và tặng quà trung thu cho trẻ em tại 6 lớp học tình thương với tổng trị giá hơn 500 triệu đồng. Bằng nguồn Quỹ học bổng “Thắp sáng ước mơ” của các đơn vị, trong đầu năm học đã giúp đỡ 136 HS khó khăn với hơn 306 triệu đồng. Bên cạnh đó, thực hiện công trình măng non “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ“ giai đoạn 2015-2020 với chỉ tiêu trao tặng 12 ngôi nhà Khăn quàng đỏ từ phong trào kế hoạch nhỏ, trong năm học 2015- 2016, HĐĐ tỉnh đã trao tặng 3 ngôi nhà cho các em TN có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học tốt. Mặt khác, ngoài chăm lo đời sống vật chất cho các em, HĐĐ các cấp còn chú trọng công tác tổ chức các hoạt động, hội thi vui tươi, bổ ích như chương trình “Lồng đèn trao tay - Thắp sáng ước mơ”, ngày hội trò chơi dân gian... nhằm giáo dục các em tinh thần đoàn kết, rèn luyện sức khỏe và góp phần xây dựng “Trường học thân thiện, HS tích cực”.

Anh Lê Hải Long, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch HĐĐ tỉnh nhận xét: “Cùng với sự phát triển của Đội TNTP Hồ Chí Minh, công tác Đội và phong trào TN tỉnh thời gian qua không ngừng lớn mạnh. Các phong trào, hoạt động đã từng bước đáp ứng được nhu cầu nguyện vọng của các em, đã tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong học tập, rèn luyện của ĐV thiếu niên nhi đồng. Các cuộc vận động, phong trào, chương trình của tổ chức Đội đã được tổ chức sâu rộng trong TN, không chỉ dừng lại ở việc giúp đỡ các em TN có hoàn cảnh khó khăn mà hơn nữa đã khơi dậy trong đông đảo TN và toàn thể xã hội tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, góp phần bồi dưỡng hình thành cho các em những giá trị, phẩm chất tốt đẹp của người công dân xã hội chủ nghĩa”.

Với những nỗ lực chăm lo cho TN, trong những năm qua, tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh trong tỉnh luôn được Trung ương Đoàn, HĐĐ Trung ương đánh giá và khen tặng là đơn vị xuất sắc. Đặc biệt, năm 2011, Đội TNTP Hồ Chí Minh tỉnh đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì.

VƯƠNG PHẠM

 

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
măng non

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên