Thiếu nhi Bình Dương: Góp sức giúp bạn vượt khó

Cập nhật: 16-12-2023 | 08:34:43

“Kế hoạch nhỏ” là phong trào lớn của thiếu nhi Việt Nam nhằm thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”. Trải qua 65 năm thực hiện phong trào, thiếu nhi trong tỉnh đã tiếp sức giúp bạn vượt khó đến trường bằng cách hăng hái, tích cực đóng góp sức nhỏ bằng những hành động thiết thực như thu gom giấy vụn, lon nước đã qua sử dụng…

 Hội đồng Đội TP.Dĩ An khánh thành công trình măng non “Đoàn tàu - Thắp sáng ước mơ” tại Liên đội trường Tiểu học Dĩ An

 Kiện tướng kế hoạch nhỏ

Hưởng ứng cuộc vận động thu gom và tái chế vỏ hộp sữa do Hội đồng Đội (HĐĐ) tỉnh phát động, em Phùng Cao Tấn, đội viên Liên đội trường THCS Bình Chuẩn (TP.Thuận An) đã gom góp tổng cộng hơn 1.000 vỏ hộp sữa để thực hiện phong trào kế hoạch nhỏ. Em chia sẻ: “Theo em, việc làm kế hoạch nhỏ rất đơn giản và dễ thực hiện, sau khi uống sữa thay vì bỏ vào thùng rác thì nay chúng ta cứ để dành hộp sữa vào một góc riêng. Mỗi ngày, cứ thu thập vài hộp như thế là chúng ta đã góp phần bảo vệ môi trường và thực hiện phong trào kế hoạch nhỏ để giúp đỡ cho các bạn đội viên có hoàn cảnh khó khăn”.

Còn em Trần Ngọc Bảo Châu (trường THCS Hội Nghĩa, TP.Tân Uyên) đã có cách làm rất riêng. Bảo Châu chia sẻ: “Sau những kỳ thi, em thấy trong lớp và sân trường đầy rác, các bạn bỏ những tờ giấy nháp khi làm bài khá nhiều, dành chút thời gian, em nhặt lại, gom góp dần để làm phong trào kế hoạch nhỏ. Hoạt động này vừa giữ vệ sinh cho trường lớp, vừa có thể giúp ích cho các bạn khó khăn”.

Cao Tấn, Bảo Châu là 2 trong số 65 kiện tướng kế hoạch nhỏ vừa được Tỉnh đoàn tuyên dương tại Ngày hội “Măng non Bình Dương - chăm tiết kiệm, vui sáng tạo” diễn ra tại trường Tiểu học Dĩ An C, TP.Dĩ An. Có thể thấy, trong nhiều năm qua, thực hiện phong trào kế hoạch nhỏ, đội viên, thiếu nhi Bình Dương đã có nhiều cách làm khác nhau, mỗi cách làm của các em đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp phong trào ngày một lớn mạnh. Nhằm khuyến khích và tuyên dương các gương thiếu nhi tiêu biểu trong phong trào này, trong giai đoạn 2018- 2023, HĐĐ các cấp trong tỉnh đã tuyên dương gần 300 đội viên xuất sắc, trao danh hiệu “Kiện tướng kế hoạch nhỏ”.

Hàng tỷ đồng giúp bạn vượt khó

Anh Lê Tuấn Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch HĐĐ tỉnh, cho biết trong những năm qua, phong trào kế hoạch nhỏ của thiếu nhi Bình Dương có nhiều đổi mới, sáng tạo, đem đến hiệu quả tích cực, thu hút được đông đảo thiếu nhi tham gia. Trong giai đoạn 2018-2023, thiếu nhi trong tỉnh đã tiết kiệm gần 5 tỷ đồng từ phong trào “Kế hoạch nhỏ”. Nhiều địa phương, đơn vị đã có những cách làm sáng tạo, đem lại hiệu quả giáo dục cao, tạo được sự ủng hộ, đồng thuận từ phía gia đình và nhà trường như mô hình “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”, “Nuôi heo đất”, “Ngày hội kế hoạch nhỏ”…

Đặc biệt, trong giai đoạn này, HĐĐ tỉnh đã trao tặng hơn 500 suất học bổng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh; thực hiện công trình xây dựng 8 khu vui chơi thiếu nhi tại các huyện, thị, thành phố; trang bị cờ đội cho tất cả các liên đội trên địa bàn tỉnh; trang bị ghế đá, phòng học vi tính tại Nhà Thiếu nhi tỉnh… với tổng kinh phí thực hiện gần 1,2 tỷ đồng. Cấp huyện cũng đã thực hiện gần 100 khu vui chơi, trao tặng gần 2.000 suất học bổng, hơn 40 ngôi nhà khăn quàng đỏ. Cấp liên đội cũng đã trao tặng gần 3.000 suất học bổng và thực hiện nhiều công trình măng non thiết thực phục vụ cho hoạt động của liên đội như trang bị ghế đá, trang trí cây xanh, trang bị trống đội…

Có thể thấy, qua phong trào kế hoạch nhỏ đã giúp các em HS rèn luyện đức tính tiết kiệm, biết yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ bạn bè; khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, quý trọng sức lao động và cảm thấy ý nghĩa khi nhìn thấy những công trình, sản phẩm mang lại ý nghĩa tốt đẹp cho mọi người.

 Anh Lê Tuấn Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch HĐĐ tỉnh, nói: “Qua phong trào kế hoạch nhỏ sẽ giúp các em luôn giữ mãi tinh thần “lá lành đùm lá rách”, luôn biết yêu thương, sẻ chia, học tập tốt, rèn đức luyện tài. Đối với các cán bộ Đoàn, Đội, giáo viên tổng phụ trách Đội, mong rằng các bạn tiếp tục tuyên truyền mạnh mẽ và sâu rộng ý nghĩa lớn của phong trào “Kế hoạch nhỏ”, lan tỏa những hình ảnh đẹp, giá trị tốt đẹp của phong trào đến các em thiếu nhi, quý phụ huynh, cộng đồng và toàn xã hội; tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi những mô hình, giải pháp mới, sáng tạo để triển khai hiệu quả phong trào, làm sao để phát triển phong trào hơn nữa bảo đảm giá trị, ý nghĩa của phong trào…”.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=880
Quay lên trên