“Thời” của tín dụng cá nhân

Cập nhật: 17-04-2013 | 00:00:00

Trước đây, khi có nhu cầu vay tiền mua nhà, mua xe hơi… người vay phải đáp ứng nhiều điều kiện, còn hiện nay các ngân hàng (NH) không chỉ tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn tiêu dùng dễ dàng mà còn kèm theo nhiều ưu đãi như tặng quà, hưởng lãi suất ưu đãi trong thời gian 6 - 12 tháng đầu... Và, mảng tín dụng cá nhân đang được xem là kênh khá hiệu quả để NH khơi thông nguồn vốn, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.  

Cho vay cá nhân có thể giúp NH khai thông nguồn vốn. Trong ảnh: Nhân viên NH Sacombank tư vấn cho khách hàng vay vốn (ảnh chỉ có tính minh họa)

Mở toang “cửa” cho vay

Đang có căn nhà cấp 4 và tích góp được chút ít tiền sau nhiều năm làm việc, anh T.H.T ở phường Lái Thiêu, TX.Thuận An mong muốn dành cho 2 con của mình một mảnh đất nhỏ khi lập gia đình, nên tìm cách vay số tiền còn thiếu để mua đất thì nhận được tờ rơi của NH TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB) chi nhánh Bình Dương tiếp thị về chương trình cho vay tín chấp, thế chấp xây nhà, mua nhà, mua xe ô tô. Theo nội dung tờ rơi của NH này, khách hàng có thể vay tối đa đến 90% giá trị tài sản định mua, thời hạn vay từ 5 - 10 năm, lãi suất 12%/ năm… Chưa kịp đến NH SHB hỏi thăm chi tiết, thì anh T. lại được nhân viên NH Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank) ngỏ ý muốn hỗ trợ cho vay bằng chương trình tín chấp dành cho cán bộ nhân viên Nhà nước, hạn mức vay từ 50 - 70 triệu đồng/ người tùy theo mức thu nhập, lãi suất 11%/ năm, tính theo dư nợ giảm dần, trả trong vòng 5 năm… “Với những điều kiện này tôi không cần thế chấp tài sản mà vẫn vay được 150 triệu đồng. Tuy vậy, sau khi hỏi thăm lãi suất ở một vài NH khác nhau, tôi đang cân nhắc nên vay ở đâu cho có lợi nhất”, anh T. nói.

Ngoài cách trao tận tay khách hàng về thông tin, sản phẩm cho vay, hình thức tiếp thị được các NH sử dụng khá phổ biến hiện nay là email, điện thoại và khai thác tối đa các mối quan hệ để mời gọi người vay vốn. NH TNHH MTV Shinhan Việt Nam - chi nhánh Bình Dương, còn cử nhân viên đến từng cơ quan, tổ chức để thuyết phục mở thẻ tín dụng, cho vay tiêu dùng với hạn mức thẻ được nới khá lớn so với trước, ở mức từ 50 triệu đồng trở lên và mức lãi suất vay chỉ khoảng 11 - 12%/năm…

Đại diện NH TMCP Công Thương (Vietinbank) chi nhánh KCN Bình Dương, cho biết NH này đang tiếp tục phát triển tín dụng khách hàng doanh nghiệp có phương án kinh doanh khả thi và hướng về khách hàng cá nhân để gia tăng thị phần. Hiện Vietinbank nhắm đến các công ty hoạt động hiệu quả, thông qua đó cho vay tiêu dùng, đối tượng là cán bộ, công nhân viên vay mua nhà ở, xây dựng nhà, mua xe; đồng thời tiếp cận các công ty bất động sản để giúp khách hàng vay vốn. Đặc biệt, năm nay Vietinbank sẽ góp phần biến ước mơ du học của nhiều bạn trẻ trở thành hiện thực bằng việc đẩy mạnh cho vay du học qua chương trình “Chắp cánh ước mơ” với thời gian, hạn mức vay và thủ tục giải quyết nhanh gọn, hợp lý.

“Ăn” ít, nhưng bền

Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Bình Dương, tăng trưởng tín dụng của hệ thống NH vẫn chưa khả quan. Vì vậy, các tổ chức tín dụng đã chuyển hướng sang đối tượng vay cá nhân. Trước đây, mảng cho vay cá nhân ít được các NH quan tâm do doanh số không lớn, nhưng nay tình thế đã đảo ngược. Trong tình hình khó khăn, khách hàng doanh nghiệp thưa thớt thì mảng tín dụng trả góp bằng hình thức thế chấp, tín chấp được xem là lĩnh vực có khả năng phát triển, đặc biệt năm nay, NHNN không khống chế tỷ lệ (16%) cho vay tiêu dùng, chứng khoán, bất động sản nên đã tạo động lực cho NH tung vốn ở lĩnh vực này.

Cán bộ tín dụng cá nhân VPBank chi nhánh Bình Dương nhìn nhận, thực tế khách hàng cá nhân trả nợ rất tốt, thậm chí thanh toán nợ trước thời hạn trong hợp đồng. Khi gặp trục trặc về khả năng trả nợ thì họ chủ động nhờ NH tìm cách tháo gỡ chứ không lẩn tránh, do vậy rủi ro trong cho vay sẽ được phân tán. Tương tự, Giám đốc NH TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) chi nhánh Bình Dương Nguyễn Thị Dung, cũng cho biết năm nay các NH muốn tiêu thụ vốn thì phải chuyển hướng cho vay cá nhân. Tuy khả năng phát triển tín dụng không nhiều bằng cho vay doanh nghiệp nhưng đây là mảng mang lại biên độ lợi nhuận khá cao. “Cùng một món vay, khách hàng cá nhân hay doanh nghiệp đều qua các bước làm thủ tục vay, giấy tờ pháp lý, thẩm định… như nhau, nhưng giữa cho vay 500 tỷ đồng và 50 tỷ đồng thì sẽ rất khác nhau. Tuy vất vả và chi phí nhiều hơn, nhưng NH có cơ hội đưa vốn ra thị trường. Năm nay, NH xác định lấy công làm lời, nên sẽ tạo điều kiện cho khách hàng thực sự có nhu cầu vay như xây nhà, mua nhà ở xã hội…”, bà Nguyễn Thị Dung nói.

THANH HỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên