Thu hút đầu tư nước ngoài: Một quý, vượt kế hoạch cả năm

Cập nhật: 28-03-2022 | 07:59:04

Quý I-2022, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Bình Dương đạt 1,9 tỷ đô la Mỹ, tăng 310% so với cùng kỳ năm 2021, vượt kế hoạch năm 2022. Không chỉ tăng về số lượng, năm 2022 dòng vốn FDI đầu tư vào tỉnh chất lượng hơn. Nhiều dự án trong lĩnh vực công nghệ, chế biến, chế tạo, năng lượng vươn lên dẫn đầu, đang dần thay thế những dự án ít giá trị gia tăng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Tổng Công ty Becamex IDC trao giấy chứng nhận đầu tư đợt 1 năm 2022 cho các doanh nghiệp. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Dự án quy mô lớn

Trong những tháng đầu tiên của năm 2022, dòng vốn FDI vào tỉnh đạt 1,9 tỷ đô la Mỹ, gấp 3,6 lần so với cùng kỳ. Tính đến nay, toàn tỉnh có 4.041 dự án đầu tư nước ngoài, tổng vốn 39,3 tỷ đô la Mỹ. Đây là kết quả đáng khích lệ cho những nỗ lực không ngừng của tỉnh trong việc chủ động, sáng tạo công tác xúc tiến và tiếp nhận đầu tư theo hình thức phù hợp ngay cả trong lúc cao điểm đại dịch Covid-19.

Đáng chú ý, hầu hết những dự án được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đợt 1 năm 2022 đều có quy mô lớn. Điển hình như dự án sản xuất đồ chơi bằng nhựa, các bộ phận của đồ chơi, sản xuất khuôn mẫu, các bộ phận của khuôn mẫu có vốn đầu tư 1,3 tỷ đô la Mỹ tại Khu công nghiệp (KCN) VSIP III của Tập đoàn LEGO (Đan Mạch). Dự án hứa hẹn mang đến 4.000 cơ hội việc làm trong vòng 15 năm tới. Dự kiến, nhà máy được khởi công nửa cuối năm 2022 và đi vào hoạt động trong năm 2024. Theo kế hoạch, đây là nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của LEGO và có phần đầu tư cho sản xuất năng lượng mặt trời, bảo đảm không bị ô nhiễm môi trường, khói bụi và chất thải.

Theo ông Preben Elnef, Phó Chủ tịch Tập đoàn LEGO, dự án tại Bình Dương là dự án đầu tư lớn nhất từ một công ty của Đan Mạch vào Việt Nam từ trước đến nay. Đây cũng sẽ là nhà máy bền vững nhất của LEGO trên thế giới về mặt thiết kế và xây dựng với trang thiết bị hiện đại.

Bình Dương chú trọng thu hút những dự án đầu tư vốn lớn, công nghệ, kỹ thuật cao. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần đầu tư Thiên Nam, KCN Bình An, TP.Dĩ An

Ông Mai Bá Trước, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết những kết quả nổi bật trong thu hút FDI vào tỉnh ngay từ những tháng đầu năm đã, đang lan tỏa, góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng kinh tế chung của cả tỉnh. Đây cũng là động lực để Bình Dương lạc quan, vững tin về sự gia tăng mạnh mẽ của dòng vốn FDI trong năm 2022 và những năm kế tiếp. Tỉnh sẽ cố gắng mời gọi nhiều hơn những dự án chất lượng, xanh, thông minh hơn đến với địa phương. Bình Dương sẽ tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư có tiềm lực về vốn, công nghệ, kỹ thuật cao, giá trị gia tăng lớn.

Xây dựng môi trường đầu tư tích cực

Mới đây, KCN VSIP III nằm trên địa bàn TX.Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên, quy mô 1.000 ha vừa được khởi công, đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong việc phát triển bền vững hơn của tỉnh. KCN VSIP III được định hướng thu hút doanh nghiệp sử dụng công nghệ cao, hạn chế các ngành nghề thâm dụng lao động. KCN thông minh và bền vững này hứa hẹn trở thành một trong những môi trường làm việc xanh, hiện đại bậc nhất Việt Nam, mang lại sự an toàn, đáng tin cậy và hiệu quả cho các nhà đầu tư, người lao động trong KCN.

Không chỉ thu hút thêm nhiều vốn FDI mới, Bình Dương cũng có thêm nhiều dự án điều chỉnh vốn quy mô lớn, như dự án Công ty TNHH Công nghiệp New Motion (Singapore) với mục tiêu sản xuất sản phẩm màn hình vô tuyến và màn hình hiển thị; đầu tư xây dựng nhà kho, nhà xưởng, văn phòng trong KCN để hoạt động, cho thuê; dịch vụ tư vấn quản lý bất động sản; dịch vụ kho bãi và lưu giữ hàng hóa có vốn đầu tư tăng thêm 185 triệu đô la Mỹ tại KCN Phú Tân. Dự án Nhà máy Công ty TNHH công nghiệp Phúc Cần (Đài Loan) với mục tiêu sản xuất và gia công sản xuất các loại sản phẩm trang trí cho ngành gỗ gia dụng, hàng trang trí nội thất và ngoài trời có vốn đầu tư tăng thêm 42 triệu đô la Mỹ tại KCN Nam Tân Uyên…

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết các nhà đầu tư nước ngoài xác định, Bình Dương vẫn là điểm đến an toàn, hấp dẫn để đầu tư. Việc có thêm một số dự án quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, thuộc những lĩnh vực quan trọng là năng lượng, công nghiệp chế biến, chế tạo gần đây tiếp tục minh chứng cho sự ổn định và uy tín của Bình Dương trong thu hút đầu tư FDI. Sau khi những dự án này đi vào hoạt động sẽ tạo sức lan tỏa, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư khác đầu tư vào tỉnh. Với nỗ lực cao nhất trong công tác thu hút đầu tư, Bình Dương đang không ngừng đổi mới, cải cách thực chất môi trường đầu tư an toàn, hấp dẫn để thúc đẩy thu hút các dự án lớn, hình thành môi trường đầu tư kinh doanh tích cực. Những tập đoàn đa quốc gia có thế mạnh về vốn và công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp trong tỉnh tiếp cận, nhận chuyển giao công nghệ, hợp tác và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Đây là đích đến quan trọng cho mục tiêu phát triển nhanh, bền vững của Bình Dương.

Ông MAI HÙNG DŨNG, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Với nỗ lực cao nhất trong công tác thu hút đầu tư, Bình Dương đang không ngừng đổi mới, cải cách thực chất môi trường đầu tư an toàn, hấp dẫn để thúc đẩy thu hút các dự án lớn, hình thành môi trường đầu tư kinh doanh tích cực. Những tập đoàn đa quốc gia có thế mạnh về vốn và công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp trong tỉnh tiếp cận, nhận chuyển giao công nghệ, hợp tác và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Đây là đích đến quan trọng cho mục tiêu phát triển nhanh, bền vững của Bình Dương.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=810
Quay lên trên