Thủ tướng Đức Olaf Scholz lên kế hoạch công du vùng Vịnh

Cập nhật: 20-09-2022 | 06:35:21

Thủ tướng Olaf Scholz phát biểu tại Berlin, Đức.

Ngày 19/9, Chính phủ Đức thông báo Thủ tướng nước này, ông Olaf Scholz sẽ thực hiện chuyến công du 2 ngày tới khu vực vùng Vịnh, bắt đầu từ ngày 24/9 tại Saudi Arabia.

Theo kế hoạch, ông Scholz sẽ gặp Tổng thống Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Mohammed bin Zayed Al-Nahyan vào ngày 25/9, trước khi đến Qatar và quay trở lại Đức vào cuối ngày hôm đó.

Phát biểu với báo giới ở thủ đô Berlin, người phát ngôn Chính phủ Đức cho biết chuyến công du này sẽ tập trung vào việc thúc đẩy đầu tư tại Đức.

Trong khi đó, theo Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck, dự kiến trong khuôn khổ chuyến thăm UAE, Thủ tướng Scholz sẽ ký các hợp đồng về cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng.

Cùng ngày, liên quan tình hình kinh tế, Ngân hàng trung ương Đức (Bundesbank) nhận định nhiều khả năng tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất châu Âu này sẽ suy giảm trong thời gian dài.

Theo báo cáo hằng tháng của Bundesbank, những dấu hiệu suy thoái của kinh tế Đức đang ngày càng nhiều, với nguyên nhân chính là do hạn chế về nguồn cung năng lượng, sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại miền Đông Ukraine.

Đức phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu năng lượng Nga để cung cấp điện cho hoạt động công nghiệp và đáp ứng nhu cầu sưởi ấm cho các hộ gia đình. Trước khi căng thẳng Nga-Ukraine leo thang, khoảng 55% nhu cầu khí đốt của Đức là do Nga cung cấp. Tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức đã đạt 0,1% trong quý II. Tuy nhiên, ngày càng nhiều chỉ số kinh tế như lòng tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng đã bắt đầu đi xuống.

Bundesbank dự báo tăng trưởng kinh tế Đức nhiều khả năng sẽ giảm nhẹ trong quý 3 năm nay, trước khi giảm mạnh trong quý 4 và quý đầu của năm 2023. Theo ngân hàng này, tình trạng gián đoạn nguồn cung khí đốt từ Nga cho thấy tình hình thị trường đang rất căng thẳng. Bundesbank nhận định mặc dù Đức có thể tránh được việc chính thức áp chế độ phân phối nhiên liệu, song việc giảm tiêu thụ sẽ khiến các công ty hạn chế hoặc tạm dừng sản xuất.

Mặc dù tác động sẽ không nghiêm trọng như kịch bản bất lợi mà Bundesbank đã đưa ra vào tháng 6, trong đó dự báo tăng trưởng kinh tế Đức sẽ giảm 3,2% trong năm 2023, song viễn cảnh tương lai vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro. Việc giảm nguồn cung khí đốt đã đẩy giá nhiên liệu và điện tăng vọt, khiến lạm phát tăng lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ. Giá tiêu dùng trong tháng 8 đã tăng 7,9%, cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% mà Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đề ra.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner cho biết ông vẫn đang tìm cách để đảm bảo giá khí đốt vẫn ở mức phù hợp đối với người dân, trong khi đợi khuyến nghị của nhóm chuyên gia./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên