Thúc đẩy hoạt động thương mại - dịch vụ

Cập nhật: 14-10-2022 | 07:35:09

Trong 9 tháng năm 2022, hoạt động thương mại - dịch vụ (TM-DV) trên địa bàn TX.Bến Cát tiếp tục khởi sắc, đóng góp vào kết quả tăng trưởng kinh tế của thị xã. TX.Bến Cát đã và đang phối hợp với các đơn vị kinh doanh, nhà phân phối và các địa phương khai thác tiềm năng, lợi thế, kết nối cung cầu, mở rộng các kênh bán hàng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Hoạt động TM-DV khởi sắc

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp và khai thác có hiệu quả những nguồn lực, tiềm năng và thế mạnh của địa phương, những năm qua, hoạt động TM-DV của thị xã phát triển phong phú, đa dạng, với nhiều loại hình dịch vụ đáp ứng nhu cầu của xã hội. Việc giao lưu, trao đổi hàng hóa ngày càng được mở rộng, sản phẩm hàng hóa cũng như chất lượng các loại hình dịch vụ ngày càng được nâng cao.

 Các loại hình dịch vụ trên địa bàn TX.Bến Cát phát triển mạnh. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm tại Cửa hàng Điện máy xanh, phường Mỹ Phước

Mới đây, thị xã phối hợp với Tổng Công ty Becamex IDC và Công ty Cổ phần SetiaBecamex tổ chức khai trương Phố đi bộ - Ẩm thực EcoLakes Walk, phục vụ cho nhu cầu mua sắm, vui chơi, giải trí cho người dân trong khu vực. EcoLakes Walk được xây dựng với quy mô 4.500m2, bao gồm công viên Botanic và hơn 40 gian hàng phục vụ các món ăn phong phú đến từ nhiều nền văn hóa ẩm thực nổi tiếng, như: Đài Loan, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam... Ngoài hoạt động chính là ẩm thực, EcoLakes Walk còn có các gian hàng vui chơi giải trí, khu sân khấu ca nhạc ngoài trời - hát với nhau, khu check-in, khu quảng trường, khu vui chơi hiện hữu... EcoLakes Walk hoạt động từ 16 giờ 30 đến 22 giờ 30 phút các ngày trong tuần.

Trong 9 tháng năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn thị xã đạt 47.700 tỷ đồng, tăng 38,3% so cùng kỳ. Thị xã đã khôi phục hoạt động phố đêm Mỹ Phước II do Công ty TNHH TM Nhất Thủy làm chủ đầu tư. Theo đó, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa vàdịch vụtrên địa bàn luôn ở mức cao, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân, lượng hàng hóa phong phú, đa dạng. Cùng với đó, công tác quản lý, kiểm soát thị trường cũng được quan tâm thực hiện, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm, góp phần ổn định thị trường hàng hóa trên địa bàn. Qua kiểm tra đã phát hiện và xử lý 24 vụ vi phạm về lĩnh vực niêm yết giá, hàng cấm với tổng số tiền phạt 44,5 triệu đồng.

Phát huy thế mạnh

Có thể thấy, ngành TM-DV trên địa bàn thị xã phát triển đã góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển của thị xã. Ngành TM-DV của địa phương tập trung vào lĩnh vực có giá trị gia tăng cao như tài chính, ngân hàng, thương mại, bưu chính viễn thông, vận tải, nhà ở, chợ, dịch vụ công nghiệp...

Theo đánh giá của lãnh đạo TX.Bến Cát, nhờ thực hiện các giải pháp phát triển TM-DV phù hợp, hiệu quả, những năm gần đây lĩnh vực TM-DV trên địa bàn thị xã phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất, sinh hoạt và tiêu dùng của doanh nghiệp, người dân. Đến nay, kết cấu hạ tầng TM-DV trên địa bàn  được đầu tư nâng cấp, nhờ đó chất lượng dịch vụ được cải thiện, các loại hình dịch vụ phát triển nhanh và ngày càng phong phú, đa dạng, với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế.

Bà Lê Thị Kim Liên, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết những năm qua, tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn TX.Bến Cát diễn ra nhanh chóng. Thị xã đã thu hút nhiều nhà đầu tư đến sản xuất, kinh doanh, đồng thời giải quyết việc làm cho gần 180.000 lao động trong và ngoài địa phương. Thực tế này đòi hỏi các loại hình TM-DV trên địa bàn phát triển tương xứng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, theo đánh giá của UBND TX.Bến Cát, lĩnh vực TM-DV của thị xã cũng gặp những khó khăn, hạn chế cần sớm được giải quyết. Khó khăn nhất là các dự án đầu tư vào lĩnh vực TM-DV trên địa bàn có quy mô lớn còn ít, đa phần vẫn là điểm kinh doanh nhỏ lẻ, không tập trung, thiếu sự liên kết và đầu tư đồng bộ.

Thời gian tới, để lĩnh vực TM-DV phát triển xứng tầm với tiềm năng, lợi thế của địa phương, thị xã đang tích cực xúc tiến đầu tư nhằm kêu gọi các doanh nghiệp, thành phần kinh tế, cá nhân đầu tư phát triển lĩnh vực TM-DV theo hướng đồng bộ, hiện đại. Thị ủy Bến Cát cũng đã ban hành Kế hoạch số 50 về việc triển khai phát triển dịch vụ chất lượng cao giai đoạn 2021-2025, định hướng 2025-2030, tầm nhìn đến 2040. Kế hoạch có mục tiêu tổng quát là tiếp tục đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế bền vững; phát triển công nghiệp gắn liền nhiệm vụ phát triển đô thị, dịch vụ, nâng cao năng suất lao động; bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống nhân dân gắn với công tác chăm lo, xây dựng và phát triển con người theo hướng văn minh, tiến bộ; nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường; giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội…

Bà Lê Thị Kim Liên cho biết để đáp ứng nhu cầu này, thị xã sẽ triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển TM-DV. Thị xã rà soát, quy hoạch không gian, quỹ đất nhằm phục vụ phát triển dịch vụ chất lượng cao. Trong đó, huy động các nguồn lực, các thành phần kinh tế trong xã hội để tiếp tục đầu tư tạo bước phát triển về kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, khuyến khích triển khai thực hiện các khu đô thị mới, khu dân cư, nhà ở thương mại, nhà cao tầng theo quy định. Mặt khác, tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ phục vụ quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa của thị xã.

 Phấn đấu tổng giá trị lĩnh vực TM-DV của thị xã trong 3 tháng cuối năm đạt khoảng 15.815 tỷ đồng, cả năm đạt 63.515 tỷ đồng. Phối hợp Sở Công thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại tiếp tục triển khai chương trình bán hàng thiết yếu bình ổn thị trường, xây dựng kế hoạch chuẩn bị hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp cuối năm. Thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở các điểm, hộ kinh doanh thực hiện tốt việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

 PHƯƠNG ANH - HỮU TẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên