Thực hiện Đề án 06: Người dân sử dụng được nhiều tiện ích dịch vụ công trực tuyến

Cập nhật: 14-12-2022 | 09:49:31

Thời gian qua, các ngành chức năng đã có nhiều cách làm hay nhằm giúp người dân trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một sớm tiếp cận và sử dụng các tiện ích dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) một cách hiệu quả.

Nhiều tiện ích hỗ trợ người dân

Tổ công tác Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) của tỉnh vừa phối hợp Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an chọn khu dân cư Phú Hòa 1, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một để triển khai mô hình điểm DVCTT theo Đề án 06. Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết mô hình điểm DVCTT tập trung vào nhóm tiện ích phục vụ dịch vụ công, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, tổ chức thực hiện các thủ tục đăng ký, sử dụng DVCTT trên cổng dịch vụ công quốc gia tại cơ sở. Việc sử dụng DVCTT sẽ giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính.


Điểm dịch vụ công trực tuyến khu dân cư Phú Hòa 1, phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và tích hợp một số giấy tờ cá nhân cho nhiều trường hợp trên môi trường số. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Tại buổi lễ ra mắt, các đại biểu và người dân đã tham quan mô hình điểm DVCTT. Nhiều người dân đã được cán bộ công an hướng dẫn tạo lập tài khoản, tích hợp định danh điện tử và trực tiếp trải nghiệm một số DVCTT. Ngoài ra, việc gửi hồ sơ qua DVCTT giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Nếu trước đây muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan Nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ, thì nay với phương thức DVCTT, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị; đồng thời có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ theo quy định…

Vận động người dân tham gia

Cùng với ngành công an, các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã triển khai nhiều cách làm hiệu quả nhằm góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 06, sớm giúp người dân tiếp cận và sử dụng hiệu quả DVCTT. Cụ thể, Hội Liên hiệp Phụ nữ (Hội LHPN) TP.Thủ Dầu Một đã phối hợp với công an triển khai tuyên truyền, phát tờ rơi hướng dẫn người dân, hội viên phụ nữ sử dụng các DVCTT, quy trình thực hiện việc cấp mã định danh điện tử. Qua đó tuyên truyền để người dân thấy được hiệu quả thiết thực từ Đề án 06 của Chính phủ trong việc thay đổi phương thức quản lý công dân từ thủ công, sử dụng hồ sơ giấy sang hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý toàn dân thông qua mã định danh cá nhân, tạo điều kiện thuận lợi và nền tảng quan trọng để triển khai các DVCTT phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà, sách nhiễu; phòng chống tiêu cực, tham nhũng trong việc tiếp xúc với nhân dân, doanh nghiệp.

Tương tự, Công an TP.Thủ Dầu Một phối hợp với các trường đại học tổ chức tuyên truyền cho sinh viên hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án 06 đối với xã hội. Tại các buổi tuyên truyền, cán bộ chuyên môn còn hướng dẫn sinh viên thực hiện kích hoạt, tích hợp định danh điện tử trên ứng dụng “VNeID” trên điện thoại thông minh nhằm giúp công dân giải quyết các thủ tục hành chính trên DVCTT, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai, giảm nhiều thủ tục cần giải quyết.

Thượng tá Từ Hải Thọ, Phó trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một: “Điểm DVCTT tại khu dân cư Phú Hòa 1 là một trong những mô hình nhằm đem lại lợi ích hài hòa giữa Nhà nước và nhân dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước của cơ quan có thẩm quyền trong công tác tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính diễn ra nhanh chóng, minh bạch, từng bước xây dựng chính quyền điện tử. Phía người dân, doanh nghiệp hạn chế việc đi lại nhiều lần để giải quyết, góp phần tiết kiệm, chống lãng phí.

Kết quả, từ ngày 30-11 đến hết ngày 5-12, điểm DVCTT khu dân cư Phú Hòa 1 đã hướng dẫn mở tài khoản dịch vụ công với gần 140 trường hợp; tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính liên quan, như: Đăng ký thường trú với 14 trường hợp, đăng ký tạm trú với 40/64 trường hợp; thu nhận hồ sơ định danh điện tử ở mức độ 1 với gần 400 trường hợp, mức độ 2 với hơn 480 trường hợp”.

Q.NHƯ - H.PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên