Thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01: “Gõ từng nhà, rà từng đối tượng”

Cập nhật: 28-11-2017 | 08:35:40

Thực hiện Nghị quyết liên tịch (NQLT) số 01/2002/NQLT-CA-PN, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo các cấp hội cơ sở đẩy mạnh công tác phối hợp với lực lượng công an trong công tác quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội một cách đồng bộ, thiết thực và đem lại hiệu quả cao.

Trong 5 năm triển khai thực hiện NQLT số 01 (giai đoạn 2012-2017), Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã thường xuyên phối hợp với lực lượng công an trao đổi thông tin liên quan tình hình an ninh trật tự, tình hình tội phạm, đối tượng hoạt động tệ nạn xã hội, các mô hình, các tấm gương điển hình trong công tác phòng chống tội phạm... Theo đó, việc thực hiện NQLT số 01 cũng đã được các cấp hội cụ thể hóa trong các tiêu chí xây dựng “Gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội” của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, tuyên truyền cán bộ, hội viên tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm.

Khen thưởng các tập thể và cá nhân thực hiện có hiệu quả NQLT số 01/2002/NQLT-CA-PN về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”. Ảnh: HUỲNH THỦY

Đặc biệt, để thực hiện tốt NQLT số 01, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã bám sát phương châm “Gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Đơn cử như trường hợp của ông T.N.T. (ấp Bà Tứ, xã Cây Trường II, huyện Bàu Bàng) bị phạt tù vì tội trộm cắp tài sản. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, khi ông thi hành án, vợ ông phải lo chu tất việc gia đình và nuôi 2 con nhỏ, công việc không ổn định, nhà cửa tạm bợ. Hội LHPN tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp tìm cách hỗ trợ, động viên, tạo điều kiện cho gia đình. Từ sự quan tâm này, ông T. đã yên tâm cải tạo, khi thi hành án xong, không tái phạm và phấn đấu trở thành người có ích. Hay như trường hợp của chị T.N.N. (phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một) bị nghiện ma túy, được sự quan tâm, động viên trong quá trình cai nghiện, sau đó được Hội LHPN địa phương giới thiệu bán quần áo và giới thiệu vay vốn hộ cận nghèo từ Ngân hàng Chính sách xã hội với số vốn 10 triệu đồng để buôn bán nhỏ. Hiện nay chị đã hoàn lương và hòa nhập rất tốt với cộng đồng.

Bà Trương Thị Hồng Diệu (Chi hội phụ nữ khu phố Đông An, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An) chia sẻ, với phương châm “Dò từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, cán bộ chi, tổ hội phụ nữ Chi hội phụ nữ khu phố Đông An cùng lực lượng cảnh sát khu vực, công an phường đã vận động 915 hộ gia đình hội viên phụ nữ ký cam kết “Gia đình không có người phạm tội, không mắc các tệ nạn xã hội” và 20 tổ phụ nữ ký cam kết không có hội viên mắc các tệ nạn xã hội. Đến nay, Chi hội phụ nữ khu phố Đông An có 18 “Tổ phụ nữ không có chồng con nghiện ma túy, không vi phạm pháp luật”. Từ thực hiện NQLT số 01 đã góp phần đưa số gia đình hội viên phụ nữ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa đạt 97% so với số đăng ký thực hiện; 869/915 gia đình phụ nữ đạt 4 chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, đạt 95% so với đăng ký.

Còn bà Nguyễn Thị Định, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên, cho biết để thực hiện NQLT số 01, hội đã thành lập CLB “Lá chắn” nhằm đồng cảm với những người mẹ có con phạm tội và nghiện ma túy. Sau 4 năm thành lập, CLB “Lá chắn” đã phát triển được mạng lưới 6 tổ trên địa bàn xã Tân Thành. CLB đã báo 21 tin cho công an phường bắt 3 đối tượng vận chuyển và buôn bán ma túy, 4 đối tượng sử dụng trái phép ma túy, 1 vụ đua xe, 15 vụ đánh bạc, giúp 8 người sau khi đi cải tạo về địa phương hòa nhập với đời thường, không tái phạm tội...

Từ công tác phối hợp trong thực hiện NQLT số 01, kết quả, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã nhận được và cung cấp 8.570 nguồn tin, 4.464 vụ việc đấu tranh với các loại hình tội phạm, tệ nạn xã hội; tổ chức 1.214 buổi tư vấn pháp lý với 32.848 lượt người tham dự... Các đơn vị còn tham gia viết bài dự thi tìm hiểu hiến pháp với 17.872 bài dự thi; tổ chức 5 hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về thực hiện NQLT số 01”; 9/9 tổ chức hội ở các huyện, thị, thành phố và 91/91 xã, phường, thị trấn đều có tủ sách, góc pháp luật với 3.410 đầu sách…

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, phát huy những thuận lợi, khắc phục những khó khăn, trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh và lực lượng công an sẽ phối hợp giáo dục cải tạo phạm nhân nữ và giúp họ tái hòa nhập cộng đồng; tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”; nhân rộng mô hình CLB “Phụ nữ với pháp luật”; triển khai thực hiện Đề án 938 và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng chống ma túy cho cán bộ hội viên, phụ nữ…

Trong quá trình triển khai NQLT số 01, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã lồng ghép vào các đề án, dự án, chương trình, hoạt động của hội; thành lập nhiều mô hình sáng tạo. Đến nay, các cấp hội tiếp tục duy trì 33 câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ với pháp luật” với 708 thành viên, 50 CLB “Phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội”, “Phòng chống HIV/AIDS”, “Phụ nữ vận động chồng con, người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật” với 1.421 thành viên; xây dựng được 379 địa chỉ tin cậy với 1.372 thành viên; tư vấn cho 132 trường hợp mâu thuẫn gia đình, 15 trường hợp bạo lực gia đình.

THANH LÊ  

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=797
Quay lên trên