Thực hiện quyết liệt, toàn diện công tác chuyển đổi số

Cập nhật: 19-09-2022 | 09:29:13

Năm 2022, TX.Tân Uyên thiết lập các nền tảng của chính quyền số trên cơ sở những giải pháp đã có về chính quyền điện tử. Tập trung chuyển đổi số (CĐS) các lĩnh vực ưu tiên về hạ tầng, tích hợp dữ liệu, kết nối với người dân, điều hành kinh tế - xã hội, y tế, giáo dục, ứng dụng AI, IoT để phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN) tốt hơn.

 TX.Tân Uyên đẩy mạnh chuyển đổi số để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn

 Cú hích từ chính quyền

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết sau hơn 2 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công thị xã đã đưa vào thực hiện 281 thủ tục hành chính (TTHC) với 50 lĩnh vực, trong đó có 33 TTHC đặc thù và nội bộ. Trung tâm đã tiếp nhận 6.583 hồ sơ TTHC của tổ chức, cá nhân, giải quyết 5.543 hồ sơ, trong đó đúng hẹn 5.206 hồ sơ, đạt tỷ lệ 94%, tiếp nhận và chuyển trả kết quả 1.234 hồ sơ cho tổ chức, cá nhân qua dịch vụ bưu chính công ích. Đến nay, hiệu quả tiếp nhận và giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 1 TTHC/1 lĩnh vực phát sinh với 88 hồ sơ phát sinh thực tế; mức độ 4 là 27 TTHC/13 lĩnh vực phát sinh với 5.171 hồ sơ phát sinh thực tế. Tỷ lệ đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức qua phiếu khảo sát và hệ thống máy đo lường đạt 80,23% rất hài lòng, 19,77% hài lòng.

Lãnh đạo UBND thị xã kiến nghị Sở Nội vụ sớm xét tuyển viên chức để trung tâm có nhân sự ổn định đi vào hoạt động; kiến nghị Sở Tài chính sớm tham mưu UBND tỉnh về kinh phí hoạt động của trung tâm và kinh phí chi cho cán bộ, công chức, các tình nguyện viên hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Sở Thông tin và Truyền thông sớm khắc phục các lỗi và nâng cấp các phần mềm một cửa điện tử tập trung cấp huyện, tích hợp, liên thông các phần mềm một cửa điện tử, phần mềm hộ tịch, dữ liệu dân cư để giảm thời gian nhập liệu và xử lý thông tin, hướng dẫn cụ thể về công tác CĐS trên địa bàn…

Kết nối lĩnh vực y tế, giáo dục

Hiện thị xã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ CĐS, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong trường học, cơ sở giáo dục, cơ sở y tế. Theo kế hoạch, mục tiêu đến hết năm 2022, 50% trường học, cơ sở giáo dục và cơ sở y tế trên địa bàn thị xã sử dụng nền tảng số để CĐS; 50% trường học, cơ sở giáo dục và 50% cơ sở y tế trên địa bàn thị xã lắp đặt, sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán học phí, viện phí và các giao dịch khác.

Về lộ trình, đối với ngành y tế, đại diện VNPT cho biết phấn đấu tới ngày 1-10-2022 hoàn thành triển khai thanh toán không dùng tiền mặt cho Trung tâm Y tế thị xã, các Trạm Y tế sẽ thụ hưởng cùng. Đối với các bệnh viện còn lại, VNPT sẽ chủ động làm việc để hỗ trợ CĐS, thanh toán không dùng tiền mặt, dự kiến trong tháng 12 sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra. Trong ngành giáo dục - đào tạo, VNPT đã triển khai hệ thống quản lý giáo dục - vnEdu cho 26/30 trường công lập các cấp, đáp ứng mục tiêu CĐS. Đối với các trường còn lại, dưới sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục - Đào tạo, VNPT phấn đấu triển khai vnEdu hoàn thành trong tháng 11-2022.

Trao đổi với chúng tôi, thầy Nguyễn Hoàng Hùng, Hiệu trưởng trường THPT Tân Phước Khánh, cho biết trên những nền tảng của địa phương, nhà trường tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học, tuyên truyền và sử dụng có hiệu quả cổng thông tin điện tử của trường, sổ liên lạc điện tử… Huy động mọi nguồn lực làm tốt công tác ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Được biết, giai đoạn 2023- 2025, TX.Tân Uyên thực hiện các cơ sở dữ liệu về dân cư, DN được hình thành và chia sẻ giữa các ngành. Tích hợp xuyên suốt các dịch vụ công trực tuyến và phát triển các dịch vụ số cho người dân dựa trên Citizen ID; mở rộng các giải pháp số cho giao thông, môi trường, nông nghiệp. Giai đoạn 2025-2030, thị xã hình thành cơ sở dữ liệu lớn phục vụ phân tích, dự báo tình hình kinh tế - xã hội; quản lý toàn diện quan hệ với người dân; chính quyền hiểu rõ nhu cầu của người dân nhờ dữ liệu lớn; người dân tham gia quản trị, phát triển đô thị trên môi trường số.

 TX.Tân Uyên đang thúc đẩy CĐS, tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội. Định hướng này giúp thay đổi cách tiếp cận và kết nối giữa chính quyền với người dân, DN, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công, hình thành cơ sở dữ liệu mở hỗ trợ người dân, DN.

 KHẢI ANH - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên