Thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 20-12-2023 | 08:58:29

Năm 2023, trong điều kiện còn khó khăn nhưng Đảng bộ huyện Bắc Tân Uyên đã chủ động nắm chắc tình hình, bám sát nhiệm vụ chính trị, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu nghị quyết Đảng bộ huyện đề ra trong năm.

 Huyện Bắc Tân Uyên tiếp tục huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, trong đó có nông nghiệp công nghệ cao. Trong ảnh: Nông dân xã Hiếu Liêm chăm sóc vườn bưởi đạt chuẩn VietGAP

 Khai thác lợi thế, tiềm năng

Năm 2023, huyện đã chỉ đạo các đơn vị chức năng và chính quyền 10 xã, thị trấn tập trung triển khai các giải pháp, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội (KT-XH), trong đó ưu tiên các lĩnh vực kinh tế mà huyện có thế mạnh. Những mặt tích cực thể hiện trên từng lĩnh vực cụ thể, như giá trị sản xuất nông nghiệp thực hiện trên 2.900 tỷ đồng, tăng 4,65% so với năm 2022 và đạt 100,9% nghị quyết HĐND huyện; giá trị sản xuất công nghiệp thực hiện 6.047 tỷ đồng, tăng 11,32% và đạt 99,85% nghị quyết HĐND huyện.

Công tác xúc tiến đầu tư, khuyến khích các tổ chức, cá nhân mở rộng sản xuất, kinh doanh được chú trọng thường xuyên, hoạt động thương mại - dịch vụ có bước phát triển. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 5.567 tỷ đồng, tăng 14,57%, đạt 100,49% nghị quyết HĐND huyện. Tổng thu ngân sách ước thực hiện được 1.850 tỷ đồng, tăng 9%, đạt 152% dự toán tỉnh giao và dự toán HĐND huyện thông qua.

Là huyện có thế mạnh phát triển nông, lâm nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, huyện và các xã - thị trấn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; đồng thời, tích cực khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, trên cơ sở đó định hướng cho các doanh nghiệp, trang trại và người dân giải pháp để tạo nguồn sản phẩm chất lượng cung ứng cho thị trường. Đến nay, toàn huyện có 40 sản phẩm OCOP được UBND tỉnh công nhận.

Cùng với đó, công tác đầu tư xây dựng cơ bản, hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH, hạ tầng giao thông đang được xây dựng ngày càng hoàn thiện, tăng khả năng kết nối với các trục đường huyết mạch của tỉnh và các địa phương lân cận.

Ông Nguyễn Duy Mỹ, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện Bắc Tân Uyên, cho biết huyện đã thành lập Tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, kiểm tra và báo cáo tiến độ giải ngân theo đúng quy định. Theo đó, tổng kế hoạch vốn đầu tư cho các công trình xây dựng cơ bản năm 2023 do huyện giao Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng làm chủ đầu tư và đại diện chủ đầu tư với tổng nguồn vốn 430,390 tỷ đồng với 90 công trình, bao gồm chuẩn bị đầu tư, khởi công mới và chuyển tiếp.

Đến nay, rất nhiều công trình đã hoàn thành, cùng với đó là các công trình khởi công mới đang tiếp tục thi công theo tiến độ được duyệt, giá trị giải ngân đạt 96,8% kế hoạch vốn được giao. Trong đó, có thể kể đến các công trình như Trung tâm Hành chính huyện tiến độ đạt 100%, đường trục chính trung tâm hành chính và hạ tầng khu tái định cư huyện, trường THPT Tân Bình, Trung tâm Văn hóa, thể thao - Học tập cộng đồng xã Bình Mỹ… Tất cả các công trình được đầu tư xây dựng đúng mục đích, phát huy hiệu quả trong việc thúc đẩy sự phát triển KT-XH tại địa phương.

Giữ vững đà phát triển

Những ngày cuối năm 2023, người dân Bắc Tân Uyên càng thêm tự hào khi KT-XH của vùng nông thôn lại thêm phát triển. Các chỉ tiêu, lĩnh vực kinh tế tiếp tục phát triển, đẩy nhanh tốc độ gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp, chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa. Lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt nhiều thành tích nổi bật. Đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện, an sinh xã hội được quan tâm, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Những kết quả đó tiếp tục khẳng định sự linh hoạt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền huyện, sự năng động, sáng tạo của nhân dân huyện, tạo không khí phấn khởi trong xã hội. Tuy vậy, theo đánh giá của lãnh đạo huyện, giá trị sản xuất trên các lĩnh vực kinh tế tuy tăng so với cùng kỳ năm trước nhưng một vài lĩnh vực có mức tăng không cao như kỳ vọng.

Ông Nguyễn Thành Thường, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, nhấn mạnh mục tiêu của huyện trong năm 2024 là tiếp tục giữ nền kinh tế phát triển ổn định và bền vững, nâng cao chất lượng tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Cùng với đó là phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống người dân; đẩy mạnh cải các hành chính, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, một số giải pháp mang tính căn cơ, sát sườn đã được huyện đề ra: Tiếp tục triển khai các chương trình, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới theo hướng phát triển bền vững. chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản phẩm phù hợp với lợi thế và nhu cầu thị trường, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, tăng năng suất, chất lượng, bảo đảm quy hoạch, chú trọng phát triển một số sản phẩm nông nghiệp chủ lực; tập trung thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp đã hoàn chỉnh hạ tầng và thu hút đầu tư mới các khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch, ưu tiên các ngành nghề áp dụng công nghệ cao và thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, huyện sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình giao thông trọng điểm, phát triển nhanh thương mại - dịch vụ theo mục tiêu đã nêu trong kế hoạch phát triển KT-XH năm 2024.

 Ông Nguyễn Thành Thường, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên: “Chúng tôi tiếp tục huy động toàn bộ hệ thống chính trị, tập trung mọi nguồn lực tiếp tục triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đối với các xã để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Song song đó, chúng tôi triển khai các giải pháp quảng bá, mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm OCOP của huyện”.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên