Thực thi hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu: Cú hích cho tăng trưởng

Cập nhật: 07-08-2020 | 08:09:59

 Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 1-8- 2020, sau một thập niên kể từ khi khởi động đàm phán và đi đến ký kết. EVFTA được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều cơ hội thuận lợi đối với kinh tế và xã hội của nước ta. Sáng 6-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến “Triển khai kế hoạch thực thi Hiệp định EVFTA”.

 Lãnh đạo tỉnh và đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Bình Dương

 Cơ hội vàng hợp tác và phát triển

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, EVFTA và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) được ký kết, thể hiện tư duy chiến lược, mở ra không gian hợp tác rộng lớn giữa Việt Nam và EU. Như con đường cao tốc hướng Tây, kết nối Việt Nam với một không gian thị trường gần 500 triệu dân và có tiềm năng hàng đầu thế giới, Hiệp định EVFTA được kỳ vọng hỗ trợ Việt Nam và EU đẩy mạnh các nỗ lực khôi phục kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch bệnh Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký thông qua kế hoạch hành động thực hiện Hiệp định EVFTA. Kế hoạch xác định 5 nhiệm vụ trọng tâm: Công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về EVFTA và thị trường của các nước châu Âu (EU); công tác xây dựng pháp luật, thể chế; công tác nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển nguồn nhân lực; chủ trương và chính sách đối với tổ chức công đoàn và các tổ chức của người lao động tại cơ sở doanh nghiệp; chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Thủ tướng cho rằng, cả EU và cả Việt Nam đang gặp khó khăn. Do vậy, ngay lúc này, quan trọng là phải làm gì, nỗ lực ra sao để đạt được ước tính, những kết quả tốt đẹp, nhất là để nâng mình lên trong hợp tác với các đối tác EU, khối kinh tế phát triển hùng mạnh hàng đầu của thế giới? Thủ tướng đề nghị cấp bộ, các ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp (DN) cần tập trung để thảo luận và làm rõ một số nội dung để thực thi hiệu quả hiệp định này.

EVFTA là một hiệp định toàn diện, chất lượng cao, bảo đảm cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU. Khi thực thi, EVFTA sẽ là cú hích rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản cũng như những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh. Với rất nhiều cam kết thương mại thông qua xóa bỏ thuế quan, EVFTA được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quan hệ dài hạn giữa Việt Nam và EU, tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, từ đó tăng cường thúc đẩy thương mại, đầu tư, tạo chuỗi cung ứng mới. Đặc biệt, trong bối cảnh đối phó với những thay đổi của đại dịch bệnh Covid-19, các nước đều đang trong quá trình nỗ lực để đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh nhận định, với nhận thức đúng đắn và sự chuẩn bị tốt, Việt Nam có thể đón đầu và tận dụng hiệu quả được những cơ hội và kỳ vọng mà EVFTA sẽ mang lại. EVFTA được ví như con đường cao tốc cho việc thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế.

Cải cách thể chế, phát triển bền vững

Thủ tướng khẳng định, EU luôn là thị trường có yêu cầu khắt khe về chất lượng và tiêu chuẩn đối với hàng hóa, dịch vụ, nơi không có chỗ cho những DN thiếu kiên trì, không sáng tạo, hàng hóa kém chất lượng. Do đó EVFTA mở ra cơ hội để Việt Nam đổi mới mô hình tăng trưởng, thúc đẩy các DN Việt Nam tự nâng cấp chính mình, chấp nhận những luật chơi mới, khó hơn để tiến sâu hơn, vươn lên những công đoạn có giá trị cao hơn trong chuỗi cung ứng, chuỗi phân phối của EU và toàn cầu.

Vui mừng về EVFTA có hiệu lực nhưng đó mới chỉ là bước đầu, Thủ tướng đề nghị cấp bộ, các ngành, địa phương và cộng đồng DN cần khắc phục hạn chế về nhận thức, hiểu biết của cộng đồng DN, người dân và ngay cả trong các cơ quan quản lý Nhà nước về EVFTA. Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam, các hiệp hội cần chủ động triển khai tốt đến mọi loại hình DN về EVFTA. DN và người dân phải hiểu cặn kẽ hiệp định để triển khai có hiệu quả hơn.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, việc thực thi thành công hiệp định đòi hỏi sự nỗ lực của cả phía Việt Nam và EU trong quá trình vừa chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội của cả hai bên. Các bộ, ngành, địa phương cần phải chủ động và tích cực hơn nữa trong thực thi EVFTA. Chúng ta cần tiếp tục cải cách thể chế một cách hiệu quả để phát triển bền vững. Trong bối cảnh EVFTA đang đi vào hiệu lực với một nền tảng có nhiều biến động khó lường trên khắp thế giới, hiện thực đó vừa là thách thức vừa là cơ hội cho các DN VN. Hơn lúc nào hết, DN VN cần chủ động đổi mới chính mình, nâng cao sức mạnh nội tại, năng lực sản xuất và khả năng cạnh tranh, nắm bắt thời cơ để phát triển.

- Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh: Để giúp DN tận dụng được tối đa những cơ hội mà hiệp định mang lại cần tích cực xóa bỏ những rào cản đối với hoạt động sản xuất kinh doanh thông qua việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ban hành chính sách với phương châm tạo thuận lợi tối đa cho DN, minh bạch và bảo đảm công bằng, không có sự phân biệt đối xử giữa các thành phần kinh tế.

- Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc: Để thực thi EVFTA hay hội nhập kinh tế quốc tế, yếu tố quyết định thành công chính là ở sự đổi mới thể chế trong nước. Chỉ có những đổi mới thể chế mạnh mẽ mới giúp nâng cao được năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và các DN. Có như vậy mới tạo điều kiện cạnh tranh thành công trong thương trường toàn cầu. Tôi cho rằng, cải cách thể chế là yêu cầu quan trọng nhất. Nếu thể chế có chất lượng tốt hơn thì sẽ thu hút được công đoạn có giá trị cao hơn của các chuỗi giá trị toàn cầu.

- Phó Chủ tịch Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) Jean-Jacques Bouflet: Hiệp định đã được ký, bây giờ là lúc chúng ta phải bảo đảm hiệp định này phát huy hết tiềm năng của mình. EuroCham đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc cải cách các thể chế. EuroCham khẳng định cam kết hợp tác lâu dài để xây dựng cộng đồng DN hai bên cùng phát triển thành công trong thời gian tới, đồng thời tiếp tục quảng bá Việt Nam trở thành điểm đến cởi mở, cạnh tranh trong con mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên