Thương mại - dịch vụ sôi động trở lại

Cập nhật: 19-10-2021 | 08:38:37

Là địa phương “vùng đỏ” đậm đặc, sau một thời gian dài nỗ lực phòng, chống, TX.Tân Uyên đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Trở lại trạng thái bình thường mới, hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn thị xã đang dần sôi động trở lại.


Sau thời gian tạm ngưng, chợ Khánh Bình hoạt động trở lại. Trong ảnh: Người dân mua sắm tại quầy hàng quần áo

 Chợ truyền thống đông khách

Chúng tôi trở lại TX.Tân Uyên vào một ngày giữa tháng 10, tại chợ Khánh Bình, phường Khánh Bình, các sạp hàng của gần 200 tiểu thương đều đã trở lại hoạt động. Các quầy sạp cung cấp hàng thiết yếu như rau, củ quả, thịt, cá... chiếm lượng đông khách hàng. Chị Vũ Thị Niên, tiểu thương bán quần áo cho biết: “Tôi kinh doanh quần áo từ khi chợ bắt đầu thành lập. Sau một thời gian tạm đóng cửa chống dịch, từ khi mở lại dù chưa đông khách hàng nhưng vẫn cảm thấy thật vui mừng. Chỉ mong từ nay đến tết mọi hoạt động trở lại bình thường, công nhân quay trở lại làm việc nhiều hơn để tiểu thương buôn bán thuận lợi”.

Chị Nguyễn Thị Tiền, quản lý chợ Khánh Bình vui vẻ nói: “Khi thông báo chợ được hoạt động trở lại, tiểu thương rất hào hứng. Lượng khách tại chợ chủ yếu là công nhân, giá cả sau khi mở bán bình ổn. Thịt 100.000 đồng/kg, cá 70.000 - 80.000 đồng/kg, rau 10.000 - 20.000 đồng/kg. Thật may mắn, tại khu vực này công nhân về quê chỉ khoảng 20% nên sức mua vẫn ổn định. Các tiểu thương trong chợ đều được tiêm vắc xin đầy đủ. Người bán, người mua đều chấp hành nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế”.

Rời chợ Khánh Bình, đi đến Trung tâm Thương mại cư xá Phúc Lợi, đường Tố Hữu, phường Uyên Hưng cũng không kém phần nhộn nhịp. Các tiểu thương kinh doanh phần lớn các mặt hàng thiết yếu, niêm yết bảng giá rõ ràng, chi tiết. Cách đó không xa là chợ Tân Uyên, bên trong lòng chợ tiểu thương hoạt động trở lại chưa đầy đủ. Tuy nhiên, phía bên ngoài khá đông tiểu thương buôn bán, có cam kết nội quy kinh doanh cũng như biện pháp phòng, chống dịch bệnh. “Lâu lắm rồi người dân mới được ra ngoài đi chợ mua sắm với tâm lý thoải mái. Thời điểm dịch bệnh căng thẳng mua sắm thực sự khó khăn. Bây giờ chợ mở cửa, hàng ngày chúng tôi đã có thể mua thức ăn tươi sống”, chị Nguyễn Thị Diễm, người mua hàng cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Uyên Hưng cho biết, phường là “điểm đỏ”, thực hiện “khóa chặt đông cứng” 15 ngày, mọi hoạt động đều đóng băng. Sau khi trở lại bình thường mới, phường cho phép cửa hàng Bách Hóa xanh hoạt động trước, tiếp đó là chợ truyền thống và chợ của khu cư xá... Về cơ bản hàng hóa đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, lĩnh vực kinh doanh dịch vụ lưu trú, cho thuê nhà trọ tại phường và thị xã hiện nay và thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn.

Kinh doanh an toàn

Có thể nhận thấy, việc nới lỏng các hoạt động đã tác động tích cực đến thị trường tiêu dùng. Bên cạnh hoạt động mua sắm tại các chợ truyền thống, nhiều nhà hàng lớn chưa mở cửa nhưng các cửa hàng ăn uống nhỏ đã hoạt động khá khả quan.

Dọc tuyến đường ĐT747 (phường Uyên Hưng), rất nhiều cửa hàng ăn uống, giải khát mở bán theo hình thức mang về. Anh Trần Tú, chủ quán phở Anh Tú cho biết mới mở bán lại từ ngày 9-10. Lượng khách suy giảm nhiều so với thời điểm chưa có dịch nhưng phần nào giúp gia đình có thêm thu nhập sau thời gian dài đóng cửa.

Trong 9 tháng năm 2021 tổng mức bản lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn thị xã ước đạt hơn 9.000 tỷ đồng, tăng 3,93% so với cùng kỳ, đạt 61,16% kế hoạch. Hiện thị xã có 3 hợp tác xã hoạt động lĩnh vực thương mại, dịch vụ với các ngành nghề như kinh doanh nông sản, vận tải hàng hóa, buôn bán xăng dầu, cho thuê lưu trú, khai thác khoáng sản, san lấp mặt bằng.

Tại khu dân cư thương mại Uyên Hưng phần lớn tập trung cửa hàng kinh doanh đồ uống, trước các cửa hàng đều giăng dây, yêu cầu khách hàng giữ khoảng cách 2m để được phục vụ mang về. Anh Trần Nguyễn Cường Anh, chủ cửa hàng Tee e” Kaffee tại đường số 9 cho biết rất phấn khởi khi trở lại hoạt động. “Từ khi mở cửa khách đến mua mang về đông hơn trước đây. Khách hàng chủ yếu là người dân sinh sống tại khu dân cư đã quen và yêu thích hương vị trà sữa tại quán”, anh Trần Nguyễn Cường Anh chia sẻ.

Đánh giá của UBND TX.Tân Uyên, cho biết thị trường hàng hóa trên địa bàn trước thời điểm thực hiện giãn cách xã hội tương đối ổn định. Tuy nhiên, trong thời gian bùng phát dịch bệnh Covid-19 một số mặt hàng thiết bị y tế, lương thực thực phẩm có tăng, nhưng hiện đã nhanh chóng ổn định. Hiện hoạt động thương mại, dịch vụ có dấu hiệu phục hồi. Lãnh đạo UBND thị xã cho biết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đẩy mạnh hoạt động giao thương, khuyến khích các đơn vị kinh doanh đa dạng hóa các loại hình dịch vụ đáp ứng nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, tại mỗi cửa hàng, nơi giao dịch… đều phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không được chủ quan, lơ là.

 TIẾN HẠNH - T.UYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên