Vững vàng vượt khó, tạo đà phát triển kinh tế

Cập nhật: 19-10-2021 | 08:38:37

Đại dịch Covid-19 bùng phát đã tác động nặng nề đến kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, vượt khó, TX.Tân Uyên đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp (DN) và nhân dân, tạo thành sức mạnh tổng hợp, đẩy lùi dịch bệnh để trở về trạng thái bình thường mới.


TX.Tân Uyên tạo điều kiện thuận lợi để DN phục hồi sản xuất trong trạng thái bình thường mới. Trong ảnh: Sản xuất tại một DN thuộc Cụm công nghiệp Uyên Hưng

Tăng trưởng khá

Theo đánh giá của ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, trong 9 tháng năm 2021, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, sản xuất của người dân và DN, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng DN, kinh tế của thị xã vẫn đạt mức tăng trưởng khá. Giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng ước đạt đạt 63,03% so với nghị quyết HĐND thị xã, tăng 5,22% so với cùng kỳ. Giá trị thương mại và dịch vụ ước đạt 61,16%, tăng 3,93% so với cùng kỳ. Cung ứng hàng hóa thiết yếu cơ bản bảo đảm phục vụ cho người dân trong thời gian giãn cách xã hội.

Trong 9 tháng năm 2021, thị xã thu hút thêm 236 DN có vốn đầu tư trong nước, tăng 94 DN so với cùng kỳ, tổng vốn đăng ký 14.537 tỷ đồng, tăng 9.782 tỷ đồng so với cùng kỳ. Đến nay, trên địa bàn thị xã có 1.579 DN được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, với tổng vốn đăng ký 31.571 tỷ đồng. Thị xã thu hút thêm 22 DN có vốn đầu tư nước ngoài, tăng 14 DN so với cùng kỳ, nâng tổng số DN có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn thị xã lên 627 DN, tổng vốn đăng ký gần 4 tỷ USD.

UBND thị xã chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn kỹ thuật test nhanh Covid-19 cho các DN, hướng dẫn cụ thể việc tự xác nhận và chịu trách nhiệm về kết quả. Tiếp tục ưu tiên tiêm vắc xin cho đội ngũ công nhân lao động, hỗ trợ DN hoàn chỉnh thủ tục để nhanh chóng trở lại hoạt động theo phương án phù hợp. Xem xét tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, thực hiện thống nhất, đồng bộ công tác kiểm soát các phương tiện vận chuyển nguyên nhiên vật liệu, sản phẩm của DN trong quá trình hoạt động.

Trong dịch bệnh, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, hỗ trợ cộng đồng DN được ưu tiên tập trung thực hiện. Từ một địa bàn là “vùng đỏ đậm đặc”, TX.Tân Uyên hiện là “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19 tỉnh, 12/12 xã, phường đã xanh hóa. Cuộc sống bình thường mới trong những ngày qua đã tạo nên tín hiệu lạc quan cho nhân dân, DN trên địa bàn. Theo ông Lý Châu Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Tân Toàn Phát, trước ảnh hưởng của đại dịch, các DN phải thu hẹp quy mô sản xuất, giảm lao động, thậm chí tạm ngừng hoạt động. Dù vậy, DN trên địa bàn thị xã luôn kiên định mục tiêu vượt khó, triển khai kịp thời các giải pháp cấp bách, chủ động để thích ứng với tình hình dịch bệnh để duy trì sản xuất, kinh doanh.

Theo thống kê của thị xã, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, có 1.030 DN đăng ký phương án sản xuất “3 tại chỗ” với 87.355 lao động, ngành nghề chủ yếu là gỗ, may mặc, bao bì, cơ khí… Các DN đã nỗ lực tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động (NLĐ) về nơi ăn, nghỉ, chăm sóc sức khỏe. Đến nay, khi dịch bệnh được kiểm soát, TX.Tân Uyên trở lại trạng thái “bình thường mới”, các DN đang tích cực xây dựng “DN xanh” theo kế hoạch thực hiện mô hình “3 xanh” của UBND thị xã.

Đồng hành cùng DN

Đồng hành cùng DN vượt khó, UBND thị xã và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 một số địa phương đã tổ chức hội nghị gặp gỡ, trao đổi với các DN “3 tại chỗ” trên địa bàn để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai hoạt động. Thị xã đã thành lập các đoàn kiểm tra để nắm bắt tình hình sản xuất, số lượng công nhân đang làm việc, hướng dẫn DN thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Thị xã cũng tạo điều kiện cho NLĐ được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 để bảo đảm sức khỏe, an toàn cho sản xuất.

Đến nay, gần 97% NLĐ của các DN đã được tiêm vắc xin. Đặc biệt, TX.Tân Uyên là địa phương đầu tiên của tỉnh ra mắt mô hình Trạm Y tế lưu động trong DN, các khu, cụm công nghiệp. Các trạm y tế lưu động giúp NLĐ được tiếp cận y tế mọi lúc, mọi nơi một cách nhanh nhất, hỗ trợ DN chủ động phát hiện sớm F0, kịp thời xử lý nhằm hạn chế thấp nhất tác động đến sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, thị xã đã khẩn trương triển khai và hướng dẫn việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ cho NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch kịp thời, công khai, minh bạch. Sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của thị xã đã góp phần động viên và giữ chân công nhân lao động ở lại.

Ông Đoàn Hồng Tươi khẳng định, để thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” trong điều kiện bình thường mới, thời gian tới, TX.Tân Uyên tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp của Chính phủ, UBND tỉnh, vừa tập trung phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh trật tự, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Thị ủy, UBND TX.Tân Uyên sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn cũng như tại các DN, kịp thời ứng phó khi có ca bệnh xảy ra.

 TIỂU MY - T.UYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên