Tiện ích của đèn giao thông dùng năng lượng mặt trời

Cập nhật: 08-03-2021 | 09:31:35

Không sử dụng điện lưới, dễ dàng trong quá trình duy tu, bảo dưỡng là những ưu điểm nổi bật của hệ thống đèn tín hiệu giao thông sử dụng pin năng lượng mặt trời đang được sử dụng tại một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Việc thay thế đèn giao thông sử dụng năng lượng mặt trời đã góp phần hạn chế ùn tắc giao thông tại một số điểm nóng.


Đoạn đường Mỹ Phước - Tân Vạn giao với đường An Phú 13 (TP.Thuận An) sử dụng đèn giao thông bằng năng lượng mặt trời

Thời gian qua, tại một số giao lộ trên địa bàn tỉnh đã đưa vào sử dụng hệ thống đèn tín hiệu sử dụng năng lượng mặt trời. Hiện nay đã có 6 giao lộ được lắp đặt và đưa vào sử dụng đèn tín hiệu dùng năng lượng mặt trời, gồm: Giao lộ Mỹ Phước - Tân Vạn - đường An Phú 13 (TP.Thuận An) và 5 điểm ở TP.Thủ Dầu Một.

Được biết tại các trụ đèn giao thông ở 6 điểm trên, đỉnh các cột đèn giao thông là tấm pin sử dụng năng lượng mặt trời kích thước tầm 30x40cm để hấp thụ ánh sáng chuyển hóa thành điện năng truyền dẫn về bình lưu điện (bình ắc quy hay pin lithium). Từ bộ lưu điện sẽ cấp nguồn cho tủ điều khiển để hệ thống hoạt động. Tùy theo tình hình giao thông tại các điểm sẽ cho sử dụng hệ thống đèn một cách phù hợp. Nếu lưu lượng xe qua lại ít, hệ thống sẽ sử dụng đèn nháy vàng làm tín hiệu cảnh báo. Nếu nhận thấy lưu lượng xe qua lại nhiều sẽ chuyển qua sử dụng đèn tín hiệu để điều tiết giao thông.

Trung tá Hà Thanh Long, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Việc sử dụng đèn tín hiệu giao thông năng lượng mặt trời đã giúp ích nhiều cho hệ thống giao thông trên địa bàn thành phố. Trước đây, khi đèn giao thông hoạt động bằng năng lượng từ điện lưới, khi cúp điện ở khu vực nào thì đèn tín hiệu khu vực đó ngưng hoạt động, giao thông ở các giao lộ lại rối loạn nếu không có cảnh sát giao thông điều khiển kịp thời. Tuy nhiên, từ khi đèn tín hiệu sử dụng năng lượng mặt trời thì đèn liên tục hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông, góp phần lớn vào việc điều tiết giao thông”.

Theo người dân, việc đưa vào sử dụng đèn giao thông bằng năng lượng mặt trời trên các tuyến đường đã mang lại những hiệu quả nhất định. Ông Nguyễn Quang, người dân sinh sống gần đoạn đường Mỹ Phước - Tân Vạn - An Phú 13 (TP.Thuận An), cho biết: “Từ khi đoạn đường này sử dụng đèn tín hiệu này thì tình trạng ùn tắc giao thông đã giảm hẳn, giao thông thông suốt và hạn chế được tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông”.

Hệ thống đèn này hoạt động hoàn toàn tự động nên tiết kiệm được chi phí duy tu, sửa chữa. Các trụ đèn tín hiệu sử dụng năng lượng mặt trời có thể tích lũy năng lượng và duy trì hoạt động của đèn tín hiệu lên đến 48 giờ. Đèn không sử dụng nguồn điện lưới nên việc lắp đặt cũng đơn giản, không phải đào đường để đấu nối hệ thống điện. Công tác bảo trì bảo dưỡng khá đơn giản như vệ sinh tấm pin năng lượng mặt trời và kiểm tra nạp xả hệ thống lưu điện.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên