Tiến tới đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp nhiệm kỳ 2022-2027: Tập trung chuẩn bị cho các đại hội điểm

Cập nhật: 11-12-2021 | 09:23:20

Chuẩn bị cho đại hội điểm Đoàn cấp xã diễn ra trong tháng 1-2022, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo Đoàn cấp huyện triển khai chi tiết, đầy đủ các nội dung, công tác đại hội và chọn cơ sở Đoàn trực thuộc tổ chức đại hội điểm, bầu trực tiếp bí thư.


Thành đoàn Dĩ An tổ chức cho các cơ sở Đoàn tham gia hội nghị trực tuyến bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, nghiệp vụ tổ chức Đại hội Đoàn do Trung ương Đoàn tổ chức

Bảo đảm theo quy định

Tại hội nghị trực tuyến bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng công tác tổ chức Đại hội Đoàn các cấp năm 2021 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa tổ chức, Ban Thường vụ, các ban chuyên môn Tỉnh đoàn và 100% các cơ sở Đoàn trực thuộc trên địa bàn tỉnh đã tham gia đầy đủ với 21 điểm cầu. Qua hội nghị, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã được nghe báo cáo các chuyên đề trọng tâm trong công tác kiểm tra giám sát của Đoàn phục vụ đại hội; chuẩn bị văn kiện đại hội và công tác tuyên truyền đại hội Đoàn các cấp; đồng thời giúp các cơ sở Đoàn kịp thời cập nhật kiến thức, nâng cao nghiệp vụ, phương pháp phù hợp phục vụ cho công tác đại hội.

Cùng với đó, Đoàn Thanh niên cấp huyện đã có văn bản triển khai từng công tác trong đại hội giúp cho Đoàn cơ sở thực hiện tốt, bảo đảm đại hội được tổ chức đúng theo Điều lệ Đoàn, sự lãnh đạo của cấp ủy và Đoàn cấp trên. Tại TP.Thủ Dầu Một, Thành đoàn đã tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác tổ chức đại hội cho 38 cơ sở Đoàn trực thuộc để thông qua tình hình nhân sự hiện tại, nắm bắt tình hình tổ chức đại hội của đơn vị, cũng như giải đáp những khó khăn vướng mắt trong công tác chuẩn bị cho đại hội cơ sở sắp tới.

Công tác chuẩn bị đại hội Đoàn cơ sở được Đoàn các huyện, thị tập trung triển khai, chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc, bảo đảm đúng quy định để hướng đến mục tiêu phát triển ngày càng nhiều hơn lực lượng thanh niên tham gia phong trào Đoàn. Huyện đoàn Bắc Tân Uyên đã có văn bản triển khai đại hội Đoàn cơ sở rất chi tiết từ tên gọi của Đại hội Đoàn các cấp, trang trí đại hội, nhiệm kỳ đại hội, đến việc xây dựng dự thảo các văn kiện, thảo luận và góp ý các văn kiện đại hội. Huyện đoàn cũng đã cụ thể từng công tác đại biểu, công tác chuẩn bị nhân sự, độ tuổi của Ban Chấp hành, phương pháp, quy trình chuẩn bị nhân sự ban chấp hành, quy trình bầu cử và chuẩn y kết quả bầu cử… Tất cả các công tác đại hội Đoàn cơ sở đều được Huyện đoàn triển khai, giám sát thực hiện đúng theo quy định và các hướng dẫn của Đoàn cấp trên nhằm tiến tới xây dựng mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ công tác Đoàn cấp huyện nhiệm kỳ 2022-2027.

Phát huy dân chủ cơ sở

Theo Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Chấp hành Đoàn cấp huyện và tương đương chọn các cơ sở Đoàn trực thuộc để chỉ đạo tổ chức đại hội điểm và bầu trực tiếp bí thư theo tỷ lệ quy định. Các địa phương, đơn vị được chọn đại hội điểm, đại hội bầu trực tiếp bí thư bảo đảm tính ổn định trong nhân sự chủ chốt, có tính đại diện về địa bàn, lĩnh vực, đối tượng, cán bộ, các điều kiện khác và được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị. Ban Thường vụ các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc trực tiếp chỉ đạo các Đoàn cơ sở bầu trực tiếp bí thư tại đại hội trên cơ sở thống nhất với cấp ủy cơ sở.

Anh Nguyễn Minh Tâm, Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một, cho biết: “Ban Thường vụ Thành đoàn đã chọn một số đơn vị cơ sở Đoàn để tổ chức đại hội điểm theo các khối đối tượng. Cụ thể, khối phường có Phường đoàn Hiệp Thành, Phường đoàn Phú Mỹ; khối cơ quan có Đoàn cơ sở Công an thành phố. Các đơn vị bầu trực triếp bí thư Đoàn còn có phường Phú Lợi, Phú Thọ, Phú Cường, Định Hòa, Tân An, Phú Tân. Thành đoàn đã phân công ủy viên Ban Thường vụ Thành đoàn chịu trách nhiệm chỉ đạo quá trình tổ chức đại hội, duyệt văn kiện, dự đại hội điểm cấp cơ sở đối với các đơn vị phụ trách. Qua đó rút kinh nghiệm, góp phần tổ chức thành công Đại hội Đoàn cơ sở và cấp thành phố”.

Căn cứ tình hình thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi các xã, phường, Ban Thường vụ Thị đoàn Bến Cát cũng đã thống nhất chỉ đạo tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở gắn với bầu trực tiếp bí thư tại đại hội; trong đó có Xã đoàn An Điền, Đoàn trường THPT Tây Nam và Chi đoàn cơ sở khối đảng. Tại huyện Bắc Tân Uyên, Ban Thường vụ Huyện doàn chỉ đạo đại hội điểm cấp cơ sở khối xã là Xã đoàn Tân Định, khối cơ quan là Chi đoàn Xí nghiệp công trình công cộng huyện và khối trường học là Đoàn trường THPT Lê Lợi.

Việc tổ chức đại hội điểm, đại hội bầu trực tiếp bí thư Đoàn sẽ đánh giá được công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội của một địa phương, đơn vị, bảo đảm sự tập trung, dân chủ trong công tác nhân sự. Trên cơ sở đó, các Đoàn địa phương khác nhận định ưu điểm, hạn chế, rút ra bài học kinh nghiệm cụ thể để thực hiện tốt hơn công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội của địa phương, đơn vị.

Với sự lãnh đạo của cấp ủy và Đoàn cấp trên, đến nay các Chi đoàn trực thuộc Đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt công tác đại hội; đồng thời khẳng định những kết quả đạt được và các hạn chế còn tồn tại trong công tác Đoàn. Từ đó, Đoàn cơ sở cấp xã tiếp thu để có đề xuất và đề ra những phương hướng, giải pháp phù hợp với yêu cầu trong đại hội sắp tới.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên