Tiếp tục bình ổn thị trường sau tết

Cập nhật: 27-02-2018 | 07:41:32

Nhờ chuẩn bị dự trữ, phân phối nguồn hàng tốt, chất lượng, giá cả bình ổn nên sức mua trên thị trường dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất vừa qua tăng khá. Đó là số liệu thống kê của Bộ Tài chính. Theo Bộ Tài chính, sức mua trên cả nước dịp Tết Mậu Tuất tăng 12 - 15% so với ngày thường và tăng 10% so với Tết Đinh Dậu 2017.

 

 Dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn tiếp tục là những địa điểm thu hút nhiều khách hàng, nhờ các đơn vị này làm tốt công tác bảo đảm nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả bình ổn. Nhiều siêu thị trong cả nước mở cửa sớm và đóng cửa muộn trong tuần lễ mua sắm tết cao điểm nên nguồn hàng cung cấp ra thị trường không bị gián đoạn.  

Theo phân tích của cơ quan quản lý, sức mua tăng dịp tết vừa qua chủ yếu là do các yếu tố như kinh tế năm 2017 tăng trưởng tốt, sản xuất công nghiệp, tình hình hoạt động của doanh nghiệp khả quan, lạm phát ở mức thấp và các chính sách thực hiện bình ổn thị trường. Theo Bộ Tài chính, trong 7 ngày tết (từ ngày 29 tháng chạp năm Đinh Dậu đến ngày mùng 5 Tết Mậu Tuất), nhờ chủ động nguồn cung và triển khai biện pháp bình ổn giá, cùng với việc nhiều siêu thị, chợ sớm hoạt động trở lại nên giá cả không biến động nhiều. Bên cạnh đó, các địa phương đã chủ động chuẩn bị nguồn hàng hóa dồi dào, giá cả hợp lý, bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho nhân dân, nhất là nhân dân vùng sâu, vùng xa, không để xảy ra mất cân đối cung cầu, găm hàng, tăng giá làm mất ổn định thị trường giá cả hàng hóa và dịch vụ.

 Khách hàng mua sắm tại siêu thị Lote Mart Bình Dương. Ảnh: TRÚC HUỲNH

Tại Bình Dương, thống kê sơ bộ của đại diện hệ thống siêu thị Co.opMart cho biết, doanh số các mặt hàng đặc trưng tết phục vụ việc biếu tặng dịp tết tiêu thụ tại hệ thống siêu thị trung bình khoảng 10.000 giỏ quà tết các loại mỗi ngày. Lượng tiêu thụ này chủ yếu là cá nhân và doanh nghiệp mua biếu tặng đối tác và người lao động. Giá các giỏ quà được ưa chuộng dao động từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/giỏ.

Tại Lotte Mart Bình Dương, sức mua cũng tăng mạnh, đến 35%, có thời điểm tăng đến 45% so với ngày thường. Nhu cầu mua sắm dịp tết tập trung vào các mặt hàng thực phẩm tươi sống (rau, củ, quả, thịt cá, hải sản…), bánh chưng, các loại trái cây mâm ngũ quả, củ kiệu, dưa món và các sản phẩm thịt cá đông lạnh, khô, mực, lạp xưởng, bia, nước giải khát, bánh mứt… Cùng với đó, khách hàng mua hoa tết tại siêu thị cũng tăng đột biến.

Còn theo đại diện hệ thống siêu thị Big C, sức mua tại hệ thống siêu thị trong những ngày 25 đến 29 tháng chạp năm Đinh Dậu tăng 100% so với ngày thường, nhờ lần đầu tiên Big C áp dụng chương trình khuyến mại bán với giá “rẻ chưa từng có”; trong đó nổi bật có chương trình “Giảm giá sốc” ít nhất 40% đối với 13 mặt hàng trái cây, thực phẩm và hàng tươi sống, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Để tiếp tục bình ổn thị trường, giá cả trong tháng 3 và quý II-2018, Bộ Tài chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu, thị trường, giá cả, thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu nhằm bình ổn thị trường, giá cả, nhất là những mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng sau tết của người dân để kịp thời chỉ đạo và có biện pháp xử lý, tránh để xảy ra hiện tượng tăng giá bất hợp lý, tung tin thất thiệt gây bất ổn thị trường...

 Giá hoa tươi giảm

 Những ngày gần đây, do ảnh hưởng tình hình hoa tươi rớt giá trên thị trường, do sau tết thời tiết ấm lên, các loại hoa hồng, cúc, thược dược, ly… không kịp nở dịp tết, nay nở đẹp tại các nhà vườn khiến giá hoa bán lẻ về các chợ đang giảm mạnh. Hiện hoa cúc lưới loại đẹp bán tại các cửa hàng hoa trên địa bàn tỉnh giá chỉ còn 40.000 đồng/chục, hoa cúc thường 20.000 đồng/chục, lay ơn Đà Lạt 60.000 đồng/chục, huệ trắng 75.000 - 80.000 đồng/chục, ly 50.000 đồng/cành.

Theo các tiểu thương kinh doanh hoa, sang tháng 3 - tháng có ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), giá hoa tươi các loại trên thị trường sẽ tăng trở lại.

TRÚC HUỲNH

THANH HỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=759
Quay lên trên