Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 20-02-2020 | 08:47:23

 Xác định công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona (Covid-19) gây ra là nhiệm vụ cấp bách đặc biệt quan trọng, thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Phú Giáo đã quán triệt xuyên suốt và thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Công tác phòng, chống dịch bệnh được triển khai nhanh chóng, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nhằm kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn...

 Người dân đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện đều được điều tra dịch tễ

 Nhiệm vụ quan trọng

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 gia tăng và lây lan nhanh trên thế giới, thực hiện các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, huyện Phú Giáo xác định công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là một trong những nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu. Bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, Phó trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện, cho biết: “Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn được lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện rất quan tâm, chỉ đạo sâu sát, kịp thời. Dịch bệnh Covid-19 lây lan nhanh, rất nguy hiểm và có nguy cơ xâm nhập vào Bình Dương nói chung, huyện Phú Giáo nói riêng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Vì thế, trong quá trình triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh chúng tôi luôn xác định, đây là nhiệm vụ cấp bách đặc biệt quan trọng và phải tập trung mọi nguồn lực để triển khai thực hiện nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh luôn trong tư thế chủ động, sẵn sàng đáp ứng...”.

Xác định đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, ngay từ đầu, sau khi UBND tỉnh tổ chức họp trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, UBND huyện Phú Giáo nhanh chóng chỉ đạo tất cả các ban ngành, đoàn thể, địa phương tập trung mọi nguồn lực để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. UBND huyện nhanh chóng ban hành kế hoạch đáp ứng với dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện. Song song đó, BCĐ từ huyện đến các xã, thị trấn trên địa bàn cũng được thành lập theo hướng dẫn của BCĐ tỉnh. Sau khi thành lập, BCĐ các cấp đã họp triển khai kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ban ngành, đoàn thể liên quan cũng như từng thành viên trong BCĐ. Để chủ động, nắm bắt kịp thời tình hình, BCĐ huyện cũng đã ban hành kế hoạch kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở các địa phương.

Tùy theo nhiệm vụ được phân công, các ban ngành, đoàn thể, địa phương đã nhanh chóng bắt tay vào việc bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực. Bác sĩ Nguyễn Thành Nguyên, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Giáo, cho biết theo chỉ đạo, công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương đều thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ” nên trung tâm đã chủ động chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế và con người để sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện cũng đã xây dựng kế hoạch đáp ứng riêng của ngành y tế; thành lập một đội cấp cứu chống dịch và 2 đội chống dịch phản ứng nhanh; chỉ đạo các trạm y tế trên địa bàn tham mưu UBND xã, thị trấn thành lập 11 đội phòng chống dịch cấp xã. Từ ngày 6-2 đến nay, các đội phản ứng nhanh phòng chống dịch đều tổ chức trực nghiêm túc 24/24 giờ.

Tiếp tục vào cuộc quyết liệt

Những ngày qua, mặc dù tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Phú Giáo được kiểm soát tốt với tinh thần “chống dịch như chống giặc” của Thủ tướng Chính phủ vẫn được lãnh đạo và BCĐ huyện quán triệt thực hiện quyết liệt và chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể liên quan không được chủ quan. Những hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vẫn được lãnh đạo huyện xác định phải tiếp tục đẩy mạnh trên toàn địa bàn.

Bác sĩ Nguyễn Thành Nguyên cho biết thêm: “Được sự chỉ đạo của UBND huyện, ngày 2-2, Trung tâm Y tế đã phối hợp cùng Phòng Giáo dục - Đào tạo, Ban Chỉ huy Quân sự huyện tiến hành phun hóa chất sát khuẩn tại 61/61 trường học công lập trên địa bàn. Đến ngày 8-2, tiếp tục tổ chức phun hóa chất khử khuẩn tại Huyện ủy, bộ phận một cửa của UBND huyện, Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, doanh trại quân đội 271, ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trụ sở 11 xã, thị trấn và 15 nhóm trẻ gia đình trên địa bàn”. Theo chỉ đạo của Sở Y tế và UBND huyện, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức phun hóa chất sát khuẩn tại các điểm tổ chức lễ giao quân. Ngoài ra, còn bố trí đủ khẩu trang y tế và các dụng cụ, thuốc, thiết bị y tế cần thiết bảo đảm tất cả đại biểu tham dự, thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ năm 2020 đều được cấp phát và đeo khẩu trang y tế; tổ chức đo thân nhiệt cho tất cả thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự trong ngày giao quân, nhận quân.

Ngay từ đầu mùa dịch bệnh, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện đã được chú trọng thực hiện và ngày càng đẩy mạnh hơn. Trong công tác này, tất cả các ban ngành, đoàn thể, địa phương đều triển khai thực hiện với nhiều hình thức tuyên truyền nhằm cung cấp thông tin kịp thời, định hướng và giúp người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Các thông tin về tình hình dịch bệnh, khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh của ngành y tế được tuyên truyền liên tục hàng ngày trên hệ thống truyền thanh huyện và các xã, thị trấn.

Tính đến ngày 14-2, Huyện đoàn Phú Giáo đã cấp phát 600 tờ rơi, cấp phát 800 khẩu trang y tế cho học sinh, người dân. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã cấp phát hơn 5.700 tờ rơi và 2.250 khẩu trang miễn phí cho hội viên, người dân; tổ chức 103 cuộc tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cho phụ nữ, nữ thanh niên, công nhân trên địa bàn. Phòng Văn hóa - Thông tin huyện tổ chức xe hoa và treo 15 băng rôn tuyên truyền trên các tuyến đường chính. Đội Quản lý thị trường tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở, giám sát thực hiện ký cam kết với các nhà thuốc, quầy thuốc trên địa bàn không tăng giá bất hợp lý, thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết đối với mặt hàng khẩu trang, găng tay y tế, thuốc sát trùng. Liên đoàn Lao động huyện cũng đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở theo dõi, giám sát những đoàn viên sau khi nghỉ tết quay trở lại địa phương làm việc, đặc biệt là những người ở vùng có dịch. Tổ chức 10 buổi tuyên truyền cho cán bộ, người lao động đang làm việc tại một số công ty, xí nghiệp trên địa bàn, với hơn 4.000 người tham dự; đồng thời cấp phát 1.000 tờ rơi cho công nhân lao động tại các công ty trên địa bàn...

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện trong thời gian qua đã được thực hiện một cách nghiêm túc, chủ động. Sự vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể với những hoạt động thiết thực đã góp phần rất lớn vào công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Lãnh đạo huyện luôn xác định phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng nên sẽ tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp. Từ công tác chỉ đạo đến công tác truyền thông; thực hiện giám sát, quản lý chặt chẽ những trường hợp bệnh nghi ngờ đầu tiên; tổ chức điều tra dịch tễ tại khoa khám bệnh, khoa hồi sức cấp cứu của Trung tâm Y tế huyện và tại các trạm y tế đối với tất cả bệnh nhân đến khám bệnh... Việc thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu...”.

(Bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo)

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên