Tiếp tục đẩy mạnh phong trào hiến máu tình nguyện

Cập nhật: 04-04-2022 | 09:07:35

(BDO) Trong thời gian qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh đã có sự phát triển rộng khắp, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu cứu người. Hướng đến Ngày Toàn dân HMTN 7-4 năm nay, từ tỉnh đến các địa phương đều có những hoạt động hưởng ứng thiết thực, góp phần giúp Bình Dương đạt và vượt chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2022, lan tỏa những giá trị yêu thương trong cuộc sống.  

Phong trào ngày càng phát triển

HMTN là một nghĩa cử cao đẹp thể hiện truyền thống “Tương thân thương ái”, “Thương người như thể thương thân” của dân tộc ta. Những giọt máu quý giá từ nghĩa cử cao đẹp này đã góp phần giúp những người bệnh đang cần máu vượt qua nguy kịch, duy trì sự sống. Với ý nghĩa cao đẹp của việc hiến máu cứu người, phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh đã và đang phát triển rộng khắp, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. 



 Phong trào hiến máu cứu người đang lan tỏa những giá trị yêu thương trong cuộc sống

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, cho biết trong thời gian qua phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh đã có sự phát triển nhất định, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, thu hút nhiều người tham gia. Từ các nhà quản lý, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đến đoàn viên, hội viên, thanh niên công nhân, người dân… đã tích cực tham gia hiến máu và vận động HMTN. “Số lượng người lần đầu tham gia hiến máu và số người hiến máu nhắc lại ngày càng tăng. Số đơn vị máu tiếp nhận năm sau cao hơn năm trước. Công tác tuyên truyền, vận động HMTN ngày càng đa dạng về hình thức, nhất là thông qua mạng xã hội. Vai trò của cấp ủy và Ban chỉ đạo vận động HMTN các cấp ngày càng được tăng cường… đã góp phần làm cho phong trào HMTN của tỉnh ngày càng phát triển và thể hiện ý nghĩa nhân văn cao đẹp”, bà Trinh cho hay.

Năm qua, dù tình hình dịch Covid-19 gây ảnh hưởng, nhiều đợt HMTN trong tỉnh phải tạm dừng, không tổ chức được. Với sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, trong năm 2021, toàn tỉnh đã vận động, tổ chức 56 đợt HMTN và tiếp nhận được 13.378 đơn vị máu, góp phần tích cực cho công tác cấp cứu, điều trị tại các cơ sở y tế. Theo bà Trinh, để có được kết quả đó là do có sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của cấp ủy, Ban Chỉ đạo vận động HMTN từ tỉnh đến cơ sở; sự tích cực, tâm huyết của đội ngũ cán bộ Hội CTĐ các cấp trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia HMTN, lồng ghép với tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm hiến máu. 

Ngoài ra, Hội CTĐ từ tỉnh đến cơ sở còn đẩy mạnh tuyên truyền thông qua website, mạng xã hội (zalo, facebook...) để tuyên truyền, vận động và kêu gọi các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu cứu người; đồng thời tổ chức tôn vinh, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tổ chức và gia đình có thành tích hiến máu và tham gia vận động HMTN… Từ đó, đã thu hút đông đảo mọi người cùng tham gia hiến máu và vận động HMTN, góp phần vào sự phát triển của phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh”.

Sôi nổi nhiều hoạt động hưởng ứng

Hướng đến “Ngày toàn dân HMTN” 7-4 năm nay, Hội CTĐ tỉnh – Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã chủ động tham mưu kế hoạch tổ chức hưởng ứng và hướng dẫn cơ sở triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày toàn dân HMTN. Theo đó, cấp tỉnh sẽ tổ chức lễ hưởng ứng và HMTN trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động vào ngày 4-4 với thông điệp “Hiến máu cứu người - Bắt đầu từ nhà quản lý" với mong muốn góp phần lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh, xem đó như là một hoạt động thường xuyên, định kỳ, góp phần lan tỏa các giá trị yêu thương và sự phát triển của phong trào hiến máu tỉnh nhà.

Hội CTĐ các cấp trong tỉnh cũng xây dựng kế hoạch để triển khai có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày toàn dân HMTN tại địa phương, đơn vị, trong đó tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động HMTN và tổ chức HMTN theo kế hoạch đề ra trong năm. Theo kế hoạch chỉ tiêu đã đề ra, toàn tỉnh sẽ phấn đấu đạt trên 18.200 đơn vị máu an toàn, chất lượng trong năm 2022.

Tại các địa phương, trong những ngày qua, nhiều đợt HMTN đã diễn ra sôi nổi, thu hút rất nhiều người tham gia. Tại huyện Bắc Tân Uyên, Ban thường vụ Huyện đoàn vừa mới phối hợp tổ chức “Ngày hội HMTN năm 2022” và đã nhận được sự hưởng ứng của hơn 200 đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu. Tại TX.Bến Cát, Ban vận động HMTN thị xã cũng vừa phối hợp với các đơn vị ở địa phương tổ chức 2 đợt HMTN. Kết quả, đã tiếp nhận được 428 đơn vị máu. Điều đặc biệt là qua 2 đợt hiến máu này, có rất nhiều công nhân, người lao động trên địa bàn tham gia. 

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Chủ tịch Hội CTĐ TX.Bến Cát, cho biết đây là kết quả của sự phối hợp liên tịch giữa Hội CTĐ và Công đoàn các khu công nghiệp TX.Bến Cát. Ông Nhựt nói: “2 đơn vị đã phối hợp tuyên truyền vận động công nhân, người lao động tham gia HMTN cứu người. Qua đó, đã phát huy tinh thần tình nguyện của công nhân, người lao động, nâng cao ý thức tình nguyện vì cộng đồng tại các tổ chức công đoàn, doanh nghiệp trên địa bàn...”.

Có thể nói, các hoạt động HMTN trong tỉnh thời gian qua đã góp phần tuyên truyền ý nghĩa cao đẹp của hiến máu cứu người, giới thiệu, nhân rộng, lan tỏa hình ảnh đẹp của người hiến máu trong các hoạt động xã hội, tình nguyện vì cộng đồng. Hiện nay, nhu cầu máu phục vụ cho điều trị ở nước ta mỗi năm cần khoảng 1,9-2 triệu đơn vị máu, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Vì thế, những người có đủ sức khỏe, đủ tuổi và cân nặng theo quy định hãy tích cực tham gia HMTN để hiến những giọt máu hồng của mình cứu người bệnh người bệnh đang cần máu điều trị. 

Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, cho biết để phong trào HMTN ngày càng phát triển, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, Hội CTĐ tỉnh – Cơ quan Thường trực BCĐ vận động HMTN tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu, ban hành các văn bản chỉ đạo đến các cơ quan, đơn vị và BCĐ các huyện, thị, thành phố trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người trong giai đoạn hiện nay, trong đó tập trung: Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động và tổ chức hiến máu phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị và phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu, chỉ tiêu được giao. Hội sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đến các công ty, doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị, khu dân cư đang còn ít người tham gia hiến máu để khuyến khích, kêu gọi mọi người tham gia hiến máu. Kịp thời biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các tập thể, gia đình, cá nhân có thành tích trong hiến máu và vận động hiến máu để khuyến khích, động viên tinh thần mọi người cùng tham gia. “Với thông điệp “Hiến máu cứu người - Bắt đầu từ nhà quản lý”, “Hiến máu cứu người - Một nghĩa cử cao đẹp”, “Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống”, Ban chỉ đạo vận động HMTN từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục phấn đấu, nỗ lực để hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu được giao năm 2022”, bà Trinh chia sẻ.

Hồng Thuận

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên