Tiếp tục quan tâm chăm lo cho người lao động

Cập nhật: 26-06-2023 | 09:41:26

Nhân Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà thân nhân người mất do tai nạn lao động (TNLĐ) và nạn nhân bị TNLĐ.

Xoa dịu nỗi đau cho người bị tai nạn lao động

Bước vào nhà anh Huỳnh Tấn Oanh, ngụ tại khu phố Bình Đức, phường Bình Hòa, TP.Thuận An, chúng tôi thấy trên bàn thờ là di ảnh của anh với khói hương vẫn còn nghi ngút. Vợ anh, chị Nguyễn Thị Huệ vẫn chưa cầm được nước mắt trước sự ra đi đột ngột của chồng, bởi anh mới mất được hơn 1 tháng. Chị kể, vợ chồng chị từ miền Trung vào Bình Dương lập nghiệp. Chồng chị có tiếng là chí thú làm ăn, hiền lành, được bà con lối xóm quý mến. Ấy vậy mà chẳng may bị tai nạn trong lúc làm việc, anh đã ra đi mãi mãi. “Gia đình tôi được công ty hỗ trợ chi phí mai táng, nay được lãnh đạo Sở LĐ- TB&XH và LĐLĐ tỉnh đến thăm, tặng quà, động viên, tôi và các con cảm thấy được chia sẻ phần nào”, chị Huệ tâm sự.


Nhân Tháng công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Sở LĐ-TB&XH tặng quà cho thân nhân người mất do tai nạn lao động

Được lãnh đạo Sở LĐ- TB&XH và LĐLĐ tỉnh đến thăm trong Tháng công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ, anh Bùi Quang Dũng (phường An Phú, TP.Thuận An) rất xúc động. Trước đây, anh là nhân viên bảo dưỡng của Công ty TNHH Asama Yuh Jiun Internationnal VN (TP.Dĩ An). Trong một lần sửa chữa thang máy, do gặp sự cố, anh bị rơi theo thang máy từ tầng 2 xuống đất và bị thương tật với tỷ lệ 87%. Từ một người khỏe mạnh, tương lai còn dài ở phía trước, vậy mà anh phải gắn bó với bệnh viện trong một thời gian dài. Tàn nhưng không phế, anh Dũng đã tự vực dậy tinh thần, quyết tâm sống có ích. Nêu cao quyết tâm, anh đặt tấm bảng với dòng chữ: “Khi bạn muốn bỏ cuộc hãy nhớ tới lý do khiến bạn bắt đầu” và mỗi ngày anh nhìn vào để nỗ lực vượt lên chính mình. Hiện tại anh Dũng bán hàng online để kiếm sống, đồng thời học ngoại ngữ để tìm một công việc phù hợp với sức khỏe trong tương lai.

Trên đây chỉ là 2 trong số 30 trường hợp được Sở LĐ- TB&XH và LĐLĐ tỉnh thăm, tặng quà nhân Tháng công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023. Đến thăm các đối tượng, đại diện lãnh đạo 2 đơn vị đã ân cần thăm hỏi, động viên các gia đình có người thân mất do TNLĐ cố gắng vượt qua nỗi đau và mất mát; các trường hợp bị TNLĐ cần nỗ lực khắc phục khó khăn, rèn luyện sức khỏe để sau này tìm được công việc phù hợp với bản thân.

Đa dạng hình thức chăm lo người lao động

Hiện nay, Bình Dương có trên 1 triệu công nhân lao động. Thời gian qua, hệ thống chính trị của tỉnh đã luôn quan tâm, thực hiện kịp thời, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các chính sách của tỉnh liên quan đến công nhân, người lao động (NLĐ); luôn lắng nghe, chia sẻ và tích cực giải quyết các khó khăn, vướng mắc, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, NLĐ.

Các doanh nghiệp (DN) ngày càng quan tâm chấp hành các quy định pháp luật về lao động, về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ... nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ để NLĐ an tâm làm việc, gắn bó lâu dài cùng DN và địa phương. Những người không may bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp được quan tâm, chăm lo và bảo đảm các chế độ.

Tiếp tục quan tâm, chăm lo cho NLĐ, Tháng công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm nay là đợt cao điểm để chăm lo cho NLĐ. Theo đó, tổ chức Công đoàn trên toàn tỉnh đã có những hoạt động thiết thực, kịp thời để chăm lo cho đoàn viên và NLĐ. Cụ thể, các đơn vị đã tập trung cho công tác tuyên truyền giáo dục, tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, xa quê, bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị, xã hội và cộng đồng DN đã phát động nhiều phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, khen thưởng, biểu dương NLĐ…

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết Bình Dương có nhiều DN đầu tư hoạt động kinh doanh, thu hút hàng trăm ngàn NLĐ từ các tỉnh, thành khác đến sinh sống và làm việc. Thấy được ý nghĩa của công tác ATVSLĐ, ngày càng có nhiều người sử dụng lao động quan tâm đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất, nhân sự cho công tác này. NLĐ cũng đã hiểu được tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định về ATVSLĐ và tích cực tham gia hoạt động sản xuất tại DN.

“Không riêng gì Tháng hành động về ATVSLĐ, Sở LĐ-TB&XH còn phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức nhiều hoạt động thường xuyên trong năm. Cụ thể như huấn luyện về ATVSLĐ; tư vấn xây dựng hệ thống quản lý về ATVSLĐ cho DN nhỏ và vừa. Ngoài ra, sở còn hướng dẫn các DN, cơ sở sản xuất tăng cường rà soát, xây dựng nội quy, quy trình, biện pháp an toàn; cải thiện điều kiện làm việc, xây dựng môi trường làm việc an toàn, hài hòa, giảm căng thẳng, mệt mỏi tại nơi làm việc, triển khai các chế độ phúc lợi cho NLĐ”.

(Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH)

 HỒNG THÁI - N.TRÃI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên