Tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho những người tái hòa nhập cộng đồng tại địa phương

Cập nhật: 11-04-2023 | 21:40:11

(BDO) Ngày 11-4, Đoàn giám sát Ủy ban Tư pháp của Quốc hội do bà Nguyễn Thị Thủy, Phó Chủ nhiệm ủy ban làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát chấp hành pháp luật về giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và tha tù trước thời hạn có điều kiện đối tại tỉnh Bình Dương và Trại giam An Phước thuộc Bộ Công an (CA) đóng trên địa bàn tỉnh.

 Bà Nguyễn Thị Thủy phát biểu tại buổi làm việc

Tiếp và làm việc với đoàn có bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Theo báo cáo của CA tỉnh Bình Dương, trong thời gian qua Bình Dương luôn triển khai và thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và tha tù trước thời hạn có điều kiện. Công tác lập hồ sơ, lập danh sách đề nghị, thành lập hội đồng xét, đề nghị và hội đồng thẩm định hồ sơ đề nghị xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù; chuyển hồ sơ đề nghị xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho tòa án, Viện kiểm sát cùng cấp được thực hiện đúng theo quy định. Kết quả, số phạm nhân được lập hồ sơ đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù trên địa bàn tỉnh trong các năm 2020, 2021 và 2022 là 286/465 phạm nhân, đạt 61,50%; số phạm nhân được tòa án đã ra quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù là 279 phạm nhân, đạt tỷ lệ 97,55%; số phạm nhân được lập hồ sơ đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện là 37/476 phạm nhân, đạt tỷ lệ 07,77%. Tòa án đã ra quyết định tha tù trước thời hạn 35 phạm nhân, đạt tỷ lệ 94,59%...

 Các đại biểu phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Từ năm 2020 đến năm 2022, Viên kiểm sát nhân dân tỉnh đã tiến hành kiểm sát 8.361 hồ sơ phạm nhân đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù. Thông qua hoạt động kiểm sát đã kịp thời phát hiện vi phạm của cơ quan có thẩm quyền, ban hành kiến nghị, yêu cầu cơ quan, người có thẩm quyền loại bỏ khỏi danh sách nhiều trường hợp không đủ điều kiện, tiêu chuẩn...

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thủy đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện cho những người tái hòa nhập cộng đồng tại địa phương. Chính quyền cơ sở quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác này để người những trường hợp ra tù, trở về địa phương sinh hoạt không tự ti, mặc cảm. Tỉnh cần tiếp tục thực hiện việc đào tạo nghề ở nông nói chung, đào tạo nghề cho các trường hợp tái hòa nhập cộng đồng nói riêng; thực hiện tốt hơn nữa chính sách hỗ trợ đặc biệt cho cán bộ, chiến sĩ tham gia vào công tác này.

Bà Nguyễn Thị Thủy cho biết tới đây, Đoàn giám sát Ủy ban Tư pháp của Quốc hội kiến nghị các bộ, ngành liên quan kịp thời sửa đổi, bổ sung những vấn đề liên quan đến công tác giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và tha tù trước thời hạn mà các đại biểu đã phản ánh.

Tin, ảnh: THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên