Tìm cơ trong nguy

Cập nhật: 10-03-2021 | 08:01:07

 Nhiều diễn đàn thảo luận về kinh tế trong giai đoạn khó khăn giữa dịch bệnh đều nỗ lực để tìm những giải pháp vượt khó cho các doanh nghiệp (DN) và thị trường. Trong đó, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, việc bình tĩnh đưa ra chiến lược duy trì và phát triển trong giai đoạn này sẽ là tiền đề để nhiều DN vươn lên sau đại dịch.

Giới doanh nhân thường có câu triết lý kinh doanh “Cá lội ngược dòng mới là cá sống”. Ý nghĩa phổ biến của nó là nói về việc mạnh dạn rẽ lối tìm sự khác biệt để thành công của DN, doanh nhân. Quay về câu chuyện tìm giải pháp để vượt qua khó khăn trong cơn đại dịch, các diễn đàn về DN và doanh nhân như “Phát triển DN Việt”, “Doanh nhân tiên phong”, “Kinh doanh thời đại 4.0”… đưa ra nhiều gợi ý như: Tinh giản bộ máy nhân sự, tối ưu hóa quy trình quản trị công việc và con người, tìm và giải quyết vấn đề cho thị trường trong và sau dịch bệnh…

Nhắn nhủ tới startup, các sharks (nhà đầu tư) trong thương vụ bạc tỷ cũng khuyến cáo các DN thay vì nhìn vào khó khăn của thị trường thì hãy cố gắng nhóm họp để tìm ra cơ hội trong nguy nan, tìm ra hướng phát triển. Cơn đại dịch Covid-19, nhiều DN sụt giảm chỉ số phát triển, thậm chí phải ngưng hoạt động, tuyên bố phá sản. Nhưng cũng có không ít DN tận dụng cơ hội, đổi mới sáng tạo quy trình vận hành, sản xuất và kinh doanh đáp ứng nhu cầu của khách hàng, vươn lên trong thị trường. Sau giai đoạn dịch bệnh Covid-19 sẽ có nhiều thay đổi theo hướng tập trung phát triển mạnh các nhóm ngành nghề sản xuất, dịch vụ, thương mại hướng đến tạo và trao giá trị chuẩn mực cho khách hàng. Xu hướng này sẽ trực tiếp phân loại các DN cùng với sản phẩm và dịch vụ của họ tạo nên hai nhóm chính: Nhóm chiếm lĩnh và nhóm bị chiếm lĩnh.

Trong thời gian gần đây, lãnh đạo tỉnh cũng động viên và nhắn nhủ các doanh nhân tiếp tục kiên trì, mạnh mẽ thể hiện bản lĩnh, lèo lái con tàu DN của mình vượt qua những khó khăn để cùng nhau “ngắm cầu vồng sau cơn mưa”. Nhằm góp phần tháo gỡ vướng mắc và hỗ trợ DN vượt khó, tỉnh cũng chỉ đạo các sở ngành chức năng và địa phương tiếp tục động viên, quan tâm và kịp thời hỗ trợ DN một cách thiết thực nhất.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên