Hội nghị kết nối cung - cầu mặt hàng nông sản, trái cây 2018:

Tìm hướng ra bền vững cho nông sản

Cập nhật: 27-12-2018 | 08:47:27

Ngày mai (28-12), UBND tỉnh sẽ tổ chức hội nghị kết nối cung - cầu mặt hàng nông sản, trái cây tỉnh Bình Dương năm 2018. Hội nghị nhằm quảng bá thương hiệu nông sản và kêu gọi, thu hút các tổ chức, cá nhân tham gia liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản bền vững.

 Quảng bá chất lượng sản phẩm địa phương

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2018, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản của Việt Nam đạt trên 30 tỷ USD. Tuy nhiên, các mặt hàng nông - lâm - thủy sản chủ yếu là xuất khẩu thô, chưa phát huy hết lợi thế, tiềm năng về ngành này của nước ta; chưa đạt tiêu chí “số lượng ít nhưng giá trị lớn”. Thông tin từ Diễn đàn Nông dân Việt Nam lần thứ 3 tổ chức vừa qua cho thấy, đóng góp của mặt hàng nông sản vào giá trị xuất khẩu của cả nước liên tục tăng và tạo được những đột phá ấn tượng, đặc biệt là lần đầu tiên giá trị xuất khẩu rau quả vượt dầu thô. Tại diễn đàn này, các đại biểu cho rằng cần tháo gỡ khâu yếu nhất (cung - cầu) trong chuỗi giá trị nông sản Việt.

Một vườn cây có múi ở huyện Bắc Tân Uyên. Ảnh: XUÂN THI

Tại Bình Dương, việc tìm đầu ra cho nông sản, nâng cao giá trị các mặt hàng nông sản, đặc biệt là trái cây đặc sản, hướng đến xuất khẩu luôn là mục tiêu quan trọng của tỉnh để thúc đẩy lĩnh vực nông nghiệp phát triển. Do đó, tỉnh luôn quan tâm đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất cho lĩnh vực này phát triển. Nhờ đó, tuy trong cơ cấu kinh tế của tỉnh hiện nay nông nghiệp chỉ chiếm 3,74% nhưng lại mang về giá trị kinh tế cao, đóng góp vào thành tựu chung của kinh tế - xã hội của địa phương.

Thực tế cho thấy, thời gian qua ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất hoa quả đã được nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh áp dụng rộng rãi, chủ yếu là các loại cây trồng có giá trị như dưa lưới, cây có múi, chuối. Trong số này, có nhiều tổ chức, cá nhân đã mạnh dạn đầu tư thâm canh, thiết kế hệ thống tưới phun tự động, nhỏ giọt, trồng cây theo phương pháp thủy canh, áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP), xử lý ra hoa trái vụ… nhằm đem lại năng suất, chất lượng sản phẩm cao nhất. Mô hình tiêu biểu về áp dụng công nghệ cao trong sản xuất trồng trọt trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua có thể kể đến là Khu nông nghiệp công nghệ cao An Thái (Phú Giáo) của Công ty Cổ phần Nông nghiệp U&I, với 3 loại cây trồng chủ yếu là chuối, cây có múi và dưa lưới. Các sản phẩm của khu nông nghiệp này đã xuất khẩu sang các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, UAE, Malaysia. Ngoài ra, công ty còn ký hợp đồng cung cấp sản phẩm cho các siêu thị lớn như Saigon Co.op, Big C, Aeon, Lotte...

Mở rộng thị trường

Ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết Hội nghị kết nối cung - cầu mặt hàng nông sản, trái cây tỉnh Bình Dương năm 2018 nhằm mục đích quảng bá thương hiệu sản phẩm nông sản, trái cây sản xuất trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện cho các đơn vị trồng trọt, cung ứng nông sản, trái cây trên địa bàn gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, sức cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Hội nghị cũng giúp các đơn vị, doanh nghiệp trồng trọt, cung ứng nông sản tiếp cận các cơ quan, đơn vị phân phối trong và ngoài nước để hình thành chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản ổn định, lâu dài.

Theo ban tổ chức, hội nghị này sẽ quy tụ các nhà trồng trọt, sản xuất nông sản, trái cây, các nhà phân phối, tập đoàn bán lẻ, nhà nghiên cứu thị trường, nhà khoa học và doanh nghiệp trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp tham gia hội nghị phải đáp ứng yêu cầu ban tổ chức đưa ra. Theo đó, các đơn vị là nhà sản xuất và chế biến nông sản tham gia hội nghị phải có năng lực, có sử dụng công nghệ cao, có khả năng cung ứng sản phẩm chất lượng cao cho thị trường trong và ngoài nước. Các nhà phân phối tham gia hội nghị là đơn vị có tiềm năng, có điều kiện tiêu thụ hàng nông sản ổn định, lâu dài trên thị trường trong và ngoài nước. Đối với các đơn vị là nhà cung ứng nguyên liệu, công nghệ cao, hiện đại phục vụ sản xuất nông nghiệp muốn tham gia hội nghị phải có uy tín trong ngành…

Tại hội nghị này, những người trực tiếp làm ra sản phẩm sẽ trực tiếp bày tỏ ý kiến của mình cũng như mong muốn sản phẩm chất lượng của mình đến với nhiều vùng, thị trường rộng lớn hơn để mang về giá trị cao cho ngành nông sản. Ban tổ chức hội nghị cũng tạo diễn đàn để các đại biểu đại diện cho các trang trại, hợp tác xã, doanh nghiệp trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất và chế biến, phân phối trong lĩnh vực nông sản, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu thị trường và đại diện Bộ Công thương đóng góp ý kiến để trong thời gian tới, thị trường nông sản và trái cây tại Bình Dương nói riêng và các địa phương trong cả nước nói chung sẽ có những bước phát triển mới.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên