Tín dụng chính sách ưu đãi: Giúp người hoàn lương tự tin hòa nhập cộng đồng

Cập nhật: 13-05-2024 | 08:41:34

Theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, thời gian gần đây, người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Bình Dương để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm. Chương trình này đã giúp cho những người từng lầm lỡ có thêm cơ hội tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

 Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Dầu Tiếng thực hiện giao dịch tại xã Định An

 Hiệu quả từ chính sách cho người hoàn lương

 Từ ngày 10-10-2023, người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH Bình Dương với số vốn tối đa là 4 triệu đồng/tháng để đào tạo nghề và tối đa 100 triệu đồng/người đối với vay vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm. Từ những khách hàng đầu tiên được vay vốn, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có nhiều khách hàng tiếp theo của chương trình vay vốn này đã được NHCSXH Bình Dương xét giải ngân.

Ngay sau khi Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù có hiệu lực, NHCSXH Bình Dương đã chỉ đạo các phòng giao dịch phối hợp với các đơn vị trực thuộc thống kê, rà soát, giải ngân vốn vay theo quy định. Gia đình bà Nguyễn Thị T. ở TP.Tân Uyên có người đã chấp hành xong án phạt tù, được địa phương thông báo đến NHCSXH Bình Dương để xét duyệt vay vốn.

“Gia đình tôi rất vui mừng, phấn khởi vì đã có vốn để đầu tư vào buôn bán. Với số vốn này, gia đình tôi dùng để buôn bán phát triển kinh tế gia đình. Tôi hứa sẽ sử dụng tốt, hiệu quả nguồn vốn vay của NHCSXH Bình Dương để phát triển kinh doanh, ổn định cuộc sống”, bà T. cho biết. Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Văn Đức, Giám đốc NHCSXH Bình Dương, cho biết: “Chương trình tín dụng ưu đãi đối với người chấp hành xong án phạt tù là chủ trương mang tính nhân văn của Đảng, Nhà nước, giúp những người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

Sau thời gian triển khai, đến nay, ngân hàng đã giải ngân cho vay được 1,580 tỷ đồng với 26 khách hàng vay vốn tại các huyện, thành phố, như: TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng, Dầu Tiếng”.

Chính sách nhân văn

 Để chính sách nhân văn này sớm được triển khai và phát huy hiệu quả trong đời sống, ông Võ Văn Đức cho biết thêm, nhằm chủ động nguồn vốn đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của các đối tượng được thụ hưởng, trong tháng 10-2023, NHCSXH Bình Dương đã có công văn gửi Công an tỉnh phối hợp cung cấp nhu cầu vay vốn đối với người chấp hành xong án phạt tù đã được cấp giấy chứng nhận gửi về ngân hàng để tổng hợp trình Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH Bình Dương phê duyệt. Hiện nay, ngân hàng đang đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn cho đối tượng.

 “Qua thống kê, đánh giá, số đối tượng chấp hành xong án phạt tù về địa phương được vay nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã sử dụng đúng mục đích và hiệu quả. Như vậy có thể thấy, Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù là một quyết định rất phù hợp và đáp ứng được mong mỏi, nguyện vọng của đa số những đối tượng chấp hành xong án phạt về địa phương”.

(Ông Võ Văn Đức, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Bình Dương)

“Qua thời gian theo dõi, các đối tượng vay đều sử dụng nguồn vốn tín dụng ưu đãi đúng mục đích, bước đầu mang lại hiệu quả. Thời gian tới, ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện cho vay theo quy định, nhanh chóng, kịp thời, thuận tiện với phương châm “Phục vụ tại nhà - Giải ngân tại xã”. Đồng thời, chúng tôi phối hợp với chính quyền, các tổ chức hội, đoàn thể địa phương và lực lượng công an các cấp giám sát việc sử dụng nguồn vốn vay và thu hồi nợ, bảo đảm chương trình được thực hiện đúng mục đích, đúng đối tượng và đạt hiệu quả cao”, ông Võ Văn Đức nói.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam, NHCSXH Bình Dương đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù đến các cấp, các ngành và các đối tượng thụ hưởng; tuyên truyền các mô hình vay vốn có hiệu quả, tập trung phối hợp với công an các địa phương và các cơ quan liên quan tham mưu HĐND, UBND tỉnh và huyện bố trí nguồn ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH Bình Dương cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù; tăng cường phối hợp thực hiện công tác kiểm tra, giám sát các phát sinh trong quá trình vay vốn.

TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=582
Quay lên trên