Tình hình giao thông những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021: Vừa bảo đảm an toàn, vừa chú trọng phòng dịch

Cập nhật: 17-02-2021 | 08:26:46

Trong những ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát (TTKS) và xử lý nghiêm vi phạm, qua đó giúp tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) được ổn định. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các lực lượng chức năng khẩn trương triển khai nhiều biện pháp để vừa bảo đảm ATGT, vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

 Lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra thân nhiệt hành khách trên phương tiện vận tải tại bến xe khách tỉnh

 Thông suốt và ổn định

Theo nhận định từ Ban ATGT tỉnh, tính đến hết ngày 16-2 (mùng 5 tết), tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh ổn định và thông suốt. Các phương tiện tham gia giao thông bình thường, không xảy ra ùn tắc giao thông. Công tác vận chuyển hành khách tại các bến xe, tuyến xe buýt cũng diễn ra ổn định.

Theo ghi nhận, việc lực lượng chức năng triển khai thực hiện kế hoạch TTKS ngay từ sớm đã giúp hiệu quả của công tác bảo đảm trật tự ATGT trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán được nâng cao. Trên các tuyến quan trọng của tỉnh, như: Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT743, Quốc lộ 1K… lực lượng liên tục tuần tra, đứng chốt nhằm nhắc nhở, xử lýcác phương tiện vi phạm, góp phần ổn định giao thông tại các khu vực. Tính đến nay, sau hơn một tuần nghỉ Tết Nguyên đán, qua công tác TTKS, lực lượng chuyên ngành đã phát hiện, nhắc nhở và xử lýhàng trăm vi phạm về trật tự ATGT. Trong đó, một số lỗi cụ thể, như: Không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, quá tốc độ, vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện… Riêng trong ngày 15-2 (mùng 4 tết), lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) và Thanh tra giao thông tỉnh đã phát hiện và lập biên bản 22 trường hợp vi phạm (5 ô tô; 17 mô tô), tiến hành tạm giữ giấy phép lái xe (GPLX) đối với 4 trường hợp.

Cũng trong thời gian này, theo ghi nhận tại các khu vực trọng điểm trên địa bàn tỉnh như đường Huỳnh Văn Cù, Mỹ Phước - Tân Vạn, ngã sáu An Phú... không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ. Bên cạnh sự hiệu quả đến từ công tác TTKS còn nguyên nhân khác là lưu lượng phương tiện giao thông trong thời gian này đã giảm hẳn do có rất nhiều lao động xa quê chọn giải pháp ở lại địa phương ăn tết đểphòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bảo đảm ATGT kết hợp phòng, chống dịch bệnh

Hiện nay đang là thời điểm lưu lượng phương tiện giao thông tăng đột biến. Tuy năm nay có gần 500.000 lao động xa quê ở lại Bình Dương ăn tết nhưng vẫn có hàng trăm ngàn người đang quay trở lại Bình Dương làm việc sau một mùa đón tết tại quê nhà. Vì vậy, đểbảo đảm trật tự ATGT, kiềm chế tai nạn, ùn tắc, đồng thời phối hợp phòng, chống Covid-19 trong thời gian này là nhiệm vụ không hề đơn giản.

Ông Bùi Mạnh Cường, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo các Đội Thanh tra giao thông phụ trách cần tập trung bám sát địa bàn, tăng cường tổ chức kiểm tra các bến bãi, địa điểm bán vé, các phương tiện vận tải hành khách đểbảo đảm việc vận chuyển hành khách. Về hoạt động chuyên môn, kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt phần mềm, các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên phương tiện vận tải hành khách; đồng thời yêu cầu chủ bến, chủ phương tiện, tài xế phải thực hiện nghiêm túc. Chúng tôi cũng chỉ đạo các đội công vụ kiên quyết xử lýnghiêm đối với các phương tiện vi phạm về trật tự ATGT cũng như không thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh...”.

Trong khi đó, Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết: “Chúng tôi yêu cầu lực lượng chức năng phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Bắt buộc phải đeo khẩu trang khi tiếp xúc và xử lýcác vi phạm về trật tự ATGT. Lực lượng CSGT trong quá trình TTKS nếu phát hiện người điều khiển phương tiện không đeo khẩu trang sẽ tiến hành nhắc nhở. Nếu đối tượng không chấp hành sẽ tiến hành xử phạt. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng trong quá trình tuần tra, xử lývi phạm sẽ kết hợp tuyên truyền đến người dân nhằm nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên toàn địa bàn...”.

Theo Cục CSGT, trong 5 ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 (từ ngày 10 đến 14-2, tức từ ngày 29 tháng Chạp đến mùng 3 Tết Tân Sửu 2021), tai nạn giao thông (TNGT) cả nước đã giảm cả 3 tiêu chí. Cụ thể, toàn quốc xảy ra 123 vụ TNGT, làm chết 75 người, bị thương 74 người. So với 5 ngày Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, giảm 21 vụ, giảm 27 người chết, giảm 34 người bị thương.

Cũng trong thời gian này, lực lượng CSGT các đơn vị, địa phương đã kiểm tra, phát hiện xử lý 11.877 trường hợp vi phạm; phạt tiền gần 13,5 tỷ đồng; tạm giữ 3.193 phương tiện, tước 1.416 GPLX các loại. Đáng chú ý, trong tổng số vi phạm có đến 1.214 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.

Riêng tại Bình Dương, tính từ ngày 10 đến 16-2, qua TTKS, lực lượng chức năng tỉnh đã phát hiện và tiến hành xử lý 130 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT. Qua đó, đã tiến hành xử phạt gần 300 triệu đồng, tước GPLX 30 trường hợp và tạm giữ 48 phương tiện giao thông các loại. Về TNGT (từ ngày 10 đến 15-2), xảy ra 4 vụ TNGT đường bộ, làm chết 4 người, bị thương 4 người.

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên